Đài Loan ngừng cấp visa theo nhóm, du khách Việt cần làm gì?

Google News

(Kiến Thức) - Đài Loan ngừng cấp visa du lịch đoàn cho Việt Nam theo diện Quan Hồng sau vụ 152 du khách Việt Nam nghi bỏ trốn ở Cao Hùng. Tuy nhiên, người Việt muốn sang Đài Loan vẫn có thể xin visa theo cách thông thường. 

Ngay sau khi có thông tin 152 du khách Việt Nam nghi bỏ trốn khi đến Đài Loan, Cục Du lịch Đài Loan đã chính thức ngừng cấp visa du lịch đoàn cho Việt Nam theo diện Quan Hồng.
Visa Quan Hồng cho phép các nhóm du khách có từ 5 người trở lên có thể xin thị thực điện tử thông qua các công ty du lịch được Đài Bắc chỉ định, nhập cảnh vào Đài Loan mà không cần phải chứng minh tài chính.
Dai Loan ngung cap visa theo nhom, du khach Viet can lam gi?
Cục Du lịch Đài Loan ngừng cấp visa đoàn visa du lịch đoàn cho Việt Nam theo diện Quan Hồng sau vụ 152 khách Việt "mất tích". Ảnh: Taiwan News.
Thông tin này khiến không ít du khách Việt muốn sang Đài Loan lo lắng, không biết phải xin cấp visa như thế nào?
Tuy nhiên, trên thực tế, Đài Loan chỉ dừng chương trình visa Quan Hồng, còn các loại visa khác vào Đài Loan xin qua Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại TP HCM vẫn được cấp bình thường.
Nếu loại e-visa cho dạng khách đoàn tạm ngừng được cấp ở Việt Nam, các công ty du lịch sẽ xin visa bằng cách nộp hồ sơ trực tiếp tại Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại TP HCM.
Hồ sơ gốc nộp trước 8 ngày làm việc so với ngày khởi hành, và đáp ứng đủ yêu cầu hồ sơ gồm hồ chiếu, đơn xin visa, giấy chứng nhận công việc, chứng minh tài chính, có sổ tiết kiệm giá trị ít nhất 100 triệu đồng/khách.
Bên cạnh đó còn có lịch trình chuyến đi, vé bay khứ hồi, ảnh, đơn xin nghỉ phép + hợp đồng lao động + thẻ bảo hiểm y tế, giấy phép kinh doanh + hóa đơn đóng thuế kho bạc ba lần gần nhất (nếu có kinh doanh buôn bán) và lệ phí visa theo quy định…
Trước đó, theo Taiwan News, cơ quan quản lý du lịch Đài Loan ngày 25/12 xác nhận 152 trên tổng số 153 người trong một đoàn du lịch từ Việt Nam tới thành phố Cao Hùng đã biến mất.
Đoàn du lịch chia thành bốn nhóm lần lượt hạ cánh xuống thành phố Cao Hùng từ ngày 21 đến 23/12. Tuy nhiên, Công ty quản lý đoàn du lịch này ngày 25/12 thông báo tới nhà chức trách Đài Loan cho biết không thể xác định vị trí của nhóm du khách.
Hiện tại, Đài Loan đang lập đội tìm kiếm đoàn khách Việt Nam bỏ trốn.
Trong khi đó, Sở Du lịch TP HCM cho biết đã tạm giữ giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế của Công ty TNHH Thương mại Du lịch Kỳ nghỉ Quốc tế.
Đồng thời, Sở yêu cầu công ty này cung cấp hồ sơ có liên quan, liên lạc thường xuyên với Công ty ETholiday (Đài Loan) về vụ việc và có báo cáo kịp thời với các cơ quan chức năng.
Theo Sở Du lịch TP HCM, Công ty TNHH Thương mại Du lịch Kỳ nghỉ Quốc tế thông qua giới thiệu của Công ty ETholiday của Đài Loan đã cung cấp dịch vụ visa cho 153 khách của Công ty TNHH Twin Bright (trụ sở chính ở xóm 7B, thôn Yên Ngưu, xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội) và Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Golden Travel (số 213 Lạc Long Quân, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội).
Chính sách nới lỏng thị thực Đài Loan dành cho du khách Việt đã được áp dụng từ 1/9/2016 nhằm tăng cường thu hút du khách đến Đài Loan. Theo đó, công dân Việt Nam nếu có visa Mỹ, Canada, Nhật Bản, Schengen, Australia, New Zealand và Hàn Quốc còn hạn hoặc hết hạn cách ngày nhập cảnh không quá 10 năm, sẽ được xem xét miễn visa Đài Loan trong 30 ngày.
Đặc biệt, khi đi Đài Loan theo tour của các công ty du lịch được chỉ định, du khách sẽ được hưởng chính sách visa Quan Hồng với yêu cầu chuẩn bị hồ sơ xin visa tối thiểu gồm: hộ chiếu còn hạn ít nhất 6 tháng trước ngày khởi hành. Toàn bộ du khách được thực hiện thủ tục xin visa online với yêu cầu cùng nhập cảnh và xuất cảnh theo hành trình tour của công ty du lịch.

Hoàng Minh (tổng hợp)