Dâu tây Mộc Châu “nhuộm đỏ” chợ mạng, cách nào phân biệt dâu Trung Quốc?

Google News

Dâu tây Mộc Châu có màu đỏ tươi, quả to nhỏ không đều. Trong khi đó, dâu Trung Quốc khá đều quả, to đều, cuống dài, không tươi ngon.

Trước đây, dâu tây chỉ có tại các cửa hàng hoa quả sạch hoặc hệ thống các siêu thị lớn với giá khá đắt từ 200.000 - 450.00 đồng/kg (tùy loại). Tuy nhiên, những ngày gần đây, dâu tây đang được rao bán tràn lan trên chợ mạng với giá rất rẻ, dao động từ 110.000 đồng/kg loại bi và 300.000 đồng/kg loại vip.
Dau tay Moc Chau “nhuom do” cho mang, cach nao phan biet dau Trung Quoc?
 Dâu tây Mộc Châu bán đầy chợ mạng với giá khá rẻ. Ảnh chụp màn hình
Theo người bán, đây là loại dâu tây Hana Mộc Châu. Thời điểm này, dâu tây Mộc Châu đang vào chính vụ. Những năm trước, giá dâu tây tại vườn loại đẹp, từ 12-14 quả/kg phải từ 300.000 đồng/kg trở lên, nhưng năm nay chỉ dao động từ 200.000 - 230.000 đồng/kg.
Giá dâu tây rẻ khiến không ít người tiêu dùng phân vân liệu có phải dâu của Trung Quốc hay không. Để phân biệt dâu tây Mộc Châu với dâu tây Trung Quốc, khách hàng có thể dựa trên hình dáng, màu sắc, kích thước, mùi vị của dâu để so sánh.
Dau tay Moc Chau “nhuom do” cho mang, cach nao phan biet dau Trung Quoc?-Hinh-2
 Dâu tây Mộc Châu có màu đỏ tươi, mọng nước. Ảnh: Facebook
Theo kinh nghiệm của người bán, dâu tây Trung Quốc có quả thuôn dài, đít nhọn, cuống xanh, dài, lồi và to. Khi bổ đôi sẽ thấy có nhiều phần trắng, quả cứng, ruột xốp, khi ăn có vị ngọt đậm và mùi hắc như lưu huỳnh.
Trái lại, dâu tây Mộc Châu có màu đỏ tươi, mọng nước, mềm hơn, núm sát vào quả, thậm chí tụt cả vào trong. Khi bổ đôi quả dâu Mộc Châu sẽ có phần thịt quả màu đỏ nhạt, ăn có vị ngọt đậm kèm chua thanh, đồng thời có mùi rất thơm.
Dau tay Moc Chau “nhuom do” cho mang, cach nao phan biet dau Trung Quoc?-Hinh-3
Dâu tây Mộc Châu chỉ để được 2-3 ngày ở nhiệt độ thường. Ảnh: Facebook 
Hơn nữa, dâu tây Mộc Châu quả to nhỏ không đều. Trong khi đó, dâu Trung Quốc khá đều quả, to đều, cuống dài, nhìn không được tươi ngon, khi ăn cũng không có vị thơm ngon như dâu Mộc Châu.
Một điểm khác biệt nữa là dâu tây Mộc Châu thường không sử dụng loại thuốc bảo quản nào nên không để được lâu, chỉ từ 2-3 ngày ở nhiệt độ thường, từ 3-5 ngày nếu bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh. Ngược lại, dâu tây Trung Quốc để được từ 8-10 ngày không hỏng.

Video: Dâu tây bạch tuyết chưa lên kệ đã hết hàng. Nguồn: THDT


Hoàng Minh