Đã mắt với trang trại gà Đông Tảo quý hiếm, chân to vật

Google News

Đây là trang trại nuôi thả giống gà Đông Tảo quý hiếm ở Thanh Hóa, được anh Phạm Huy Tấn (48 tuổi) gây dựng từ năm 2011.

Trang trại gà Đông Tảo của anh Phạm Huy Tấn, ở thôn 5, xã Xuân Du, huyện miền núi Như Thanh (Thanh Hóa) đã khiến nhiều người ngỡ ngàng.
 Anh Tấn khoe con gà Đông Tảo có giá vài trại đồng. Ảnh: HĐ
Là người quê ở huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, trong một lần vào xã Xuân Du (Như Thanh) đi tìm mua cây cảnh, anh Tấn nhận thấy vùng đất này phù hợp với việc đầu tư trang trại chăn nuôi giống gà Đông Tảo nên anh xin phép chính quyền địa phương để xây dựng trang trại chăn nuôi giống gà quý hiếm này.
Trang trại của anh Tấn vừa nuôi gà thịt và gà đẻ để cung ứng cho thị trường. Ảnh: HĐ 
Năm 20111, anh Tấn bắt đầu gây dựng trang trại. Khu trang trại của anh chỉ có 8 sào Trung bộ (4.000m2) nên anh tập trung trồng đào, bưởi Diễn, cam đường V2 và nhiều loại cây ăn quả khác, đồng thời xây dựng chuồng trại để nuôi gà Đông Tảo. Ngoài việc nuôi gà thịt, anh Tấn còn đầu tư mua máy ấp trứng để nhân tổng đàn và cung ứng con giống ra thị trường. “Có thời điểm trang trại gà của tôi đã lên tới hơn 4.000 con. Còn năm nay, do có nhiều người đến đặt đơn hàng mua gà ăn Tết nên hiện tại trong vườn chỉ còn vài trăm gà mẹ và gần một ngàn gà thịt thôi”, anh Tấn cho hay.
 Giá trị của con gà này ngang bằng với 1 tấn thóc. Ảnh: HĐ
Theo anh Tấn, giá gà Đông Tảo năm nay dao động từ 300.000 đồng- 500.000 đồng/kg tùy từng loại. Đặc biệt, có những con gà được anh Tấn bán từ 3-5 triệu đồng. Còn gà giống thì anh vẫn bán cho khách với giá 100.000 đồng/con. “Năm 2014, có một vị khách đã từng đến mua của tôi 1 con gà trống nặng hơn 6kg với giá 20 triệu đồng. Tuy nhiên, để chăm nuôi được những con gà như vậy, không phải là chuyện đơn giản”, anh Tấn tiết lộ.
 

 Giống gà Đông Tảo quý hiếm ở trang trại của anh Tấn rất đắt khách mỗi khi Tết đến. Ảnh: HĐ
Hiện tại, mỗi năm trang trại của anh xuất bán khoảng vài tấn gà thịt, khoảng hơn 7.000 con gà giống ra thị trường.
Trang trại của anh Tấn không chỉ nuôi thả giống gà Đông Tảo quý hiếm mà còn có hàng trăm gốc bưởi Diễn, cam đường V2, chanh đào, chanh không hạt, đào thế cổ thụ, quất cảnh... Bên cạnh đó, người nông dân này tự lai tạo, ghép giống bưởi Diễn (chín muộn) với giống bưởi đường (chín sớm), tạo ra giống bưởi quả to, mọng nước, năng suất cao và chất lượng không kém bưởi Diễn. “Năm nay, bưởi Diễn có giá bình quân tại vườn là 70.000 đồng/quả. Hiện trong vườn có khoảng 3.000 quả” - anh Tấn thông tin.
 

Ngoài việc nuôi gà quý hiếm, mỗi năm anh Tấn còn thu hoạch hàng tấn bưởi Diễn. Ảnh: HĐ 
Theo tính toán của anh Tấn, mỗi năm trang trại của anh có tổng doanh thu gần 2 tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí, vợ chồng anh “đút túi” chừng 350 - 400 triệu đồng.
Hàng trăm gốc cam đường cũng được khách đến đặt tại trang trại của anh Tấn để chơi Tết. Ảnh: HĐ 
 Bưởi Diễn chưng Tết có giá bình quân 70.000 đồng được khách hàng đến đặt tại vườn của anh Tấn. Ảnh: HĐ
Nhận thấy đây là mô hình trang trại có hướng mở, nên chính quyền xã Xuân Du và UBND huyện Như Thanh đã tạo điều cho anh Tấn làm các thủ tục thuê 3,5 ha đất tại xã Xuân Du để xây dựng trang trại điểm. Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng cũng đã ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Trang trại cây ăn quả kết hợp nuôi gà Đông Tảo tại xã Xuân Du cho anh Phạm Huy Tấn.
Theo Hồng Đức/Dân Việt