Để lộ thông tin hành khách, Vietjet nói gì?

Google News

Vietjet cho rằng kết luận việc để lộ, lọt thông tin hành khách đi máy bay do nhân viên hãng là "không khách quan và thiếu chính xác".  

Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam vừa kết luận việc để lộ, lọt bảo mật thông tin hành khách đi máy bay của cả 3 hãng Vietnam Airlines, Vietjet và Jetstar là do nhân viên các hãng và lỗ hổng phần mềm, chỉ một phần do đại lý bán vé máy bay.
Các hãng hàng không sử dụng hệ thống kiểm soát thông tin không tốt khi hệ thống đặt chỗ của các hãng này cho phép nhân viên có quyền truy cập hệ thống trích xuất được danh sách khách hàng của cả chuyến bay với đầy đủ thông tin.
 Ảnh minh họa.
Đáng lưu ý, hãng hàng không Vietjet, Jetstar hiện chưa có chương trình giám sát hữu hiệu hoạt động của người sử dụng được cấp quyền truy cập hệ thống đặt chỗ, bán vé.
Trả lời Tuổi Trẻ, đại diện Vietjet cho rằng kết luận như vậy không khách quan và thiếu chính xác. Theo vị này, hiện Vietjet đang sử dụng hệ thống được cung cấp của Canada nên bảo mật thông tin về tình trạng đặt vé và thông tin khách hàng rất tốt. Tất cả việc truy xuất và truy quyền được cập nhật chi tiết, đầy đủ...
Tuy nhiên, đại diện Vietjet cũng thừa nhận có khó khăn nếu nhân viên truy cập vào hệ thống nhưng không thao tác sao chép mà chỉ chụp màn hình. Đây là việc rất khó đối với các hãng hàng không để kiểm soát.
Ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó tổng giám đốc Jetstar - cho rằng kiểm soát thông tin của hãng được triển khai chặt chẽ và khẳng định lộ thông tin khách hàng từ đại lý, còn hãng chưa ghi nhận trường hợp nhân viên nào bán thông tin hành khách.
Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 16-12, một lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết rất "đau đầu" về tình trạng lộ thông tin hành khách dù hãng đã mời công an vào cuộc.
Theo vị này, hãng đã hành động tích cực để bảo mật thông tin của khách. Tuy nhiên, vị này thừa nhận không thể kiểm soát được nhân viên nếu họ cố tình tuồn thông tin khách hàng ra ngoài.
Việc Vietjet phản hồi kết luận thanh tra chưa khách quan, ông Đào Văn Chương - Cục phó Cục Hàng không - cho biết quá trình thanh tra đã được tiến hành rất kỹ rồi mới công bố.
Ông Lê Đăng Bắc - chánh thanh tra Cục Hàng không - cũng cho hay kết luận thanh tra chỉ đánh giá về chuyên môn, nguy cơ nguồn thông tin của hành khách đi máy bay bị lộ.
Để điều tra, xác định trách nhiệm từng cá nhân, tổ chức thì lực lượng công an mới có đủ thẩm quyền. Quá trình thanh tra cho thấy các hãng hàng không đều có các giải pháp giám sát chặt chẽ tuy nhiên lộ thông tin vẫn diễn ra.
Vì vậy, kết thúc thanh tra Cục Hàng không yêu cầu các hãng tiếp tục có giải pháp để tăng cường bảo mật thông tin của hành khách.
Theo Công Trung - Quang Thế/Tuổi Trẻ