Dịch vụ đòi nợ thuê nguy cơ bị “cấm cửa” ở TPHCM

Google News

(Kiến Thức) - UBND TP.HCM kiến nghị Bộ tài chính tham mưu với Chính phủ để cấm loại hình kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê.

UBND TP.HCM vừa kiến nghị Bộ Tài chính tham mưu Chính phủ đưa dịch vụ đòi nợ thuê vào danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh.

UBND TP.HCM cho rằng quan hệ nợ là hợp đồng dân sự hoặc hợp đồng kinh tế, khi có tranh chấp hợp đồng các bên tham gia tự thỏa thuận hoặc khởi kiện để tòa án giải quyết.

Nhà nước đã có đầy đủ hệ thống luật pháp, cơ quan bảo vệ, thi hành pháp luật... Đối với các vụ việc đã có quyết định, bản án của tòa án có hiệu lực pháp luật thì cơ quan thi hành án là cơ quan có thẩm quyền thi hành.

Nếu không đưa dịch vụ đòi nợ thuê vào danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh, UBND TP.HCM kiến nghị Chính phủ nên ban hành một số quy định bắt buộc để siết chặt hoạt động đòi nợ thuê

Theo UBND TP, hiện nay, hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê xuất hiện nhiều biến tướng, một số vụ việc có dấu hiệu cấu kết băng nhóm, gây nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, danh dự, quyền tự do của "con nợ".

Để đòi nợ, các công ty này thường sử dụng nhiều chiêu trò, đe dọa, mang tính chất xã hội đen, trấn áp khủng bố tinh thần gây hoang mang cho "con nợ", nhưng những hành vi như thế vẫn chưa cấu thành tội phạm vì chưa xảy ra hậu quả nên rất khó xử lý. 

Thiên Minh