Cựu Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Tài bật khóc tại tòa

Google News

(Kiến Thức) - Được nói lời sau cùng, ông Nguyễn Thành Tài, Cựu Phó Chủ tịch UBND TP HCM khóc nghẹn gửi lời xin lỗi đến mẹ và toàn thể nhân dân TP.

Theo dự kiến, sáng nay (20/9), HĐXX sẽ tuyên án đối với các bị cáo: Nguyễn Thành Tài, Lê Thị Thanh Thúy, Đào Anh Kiệt, Nguyễn Hoài Nam và Trương Văn Út về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” ở khu đất 8-12 Lê Duẩn, quận 1, TPHCM.
Trước đó, VKS đề nghị tòa tuyên phạt ông Tài 8-9 năm tù; Thúy 7-8 năm tù; Kiệt 6-7 năm tù; Nam 5-6 năm tù; Út 3-4 năm tù.
Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị tòa hủy quyết định giao và cho thuê khu đất 8-12 Lê Duẩn, buộc Công ty Lavenue giao trả khu đất cho thành phố.
Đối với số tiền 235 tỷ đồng Công ty Hoa Tháng Năm góp vốn thành lập Công ty Lavenue, nộp tiền sử dụng đất, VKS cho là tiền Thúy "sử dụng vào việc phạm tội" nên đề nghị toà tịch thu sung công quỹ. Bị cáo Tài và Thúy bị đề nghị liên đới bồi thường hơn 4,7 tỷ đồng thiệt hại cho Nhà nước.
Quá trình xét xử, ông Tài thừa nhận làm sai quy định vì nôn nóng thực hiện dự án đã bị đình trệ quá lâu, chứ không phải vì "có tình cảm riêng" với Thuý hay có động cơ trục lợi.

Trong phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thành Tài (cựu Phó chủ tịch UBND TP HCM) và 4 đồng phạm ngày 19/9, trước khi HĐXX nghị án để tuyên án, các bị cáo được nói lời sau cùng.

Bị cáo Nguyễn Thành Tài nói rất xấu hổ khi cuối đời phải chịu cảnh vô cùng nghiệt ngã, cay đắng.

“Tôi có thể nói rằng cả tuổi trẻ đã cống hiến để mang lại hạnh phúc cho người dân của mình, đặc biệt là nhân dân TP HCM. Nhưng qua đó cũng không tránh khỏi những sơ suất, thiếu sót. Tôi không đổ lỗi cho ai, không đổ lỗi cho hoàn cảnh”, ông Tài nói.

Cuu Pho Chu tich UBND TP HCM Nguyen Thanh Tai bat khoc tai toa
 Cựu Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Tài bật khóc tại tòa. 

Cựu Phó chủ tịch UBND TP HCM cho rằng mình không có động cơ trục lợi, khi về hưu bị cáo đã dành thời gian nhiều năm cho công tác giảng dạy, dù thu nhập rất ít nhưng cảm thấy hạnh phúc vì được truyền đạt lại những kinh nghiệm cho thế hệ trẻ.

“Trước hết xin lỗi mọi người vì sự việc đáng tiếc xảy ra và gây ra bao nhiêu lo lắng, công sức của rất nhiều cơ quan, con người và trong phần xin lỗi đó, cho phép tôi xin lỗi mẹ của tôi. Một người mẹ giống như bao nhiêu người mẹ Việt Nam khác đã đưa tiễn 4 đứa con của mình tham gia kháng chiến… Mẹ tôi năm nay đã 97 tuổi, giống như ngọn đèn sắp tắt…”, ông Tài bật khóc.

Lời nói sau cùng, ông Tài gửi lời xin lỗi tới những người dân, đặc biệt là người dân TP HCM.

"Tôi muốn nói một lời với đồng bào TP, tôi không bao giờ phản bội lại lý tưởng của mình, không bao giờ đi ngược lại lợi ích của nhân dân. Tôi xin nhận trách nhiệm của mình, những thiếu sót, lỗi lầm mà tôi đã gây ra. Tôi mong HĐXX xem xét cả công và tội để có bản án thấu lý, đạt tình".

Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy (cựu Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Lavenue) trình bày:

“Tôi là một doanh nhân cũng là mẹ 2 con. Con tôi rất nhỏ, những tổn thương vừa qua sẽ là vết sẹo theo các cháu suốt đời, cũng là nỗi đau của gia đình. Tôi hoàn toàn tin tưởng vào phán xét của HĐXX đối với cá nhân tôi cũng như các bị cáo ở đây.

