Dấu ấn của Bamboo Airways trước khi ông Trịnh Văn Quyết bị bắt

Google News

Trong thời gian ông Trịnh Văn Quyết làm Chủ tịch Bamboo Airways, hãng hàng không này đạt được nhiều thành tựu nổi bật như mở đường bay thẳng đến Mỹ...

Hãng hàng không Bamboo Airways thành lập ngày 31/5/2017 với vốn điều lệ ban đầu 700 tỷ đồng, do Tập đoàn FLC góp 100%. Sau nhiều lần tăng vốn và biến động cơ cấu cổ đông, đến nay Bamboo Airways có vốn điều lệ 18.500 tỷ đồng, FLC sở hữu ước tính hơn 20%. Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết đồng thời là Chủ tịch của Bamboo Airways.
Trong ngành hàng không Việt Nam, Bamboo Airways có vốn điều lệ lớn thứ 2 toàn ngành, chỉ đứng sau hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines.
Đáng chú ý, trong đợt tăng vốn đầu tiên, từ 7.000 tỷ đồng lên 10.500 tỷ đồng, ông Trịnh Văn Quyết chính là người góp vốn nhiều nhất, tới 1.738 tỷ đồng trong khi phía Tập đoàn FLC chỉ góp 550 tỷ đồng.
Dau an cua Bamboo Airways truoc khi ong Trinh Van Quyet bi bat
 Ông Trịnh Văn Quyết là cổ đông lớn của Bamboo Airways. Ảnh: Nhadautu
Theo đó, cá nhân ông Quyết là cổ đông lớn nhất nắm giữ quá nửa vốn của hãng hàng không này.
Những năm vừa qua, Chủ tịch Trịnh Văn Quyết đã đại diện FLC và Bamboo Airways để ký kết các thỏa thuận với Airbus và Boeing về việc mua 50 tàu bay thân hẹp A321NEO và 30 chiếc thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner. Trong những năm tới, các tàu bay này sẽ được bàn giao dần cho Bamboo Airways.
Trong hơn 3 năm hoạt động, hãng hàng không Bamboo Airways do ông Trịnh Văn Quyết làm Chủ tịch đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể như thường xuyên duy trì tỷ lệ đúng giờ cao nhất ngành, vận hành đội tàu bay với nhiều chủng loại từ nhỏ đến lớn...
Hiện tại, Bamboo Airways đang vận hành 29 tàu bay, bao gồm ba chiếc thân rộng Boeing 787-9, 21 chiếc thân hẹp trong họ A320, và 5 chiếc phản lực khu vực Embraer E190.
Từ tháng 5/2021, Bamboo Airways của ông Quyết gây chú ý khi chính thức được cấp slot bay thẳng tới sân bay quốc tế San Francisco và sân bay quốc tế Los Angeles, bang California Mỹ.
Đến tháng 9/2021, Bamboo Airways đã chính thức có chuyến bay đầu tiên tới Mỹ. Như vậy, chỉ sau chưa đầy 3 năm tham gia lĩnh vực hàng không, Bamboo Airways dù là tay chơi mới trên thị trường, nhưng đã làm được điều mà các đàn anh đi trước chưa làm được. Bởi, Mỹ được đánh giá là thị trường hàng không khó tính bậc nhất thế giới.
Đường bay thẳng của Bamboo Airways đến Mỹ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Việt Nam và Anh xuống chỉ còn khoảng hơn 12-13 giờ, tiết kiệm đến xấp xỉ 7 giờ so với các chuyến bay quá cảnh hiện nay.
Tháng 2 vừa, Bamboo Airways đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải duyệt, trình phương án tăng quy mô đội tàu bay từ 29 chiếc hiện nay lên 100 chiếc vào năm 2028. Theo Bamboo Airways, việc tăng lên 100 tàu bay là nhu cầu "vô cùng cấp thiết" để gia tăng năng lực cạnh tranh của hãng.
Hãng cũng đề nghị được điều chỉnh mức đầu tư từ 5.700 tỷ đồng như hiện nay lên 14.800 tỷ đồng.

Video: Bamboo Airways dẫn đầu tỷ lệ bay đúng giờ trong tháng. Nguồn: VTV24


Hoàng Minh