Đẹp mê mẩn vườn nho hạ đen ở Lai Châu

Google News

Khi đến Lai Châu, du khách không khỏi choáng ngợp và mê mẩn trước vườn nho sai trĩu, quả căng mọng, đang ngả màu đen thẫm của vườn nho hạ đen ở thôn Vàng Bó (thị trấn Phong Thổ, Phong Thổ, Lai Châu).

Đầu tư nhà màng trồng nho hạ đen
Vườn nho hạ đen đẹp như tranh đó nằm cách Quốc lộ 4D chỉ vài bước chân, thuộc thôn Vàng Bó, thị trấn Phong Thổ. Chủ vườn là Công ty TNHH một thành viên Trường Phát Lai Châu (dưới đây gọi tắt là Công ty Trường Phát), đóng tại thị trấn Phong Thổ.
Dep me man vuon nho ha den o Lai Chau
Vườn nho hạ đen của Công ty Trường Phát, thôn Vàng Bó (thị trấn Phong Thổ, Phong Thổ, Lai Châu) đang độ thu hoạch. (Ảnh: Thanh Ngân). 
Trò chuyện với anh Ngô Sỹ Vượng – cán bộ quản lý vườn nho của Công ty Trường Phát Lai Châu, được biết: Năm 2022, sau khi thuê đất ở thôn Vàng Bó, Công ty Trường Phát đã đầu tư làm 2 nhà màng trên diện tích khoảng 6000m2 để trồng nho.
Giống nho mà Công ty Trường Phát Lai Châu trồng trong nhà màng là nho hạ đen và nho mẫu đơn. Nho Hạ đen chiếm đến 2/3 diện tích.
Nhà màng trồng nho hạ đen được Công ty Trường Phát đầu tư kiên cố, với hệ thống cột kèo chắc chắn, mái che cẩn thận. Bên trong nhà màng, hàng trăm cây nho đang độ thu hoạch, chùm treo lủng lẳng, qua sai chi chít, ai thấy cũng phải xuýt xoa. Nho hạ đen nơi đây được trồng thành từng hàng thắng tắp, cây nào, cây nấy cũng phát triển xanh tốt, tạo thành giàn chữ Y, nhìn khá bắt mắt.
Clip: Mê mẩn vườn nho hạ đen, chùm treo la liệt, đẹp như tranh ở Lai Châu 
Chỉ vào những chùm nho chi chít quả, đang ngả màu đen thẫm, anh Vượng vui vẻ cho biết: Đây là năm thứ 2, vườn nho này cho thu hoạch. Giống nho hạ đen này có khá nhiều ưu điểm, đó là sinh trưởng khỏe và nhanh cho thu hoạch. Khi chín, trái nho có màu đen bóng, mùi thơm đặc trưng và đặc biệt là không có hạt, ăn rất ngon.
Theo anh Vượng, giống nho hạ đen này được Công ty Trường Phát mua từ Đại học Nông – Lâm Bắc Giang về trồng. Trước khi đưa cây giống vào trồng, Công ty Trường Phát chỉ đạo công nhân làm đất tơi xốp và phun thuốc khử nấm cho đất. Thay vì phải lên luống, Công ty Trường Phát chỉ cuốc hốc, rồi đưa cây nho hạ đen giống vào trồng. Công ty Trường Phát sử dụng phân hữu cơ để bón lót cho vườn nho Hạ đen.
Dep me man vuon nho ha den o Lai Chau-Hinh-2
Vườn nho Hạ đen của Công ty Trường Phát nằm gần Quốc lộ 4D, thu hút đông đảo khách tới tham quan, trải nghiệm. (Ảnh: Thanh Ngân).
Chia sẻ với Dân Việt về kĩ thuật chăm sóc cây nho Hạ đen, anh Vượng cho hay: Giống nho hạ đen đòi hỏi khắt khe về kĩ thuật. Để cây nho hạ đen sinh trưởng và phát triển tốt, ngoài bón phân đúng liều lượng và phù hợp với từng thời kỳ phát triển của cây, đòi hỏi người trồng phải thường xuyên làm cỏ, tưới nước cho nho hạ đen.
Vườn nho hạ đen đẹp như tranh, thu hút khách tới trải nghiệm
"Ngoài rải phân hữu cơ xung quanh hốc để bón lót cho cây nho hạ đen lúc trồng, cứ cách 1 tuần chúng tôi lại dùng phân NPK tổng hợp để bón cho chúng, thông qua hệ thống tưới nhỏ giọt. Sau mỗi đợt thu hoạch, chúng tôi lại bón phân chuồng cho vườn nho 1 lần. Đối với nước tưới thì cứ cách 2 ngày chúng tôi tưới cho vườn nho 1 lần" – anh Vượng chia sẻ.
Dep me man vuon nho ha den o Lai Chau-Hinh-3
Công ty Trường Phát bán quả nho Hạ đen với giá từ 120 - 150.000 đồng/kg. 
Cùng với tưới tắm thường xuyên cho vườn nho hạ đen, Công ty Trường Phát còn chỉ đạo công nhân dành nhiều thời gian cho việc chăm sóc, cắt, tỉa cành, thân, lá.
"Để cây sinh trưởng mạnh và ổn định, trong giai đoạn đầu nên ngắt bỏ chùm hoa bói đầu tiên, nhằm tăng cường sinh trưởng và ức chế phát dục của cây nho hạ đen. Trong giai đoạn thu hoạch, để trái lớn đều nên cân đối giữa khả năng phát triển của khung tán và số lượng hoa trái trên cây nếu hoa, trái ra nhiều, cần tỉa bỏ những nụ, hoa, trái dị dạng và sâu bệnh" – anh Vượng bảo vậy.
Chăm sóc đúng quy trình kĩ thuật, vườn nho hạ đen sinh trưởng và phát triển tốt. Năm 2023, vườn nho hạ đen của Công ty Trường Phát đã cho thu hoạch, chùm treo trĩu giàn, quả chi chít, chín đến đâu khách đến tận vườn mua hết đến đó.
Dep me man vuon nho ha den o Lai Chau-Hinh-4
Vườn nho Hạ đen của Công ty Trường Phát sinh trưởng, phát triển tốt, chùm nào cũng chi chít quả. (Ảnh: Thanh Ngân).
Cũng theo anh Vượng, Công ty Trường Phát là đơn vị đầu tiên ở Phong Thổ trồng nho hạ đen trong nhà màng. Công ty Trường Phát không phải lo đầu ra cho sản phẩm nho hạ đen. Ngay từ đầu vụ thu hoạch, Công ty Trường Phát mở cửa nhà màng cho khách đến tham quan, trải nghiệm hái, mua quả nho hạ đen chín ngay tại vườn.
"Vườn nho hạ đen cho thu hoạch 2 vụ/năm, vụ 1 bắt đầu từ tháng 6, còn vụ 2 cho thu hoạch vào đầu tháng 12. Công ty mở cửa từ ngày 1/6 cho khách đến trải nghiệm hái, mua quả nho chín ngay tại vườn. Khách đến vườn trải nghiệm hái, mua nho Hạ đen khá đông, ai cũng nức nở khen ngon" – anh Vượng thông tin.
Với khoảng 5.000m2 đất trồng nho hạ đen, vụ này Công ty Trường Phát dự kiến thu khoảng 5 tấn quả. Hiện Công ty bán nho hạ đen tại vườn với giá giao động từ 120.000 – 150.000 đồng/kg. Bán quả nho hạ đen tưới với giá như hiện tại, Công ty dự kiến thu hơn 600 triệu đồng.
Theo Thanh Ngân/Dân Viêt