Xin HĐXX công tâm, khách quan xem xét chứng cứ trong hồ sơ cũng như bối cảnh thực tế bấy giờ… Mong có được một bản án khách quan, công tâm, thấu tình đạt lý nhất.

Cuu Pho Chu tich UBND TP HCM Nguyen Thanh Tai bat khoc tai toa-Hinh-2
Bà Lê Thị Thanh Thúy (cựu Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Lavenue)

Các bị cáo Trương Văn Út (cựu trưởng phòng quản lý đất Sở Tài nguyên - Môi trường) cho rằng, do không nắm rõ quy định 09 về việc xử lý, sắp xếp nhà đất công nên vai trò của bị cáo là nghe lời cấp trên, là người đánh văn bản chứ không phải là người xử lý công văn.

Theo đó, bị cáo Út cho rằng VKS đề nghị mức phạt 3-4 năm tù là quá nặng.  

“Từ khi bị tạm giam đến nay, gia đình bị cáo gặp rất nhiều khó khăn. Kính mong được HĐXX áp dụng chính sách khoan hồng đặc biệt để sớm được về với gia đình, để bị cáo có cơ hội phấn đấu để trở thành người có ích cho xã hội”, bị cáo Út nói.

Tương tự, Nguyễn Hoài Nam (cựu bí thư Quận ủy quận 2) cũng cho rằng, trong suốt hơn 22 năm công tác vừa qua, bị cáo luôn phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Từ suy nghĩ cho đến hành động, bị cáo không làm điều gì bất lợi cho xã hội.

Khi kết luận điều tra cũng cho rằng việc làm sai của bị cáo là do những chỉ đạo sai của cấp trên, theo đó bị cáo không biết. Bị cáo cũng không được hưởng lợi ích gì từ vụ việc đó, mong HĐXX xem xét.

“VKS xác định bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nhưng mức án mà VKS đề nghị 5-6 năm tù là quá cao. Xin được HĐXX xem xét, đánh giá những tình tiết khoan hồng cho bị cáo, xin được miễn hình phạt”, bị cáo Nam bày tỏ.

Nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Đào Anh Kiệt mong toà có quyết định công bằng với mình. 

HĐXX thông báo ngày mai (20/9) sẽ tuyên án đối với ông Nguyễn Thành Tài và 4 đồng phạm.

Trước đó, cơ quan công tố đề nghị tuyên phạt Nguyễn Thành Tài 8 - 9 năm tù; Lê Thị Thanh Thúy 7 - 8 năm tù; Đào Anh Kiệt 6 - 7 năm tù; Nguyễn Hoài Nam 5 - 6 năm tù; Trương Văn Út 3 - 4 năm tù.
Theo cáo trạng, khu nhà và đất số 8-12 đường Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1 (TP HCM), có tổng diện tích hơn 4.800 m2 thuộc sở hữu Nhà nước. Ngày 20/11/2007, UBND thành phố có chủ trương phê duyệt cho phép đầu tư xây dựng khách sạn và một phần trung tâm thương mại.
Năm 2007, UBND TP.HCM chủ trương thu hồi "khu đất vàng" này để đấu thầu chọn nhà đầu tư uy tín, kinh nghiệm xây dựng khách sạn 5 sao.
Thế nhưng, Lê Thị Thanh Thúy đã dùng quan hệ tình cảm cá nhân tác động ông Nguyễn Thành Tài ký nhiều văn bản sai quy định.
Cụ thể, cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã chỉ đạo Nguyễn Thị Thu Thủy, Đào Anh Kiệt, Nguyễn Hoài Nam và Trương Văn Út cho phép doanh nghiệp tư nhân tham gia góp vốn, giao đất và cho thuê đất theo hình thức chỉ định không qua đấu giá quyền sử dụng đất, áp dụng 2 hình thức giao đất và cho thuê đất đối với cùng dự án.
Sai phạm của các bị cáo gây thiệt hại 2.554 tỷ đồng. Song, Công ty Lavenue đã nộp ngân sách Nhà nước 647 tỷ đồng nên thiệt hại còn 1.927 tỷ.

 

Gia Lai