Dịch Covid-19: Hướng dẫn chi tiết hồ sơ, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

Google News

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, cắt giảm nhân sự nên số lượng người lao mất việc tăng cao và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Dich Covid-19: Huong dan chi tiet ho so, thu tuc huong tro cap that nghiep
Người lao động đến làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội. Ảnh ANH THƯ 
Sau khi chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, nếu đủ điều kiện theo luật định, người lao động sẽ được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm: Sổ Bảo hiểm xã hội; Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định;
Bên cạnh đó, người lao động cần chuẩn bị bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc: Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động; Quyết định thôi việc; Quyết định sa thải; Quyết định kỷ luật buộc thôi việc; Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Ngoài ra, người lao động cũng cần mang theo Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân và sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú kèm theo bản gốc để đối chiếu.
Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ trên, người lao động thực hiện theo 4 bước:
Bước 1. Nộp hồ sơ tới trung tâm dịch vụ việc làm
Khoản 1, điều 17 Nghị định 28 năm 2015 của Chính phủ quy định: Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tiếp nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi muốn nhận trợ cấp.
Bước 2. Giải quyết hồ sơ
Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, người lao động chưa tìm được việc làm thì trung tâm dịch vụ việc làm xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, trung tâm giới thiệu việc làm ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp kèm theo sổ bảo hiểm xã hội có xác nhận trả cho người lao động
Bước 3. Nhận tiền trợ cấp thất nghiệp
Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày có quyết định chi trả trợ cấp thất nghiệp, cơ quan bảo hiểm xã hội tại địa phương chi trả tiền trợ cấp tháng đầu cho người lao động kèm theo thẻ bảo hiểm y tế.
Hàng tháng, cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả trợ cấp thất nghiệp trong vòng 12 ngày tính từ ngày hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.
Bước 4. Hàng tháng thông báo tìm kiếm việc làm
Để được nhận trợ cấp trong những tháng tiếp theo, hàng tháng, người lao động phải đến trung tâm dịch vụ việc làm để thông báo về việc tìm kiếm việc làm trong thời gian đang hưởng trợ cấp (theo đúng lịch hẹn ghi trong Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp).
Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, tác động của dịch COVID-19 đến lao động - việc làm còn thể hiện thông qua các chỉ số về bảo hiểm thất nghiệp.

Cụ thể, số người thất nghiệp đến nộp hồ sơ để hưởng bảo hiểm thất nghiệp tháng 2.2020 là 47.164 nghìn người, tăng 59,2% so với tháng 1.2020 (29.839 người) và tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái (số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng 2.2019 là 27.755 người).

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, nguyên nhân của việc tăng này là do năm 2020, thời gian nghỉ tết Nguyên Đán rơi vào tháng 1, trong khi năm 2019 thời gian nghỉ tết rơi vào tháng 2.2019. Do vậy số lượng hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp tháng 2.2020 tăng nhiều so với cùng kỳ năm 2019.

Ngoài ra cũng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, dẫn đến doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, cắt giảm nhân sự nên số lượng người lao động thất nghiệp tăng cao.
Theo Anh Thư/Lao Động