Điểm danh các app cho vay tiền online đầy rẫy chiêu trò

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ cần gõ “app cho vay tiền online uy tín” trên Google, chỉ trong khoảng 0,79 giây đã cho ra khoảng 7.590.000 kết quả. Để dẫn dụ người vay, các app vay tiền online đưa ra những lời mời gọi hấp dẫn như rải ngân chỉ trong 5 phút, vay không cần thế chấp, lãi suất 0%.

Vụ việc Công an TP HCM phối hợp với Công an quận 1 đột xuất kiểm tra trụ sở Công ty TNHH Cashwagon tại tòa nhà cho thuê số 17 Tôn Thất Tùng, phường Phạm Ngũ Lão sau khi công ty này bị tố cáo có hành vi cho vay tiền qua aap với lãi suất “cắt cổ”, nhân viên có hành vi khủng bố tinh thần khách vay cùng bạn bè, người thân họ đang thu hút sự chú ý của dư luận.
Một ngày sau sự việc (ngày 3/6), mọi thông tin liên quan đến vay tiền trên website chính thức của Cashwagon đều đã bị lỗi, không còn truy cập được.
Diem danh cac app cho vay tien online day ray chieu tro
Ngày 2/6, các lực lượng chức năng đã phong tỏa, kiểm tra trụ sở Công ty TNHH Cashwagon tại tòa nhà cho thuê số 17 Tôn Thất Tùng (TP HCM).
Diem danh cac app cho vay tien online day ray chieu tro-Hinh-2
 Website chính thức của Cashwagon đều không còn bất kỳ thông tin nào về các app vay tiền online. (Ảnh chụp màn hình).
Ghi nhận của PV cho thấy, ngoài Cashwagon hiện nay trên các kênh tìm kiếm facebook, Google còn xuất hiện nhan nhản các aap vay tiền online khác với những lời mời gọi hấp dẫn như rải ngân chỉ trong 5 phút, vay không cần thế chấp, lãi suất 0%.
Nếu người dùng gõ từ khóa “app cho vay tiền online uy tín” trên thanh công cụ tìm kiếm của Google, chỉ trong khoảng 0,79 giây đã cho ra khoảng 7.590.000 kết quả.
Các app vay tiền online nhiều nhất phải kể đến là: Robocash, Money Cat, MBBank, Senmo, Tamo, One Click Money, Vamo, Cash24, Finizi, Vdong, Doctor Đồng, Uvay, Ví Tò Mò,…
Diem danh cac app cho vay tien online day ray chieu tro-Hinh-3
Để hấp dẫn khách vay, app Robocash miễn phí lãi suất vay trong vòng 7 ngày đầu tiên. (Ảnh chụp màn hình).
Trong đó, Robocash giới thiệu, cho vay tiền online đối với khách hàng ở độ tuổi từ 22-60 trên toàn quốc. Khách vay chỉ cần có chứng minh thư nhân dân và thực hiện qua 4 bước đăng ký thông tin là có thể nhận khoản vay (tạo tài khoản; thông tin cá nhân; thông tin nghề nghiệp; nhận tiền).
Thông tin còn cho biết, app Robocash mức vay tối đa là 10 triệu đồng và miễn phí lãi suất trong vòng 7 ngày đầu. Nếu tính theo năm, lãi suất sẽ là 18,3%.
Giống như tạo niềm tin đối với người vay, tại địa chỉ website https://robocash.vn/ chính thức của Robocash đã cho cập nhật công khai thêm một số thông tin như: Số liệu hồ sơ (143,872 bộ), hồ sơ được duyệt (95%) và 136,678 khách hàng toàn quốc?
Diem danh cac app cho vay tien online day ray chieu tro-Hinh-4
Website của One Click Money đăng các thông tin về đơn vị quản lý, đối tác để tạo niềm tin, dẫn dụ người vay. (Ảnh chụp màn hình).
Tương tự, trên website của app Tamo cho biết, khách hàng được vay tối đa lên đến 5 triệu đồng ở lần vay đầu tiên. App này tính lãi suất của năm là 18,2%. Tuy nhiên, khi truy cập vào phần đăng ký các thông tin, mức lãi suất lại được công khai là 12%-20%/năm, với mức vay tối đa đến 15 triệu đồng, thời hạn tối thiểu 90 ngày, tối đa 180 ngày.
Tại website của app One Click Money, ngoài các thông tin giới thiệu về mức vay, lãi suất và thủ tục đăng ký nhanh gọn của app này, web còn tung những lời quảng cáo rằng:“Công ty TNHH MTV Lendtop là đơn vị quản lý và thực hiện hoạt động tư vấn, kết nối tài chính của One Click Money. Đối tác giải ngân là Công ty TNHH MTV TMDV SaiGon CREDIT”.
Theo các cơ quan chức năng, việc vay tiền qua các app online thực chất là một hình thức mới của tín dụng đen được đánh giá là nguy hiểm hơn cả tín dụng đen thông thường. Bởi không ít người đã và đang trở thành nạn nhân loại tội phạm này.
Diem danh cac app cho vay tien online day ray chieu tro-Hinh-5
 Các app vay tiền online đưa ra những lời mời gọi hấp dẫn như rải ngân chỉ trong 5 phút, vay không cần thế chấp, lãi suất 0%. (Ảnh minh họa).
Hầu hết, các app cho vay tiền online đều dẫn dụ khách vay bằng những chiêu trò như: Dễ duyệt đăng ký thông tin online, hoàn toàn bảo mật và lãi suất thấp. Tuy nhiên, khi tải app về điện thoại và đồng ý vay tiền cũng đồng nghĩa mọi thông tin cá nhân của người vay phải cung cấp cho bên cho vay.
Khi người vay đã giao dịch thành công, họ sẽ phải chịu lãi mẹ đẻ lãi con, với lãi suất thực cho các khoản vay rất cao.
Nếu người vay trả nợ không đúng thời hạn sẽ bị các đối tượng đòi nợ gây sức ép khủng bố bằng điện thoại, đòi đăng những thông tin xuyên tạc, gắn ghép, chế tác hình ảnh của người vay lên mạng xã hội và dồn người vay đến đường cùng.
Trước đó, trả lời việc báo chí đã phản ánh nhiều thông tin về vay tiền lãi suất cao qua app, Thiếu tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, tội phạm tín dụng đen nằm trong "tầm ngắm" của các cơ quan Công an, chiếm tới 22,6% trong nhóm các tội phạm nên phải làm đấu tranh rất mạnh. Bộ Công an đã có cảnh báo với người dân và có hội nghị sơ kết về hoạt động này.
Khánh Hoài - Hoàng Ngân