Điểm danh cá, ếch TQ bán tràn chợ, bà nội trợ nên cảnh giác

Google News

Điều đáng nói ở chỗ, nhiều loại cá, ếch Trung Quốc này đang được bán tràn lan tại các chợ với giá chỉ bằng một nửa hoặc 1/3 các thực phẩm trong nước.

Theo VNE đã từng đưa tin trước đó, hiện nay, tại 1 số trên địa bàn Hà Nội như chợ Cầu Giấy, Nghĩa Tân, chợ đầu mối phía nam... gần đây xuất hiện các loại cá tầm, cá quả và ếch nhập lậu từ Trung Quốc.
Theo đó, những thực phẩm Trung Quốc này có giá rất rẻ. Cụ thể, cá tầm bán 70.000 đồng một kg ngoài chợ, bằng một phần ba giá bán buôn của các công ty trong nước. Trong khi đó ếch Trung Quốc to gấp rưỡi ếch ta nhưng giá lại rẻ hơn nhiều. Bởi thế, các bà nội trợ phải hết sức cảnh giác khi mua các loại cá sau:
Cá tầm
Một kg cá tầm tại chợ đầu mối phía Nam (quận Hoàng Mai) có giá từ 70.000 đồng đến 140.000 đồng. Tuỳ thuộc cá đó còn sống hay đã chết. Giá các nhà hàng bán ra là 300.000 - 400.000 đồng một kg.
Trong khi đó, một số công ty kinh doanh mặt hàng này cho hay giá giao buôn của họ khoảng 210.000 - 220.000 đồng mỗi kg, bán lẻ thì dưới 300.000 đồng.
Diem danh ca, ech TQ ban tran cho, ba noi tro nen canh giac
 
Diem danh ca, ech TQ ban tran cho, ba noi tro nen canh giac-Hinh-2
 
Hầu hết những cá tầm bán tại chợ đã chết. Các tiểu thương cho biết do vận chuyển xa, cá yếu nên mới vậy. Người này tiết lộ số cá đang bán được đưa về từ Trung Quốc, trong khi tiểu thương khác khẳng định: "Hàng nuôi và nhập về từ Sapa, do bây giờ nuôi dễ hơn nên giá mới rẻ".
Theo lời người quen có kinh nghiệm, cá tầm mình đen bóng, trơn như cá trê ở chợ Đồng Xa đều là cá Trung Quốc.
"Cá tầm Trung Quốc béo và thân ngắn, còn của Việt Nam thì thân thon dài, da sáng và trơn hơn", một tiểu thương bày cách phân biệt xuất xứ cá tầm.
Diem danh ca, ech TQ ban tran cho, ba noi tro nen canh giac-Hinh-3
 Trong khi đó, tại siêu thị Metro, cá tầm Việt Nam có màu nâu đen, da xù xì và bán với giá gần 200.000 đồng/kg.
Theo các thông tin trước đó, trong khi vận chuyển vào nội địa, cá tầm Trung Quốc được để trong túi bóng to chứa nước, bên ngoài ướp đá. Trong thời gian vận chuyển, cá cứng đơ, như chết thật. Về tới chợ, cho vào bể nước, sục khí, cá sẽ “hồi sinh”.
Ếch:
Những con ếch to như bàn tay người lớn có giá 65.000 - 75.000 đồng/kg. Trong khi ếch ta có giá khoảng 120.000 đồng/kg.
Diem danh ca, ech TQ ban tran cho, ba noi tro nen canh giac-Hinh-4
 

Diem danh ca, ech TQ ban tran cho, ba noi tro nen canh giac-Hinh-5
 
Theo nhiều tiểu thương chia sẻ, loại ếch này được mang từ bên kia biên giới về. Người bán cho hay có thể dựa vào kích cỡ của ếch để nhận biết đâu là giống của Việt Nam, đâu là "ếch ngoại quốc". Ếch Trung Quốc thường to, béo gấp rưỡi ếch ta, da có màu xanh, trong khi ếch ta thường nhỏ, gầy và đen xù xì.
Diem danh ca, ech TQ ban tran cho, ba noi tro nen canh giac-Hinh-6
 

Diem danh ca, ech TQ ban tran cho, ba noi tro nen canh giac-Hinh-7
 
Cá quả
Tại các chợ hiện nay, cá quả Trung Quốc đang được bán với giá 150.000 đồng/kg. Tuy nhiên, các chủ hàng đều khăng khăng khẳng định là cá quả Việt Nam, có giấy chứng nhận “đàng hoàng”.
Nhưng trước đó, công an thành phố Hà Nội đã nhiều lần bắt quả tang và phát hiện những chiếc ô tô tải chở cá quả và ếch có nguồn gốc từ Trung Quốc.
Diem danh ca, ech TQ ban tran cho, ba noi tro nen canh giac-Hinh-8
Tất cả số cá quả, ếch này đều còn sống. Qua kiểm tra, lái xe đã không xuất trình được các loại giấy tờ kiểm dịch, hóa đơn chứng minh nguồn gốc xuất xứ của lô hàng trên. 
Diem danh ca, ech TQ ban tran cho, ba noi tro nen canh giac-Hinh-9
 
Tiềm ẩn mầm bệnh
Chiều 6/5, ông Dương Tiến Thể - Phó vụ trưởng Vụ Nuôi trồng thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết: với các loài thủy sản như cá trê, ếch, cá lóc thông thường, nếu không phải là động vật ngoại lai Việt Nam vẫn cho nhập khẩu. Các doanh nghiệp phải tiến hành kê khai và làm thủ tục với hải quan để được cơ quan thú y cấp giấy kiểm dịch nhằm kiểm soát dịch bệnh.
Tuy nhiên, ông Thể cũng lo ngại các loại thực phẩm chưa được kiểm soát chất lượng sẽ đe dọa sức khỏe người tiêu dùng. “Việc sử dụng thức ăn chăn nuôi tăng trọng để nuôi cá trê, cá lóc, ếch hoặc các loại động vật khác có khả năng gây đột biến gien. Khi sử dụng, người dân có thể mắc bệnh” - ông Thể khuyến cáo.
Được biết đến nay, Việt Nam chưa cấp phép nhập khẩu cá tầm thương phẩm cho bất kỳ doanh nghiệp hay cá nhân nào. Vì vậy, tất cả cá tầm Trung Quốc có mặt ở Việt Nam đều là cá tầm lậu.
“Cá tầm nhập lậu có thể được nuôi trong môi trường công nghiệp với nguồn thức ăn tăng trọng không bảo đảm chất lượng, khó truy suất nguồn gốc. Đây sẽ là nguy cơ mang mầm bệnh cho người tiêu dùng trong nước, thậm chí nó còn nguy hiểm hơn cả gà loại thải của Trung Quốc” - ông Tùng nói.

Theo Minh Anh/Em đẹp