Địa ốc Alibaba bán dự án "ma": UBND Đồng Nai, Vũng Tàu... phải chịu trách nhiệm?

Google News

(Kiến Thức) - Xoay quanh vụ địa ốc Alibaba bán dự án “ma”, luật sư Đăng Văn Cường cho rằng, cơ quan điều tra sẽ làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan. Trong đó, bao gồm cả việc xem xét trách nhiệm của các cơ quan quản lý đất đai ở địa phương.

Liên quan đến vụ việc địa ốc Alibaba bán dự án “ma”, tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ diễn ra chiều ngày 2/10, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Quang Hùng khẳng định với truyền thông, pháp luật sẽ điều chỉnh các dự án bất động sản từ khi hình thành cho đến khi kinh doanh và điều chỉnh nhiều lần.
Nói về trách nhiệm quản lý trong vụ việc, ông Hùng cho biết: “Về trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước đối với việc kiểm tra trực tiếp các dự án, thì Điều 178 của Luật Kinh doanh bất động sản có nói rõ là UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm kiểm tra giám sát các dự án trên địa bàn và có trách nhiệm xử lý khi vi phạm”.
Bên cạnh đó, ông Hùng nói thêm: “Thời gian tới, Bộ sẽ phối hợp với các tỉnh, thành phố kiểm tra tập trung vào nội dung hoàn thiện thể chế chính sách, đề nghị những người đầu tư mua bất động sản có quyền yêu cầu chủ đầu tư cung cấp các thông tin pháp lý của bất động sản, cơ quan pháp luật sẽ xử lý nghiêm những vi phạm”.
Trước đó, thông tin tại một cuộc họp báo, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và thị trường bất động sản Nguyễn Trọng Ninh cho báo giới biết, trách nhiệm trong vụ việc Alibaba thuộc nhiều cấp quản lý khác nhau, trong đó trách nhiệm chính thuộc về địa phương.
Dia oc Alibaba ban du an
 Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba) bị bắt cùng em trai Nguyễn Thái Lĩnh về hành vi ''Lừa đảo chiếm đoạt tài sản''.
Đánh giá về vấn đề trên, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: Trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan. Trong đó, bao gồm cả việc xem xét trách nhiệm của các cơ quan quản lý đất đai ở địa phương.
“Việc xây dựng, san lấp trái phép, phân lô bán nền trái phép chính quyền địa phương có biết hay không, nếu có biết thì có tiến hành các biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật hay không?”, - Luật sư Cường đặt câu hỏi.
Luật sư Cường chia sẻ cùng PV Kiến Thức: “Trong trường hợp có những dự án trái phép đó công khai, ngang nhiên tồn tại, nhưng cơ quan có thẩm quyền, người có thẩm quyền vì động cơ cá nhân hoặc vì thiếu trách nhiệm mà không xử lý dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, các đối tượng lợi dụng việc buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm của cán bộ, cơ quan có thẩm quyền nên đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng ngàn người thì không thể không xử lý trách nhiệm của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, việc xử lý ai, xử lý như thế nào thì sẽ phụ thuộc vào kết quả điều tra, xác minh của cơ quan Công an”.
Vị luật sư cũng chia sẻ thêm, đất đai là tài sản có sự quản lý của nhà nước, mọi hoạt động kinh doanh, triển khai dự án trên địa bàn thì đều có sự quản lý của chính quyền địa phương. Trong trường hợp các dự án ma “mọc” lên mà chính quyền không biết hoặc biết nhưng cố ý, hay vô ý làm ngơ để các đối tượng xấu thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân, gây xáo trộn đời sống xã hội, mất an ninh trật tự thì cần phải chịu trách nhiệm của cơ quan quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn.
“Hình thức xử lý có thể là xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Trong trường hợp hành vi vi phạm về quản lý đất đai, thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng của cá nhân với lỗi cố ý thì có thể xem xét trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật”, – luật sư Cường nói.
Bảo Ngân