Dịch COVID-19: Vietnam Airlines khốn đốn cỡ nào?

Google News

(Kiến Thức) - Do tác động của dịch Covid-19, Vietnam Airlines có tới 40 chiếc máy bay của nằm chờ, lương các lãnh đạo cấp cao trong Hội đồng quản trị, lãnh đạo tổng công ty sẽ giảm 40%.

Phát biểu tại cuộc họp của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp sáng 28/2, ông Dương Trí Thành - Tổng giám đốc Vietnam Airlines chia sẻ ảnh hưởng nghiêm trọng của Covid-19 là "chưa từng có trong lịch sử ngành hàng không".
Dich COVID-19: Vietnam Airlines khon don co nao?
Lương lãnh đạo Vietnam Airlines sẽ giảm khoảng 40%. Ảnh: Vietnam Airlines. 
Theo Tổng giám đốc Vietnam Airlines, các thị trường tiềm năng như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản đều bị ảnh hưởng nặng nề. Việc bùng phát dịch ở Italia cũng làm cho đường bay châu Âu gặp khó khăn.
Hàng không không có khách nên phải dừng bay, Vietnam Airlines có 100 chiếc máy bay và bây giờ 40 máy bay nằm chờ. Đáng nói, máy bay phải dừng hoạt động nhưng cũng không thể cho thuê vì dịch bệnh bùng phát mạnh.
Tại Hàn Quốc, từ ngày 24/2, Vietnam Airlines đã sơ tán các cán bộ, nhân viên không phải thực hiện khai thác nhiều về nước, số lượng nhân viên làm việc văn phòng đại diện của hãng tại Hàn Quốc chỉ duy trì con số tối thiểu.
Hiện Vietnam Airlines chỉ đang duy trì bay thường lệ tới Seoul và Busan với tần suất từ 6 chuyến bay/ngày và khai thác bằng máy bay Boeing 787 và Airbus 350, nay giảm xuống còn 4 chuyến bay/ngày và sử dụng máy bay Airbus 321.

Video: Mức lương phi công Vietnam Airlines. Nguồn: Youtube.

Với lao động nước ngoài, trước mắt Vietnam Airline đã làm việc để phi công sẽ nghỉ không lương trong khoảng 2 tuần, đây là nhóm phi công có điều kiện riêng và mức lương cao; người lao động Việt Nam tại nước ngoài nghỉ khoảng 2 tuần đến 1 tháng. Đặc biệt, lương của các lãnh đạo cấp cao trong Hội đồng quản trị, lãnh đạo tổng công ty sẽ giảm 40%, cấp dưới hơn là 30%, dưới nữa là 20%, nhân viên chưa áp dụng giảm lương nhưng sẽ nghỉ luân phiên để tiến tới giảm lương.
Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết thêm, 20.000 lao động ở trong và ngoài nước của hãng đang bị ảnh hưởng vì dịch Covid-19, hãng phải đưa ra các giải pháp chưa từng có tiền lệ.
Trước đó, theo Reuters, Vietnam Airlines thiệt hại 250 tỷ đồng mỗi tuần khi doanh thu sụt giảm vì ngừng các đường bay Trung Quốc để phòng chống dịch Covid-19.
Hoàng Minh (tổng hợp)