ĐHĐCĐ Sabeco: Tập trung vào kinh doanh thay vì cố "vớt" cổ phiếu

Google News

(Kiến Thức) - Trong bối cảnh khó khăn của dịch bệnh COVID-19 đồng thời ảnh hưởng từ Nghị định 100 vừa có hiệu lực đầu năm, Sabeco đặt kế hoạch thấp nhất trong vòng 5 năm qua.

Sáng 30/6, Tổng CTCP Bia rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, SAB) đã tổ chức 2020. Tại Đại hội, Công ty đặt kế hoạch doanh thu năm 2020 đạt 23.800 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 3.252 tỷ đồng, giảm lần lượt 37% và 39% so với kết quả thực hiện năm 2019. Đây là mức lợi nhuận thấp nhất của Sabeco trong 5 năm qua.

Lãnh đạo Sabeco nhận định thị trường bia đang đối mặt với khó khăn do Nghị định 100/2014/NĐ-CP và Nghị định 24/2020/NĐ-CP đặt ra các quy định khắt khe hơn đối với tiếp thị và quảng cáo bia, cũng như áp dụng các hình thức xử phạt nặng hơn khi tham gia điều khiển phương tiện giao thông dưới ảnh hưởng của bia rượu với bất kỳ nồng độ cồn nào trong máu hoặc hơi thở.

Cùng với đó, COVID-19 đã gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch với việc hạn chế đi lại, làm gián đoạn các chuỗi cung ứng cùng hoạt động kinh doanh và gây trì trệ các hoạt động kinh tế xã hội, bao gồm các biện pháp ngăn chặn sự lây lan như đóng cửa các quán bia, quán rượu, karaoke và câu lạc bộ đêm ở nhiều tỉnh thành trên khắp Việt Nam.

Năm 2019, SAB đạt 37.899 tỷ doanh thu, tăng 5% và lợi nhuận sau thuế đạt mức kỷ lục 5.370 tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2018. Với kết quả trên, HĐQT đã trình cổ đông thông qua và tạm ứng cổ tức với tỷ lệ 35% bằng tiền mặt.

DHDCD Sabeco: Tap trung vao kinh doanh thay vi co
 ĐHĐCĐ thường niên 2020 của Sabeco sáng 30/6. 

Đảm bảo việc kinh doanh có lãi dù có sụt giảm về mặt doanh thu

Nói về kế hoạch sụt giảm này, Tổng giám đốc Neo Gim Siong Bennett chia sẻ kế hoạch trên được trình bày và phê duyệt từ giữa tháng 4, tại thời điểm này SAB có cái nhìn bi quan về khả năng bán hàng dẫn tới việc đề ra sản lượng giảm, doanh số giảm và dẫn đến lợi nhuận cũng giảm.

Đại diện SAB cũng chia sẻ thêm dịch bệnh COVID19 chưa có tiền lệ nên khiến nhiều công ty gặp khó khăn để dự báo kế hoạch, để đưa ra được con số kế hoạch thì SAB đã có nhiều giai đoạn thực hiện, quan sát chuyển động của thị trường vào thời điểm đó và đưa ra dự đoán phát triển sản lượng, kiểm tra lại cơ cấu và chi phí, đó là cơ sở để lên được kế hoạch như đã trình bày.

Riêng trong quý 1/2020, Sabeco ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận ròng là 4.909 tỷ đồng và 717 tỷ đồng, giảm lần lượt 47% và 44% so với cùng kỳ. 

Năm nay, SAB sẽ ưu tiên xây dựng thương hiệu và hoạt động phát triển thị trường, giữ vững thị phần nông thôn, mở rộng xuất khẩu. Cùng với đó, Công ty cũng tập trung cải cách để tăng hiệu quả đầu tư, xây dựng hệ thống sử dụng năng lượng mặt trời nhằm tiết kiệm chi phí...

Sơ lược trong 6 tháng đầu năm, lãnh đạo SAB cho biết Công ty đã quản lý hàng tồn kho, giảm vốn lưu động trong khi vẫn duy trì chất lượng, bên cạnh đó giảm tiêu thụ điện nước tạo các nhà máy.

Công ty cũng hoãn các dự án tại nhà máy bia Củ Chi và Sóc Trăng, PG được điều chuyển từ tiêu thụ tại chỗ (on trade) sang kênh tiêu thụ mua về (off trade). SAB đang dần tập trung phát triển doanh số các kênh tiêu thụ mua về và thương mại hiện đại… “Đảm bảo việc kinh doanh có lãi dù có sụt giảm về mặt doanh thu” – Tổng giám đốc Bennett Neo cho hay.

Ban lãnh đạo SAB chia sẻ thấy được làn sóng phục hồi của Công ty với nền kinh tế. Hy vọng làn sóng thứ 2 của dịch COVID-19 không lan tới Việt Nam, thời điểm cuối năm có được khách du lịch, có thêm hội họp, hy vọng những điều tốt đẹp có thể đến. “Đảm bảo với quý cổ đông, Công làm tất cả mọi thứ để đảm bảo được kế hoạch đề ra và sẽ cố gắng vượt” – lãnh đạo SAB nhấn mạnh.  

Tập trung nhiều hơn vào câu chuyện kinh doanh thay vì quan tâm đến giá cổ phiếu

Trên thị trường cổ phiếu, từ đầu năm 2020 cho đến nay, cổ phiếu SAB của Công ty đã giảm hơn 27% từ mức hơn 200.000 đồng/cp về còn 161.000 đồng/cp như hiện tại. Về vấn đề này, cổ đông thắc mắc liệu rằng SAB có mua lại cổ phiếu hay không?

DHDCD Sabeco: Tap trung vao kinh doanh thay vi co
 Đà giảm của cổ phiếu SAB trong thời gian qua.

Đại diện SAB hy vọng rằng cổ đông gắn bó dài hạn hơn với công ty. SAB đang xem xét khả năng mua lại cổ phần tuy vậy Công ty vẫn muốn tập trung nhiều hơn vào câu chuyện kinh doanh. Khi công việc kinh doanh phát triển trở lại, giá trị cổ phiếu sẽ tăng lên tương ứng và tạo được giá trị bền vững và lâu dài cho cổ phiếu.

Nói về thương hiệu bia Lạc Việt, lãnh đạo SAB cho biết bia Lạc Việt được tạo tác bởi người Việt dành cho người Việt nên Công ty sẽ phân phối rộng rãi đến nhiều người Việt. còn về cụ thể, SAB không thể tiết lộ kế hoạch kinh doanh sẽ tập trung vào thị trường nào, cũng như thị phần của từng thương hiệu đóng góp vào cho Sabeco.

Hiện tại, Công ty đã xuất khẩu bia mang thương hiệu Sabeco đến khoảng 38 quốc gia trên thế giới. Nếu công việc kinh doanh bia Saigon và 333 được phát triển tốt ở Việt Nam thì sẽ tiếp tục gia tăng trên thế giới.

Anh Nhi