Điểm mặt loạt “ông lớn” Trung Quốc bị Mỹ trừng phạt

Google News

(Kiến Thức) - Trong danh sách doanh nghiệp Trung Quốc bị Mỹ trừng phạt có nhiều công ty lớn đáng chú ý như Huawei, Hikvision, NetPosa, Qihoo360, CloudMinds...

Ngày 20/7, Bộ Thương mại Mỹ thông báo đưa 11 doanh nghiệp Trung Quốc vào danh sách trừng phạt vì cáo buộc vi phạm nhân quyền với người Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương.
Theo đó, các công ty Trung Quốc bị trừng phạt sẽ không được phép mua hàng từ các công ty Mỹ mà không được chính phủ chấp thuận.
Trong số 11 công ty bị Mỹ đưa vào "danh sách đen" có công ty Nanchang O-Film Tech, nhà cung cấp cho Apple, Amazon và Microsoft, 8 công ty khác chủ yếu là công ty dệt. Hai công ty còn lại bị trừng phạt vì "tiến hành phân tích gen" được sử dụng để tiếp tục đàn áp người Duy Ngô Nhĩ, gồm Xinjiang Silk Road và Beijing Liuhe.
Đây là nhóm công ty thứ ba tại Trung Quốc bị Mỹ liệt vào danh sách đen sau hai đợt trước với 37 thực thể bị Washington công bố trừng phạt vì liên quan cáo buộc tham gia đàn áp tại Tân Cương.
Diem mat loat “ong lon” Trung Quoc bi My trung phat
Huawei và hàng loạt công ty Trung Quốc bị Mỹ trừng phạt. Ảnh: Getty Imgae.  
Trước đó, Mỹ đã thêm 33 công ty và tổ chức của Trung Quốc vào danh sách trừng phạt kinh tế với lý do 33 'thực thể' này đã vi phạm nhân quyền. Những hạn chế đối với 33 công ty và tổ chức Trung Quốc này chính thức có hiệu lực từ ngày 5/6. Danh sách này gồm các công ty chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và nhận diện gương mặt, thị trường mà những công ty sản xuất chip điện tử của Mỹ như Nvidia và Intel đã đầu tư rất lớn. Trong đó, những cái tên đáng chú ý là NetPosa, Qihoo360 và CloudMinds.
Hồi tháng 5/2019, Bộ Thương mại Mỹ đã đưa Huawei và các công ty liên kết với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc vào danh sách đen vì các công ty này bị nghi ngờ có khả năng gây hại tới an ninh quốc gia Mỹ. Do đó, các công ty Mỹ đã bị cấm cung cấp cho Huawei các sản phẩm và phần mềm nếu không có giấy phép đặc biệt từ Bộ Thương mại.
Đến tháng 10/2019, Bộ Thương mại Mỹ tiếp tục đưa 28 tập đoàn và tổ chức nhà nước của Trung Quốc vào danh sách trừng phạt với cáo buộc tương tự, trong đó có những công ty phát triển trí tuệ nhân tạo hàng đầu như Hikvision, Megvii, SenseTime và Dahua.
Huawei là một tập đoàn đa quốc gia về thiết bị mạng và viễn thông, có trụ sở chính tại Thâm Quyến, Quảng Đông (Trung Quốc). Các sản phẩm của Huawei hiện có mặt tại hơn 170 quốc gia. Hơn 1.500 đối tác cũng giúp công ty này cung ứng sản phẩm và dịch vụ tới 1/3 dân số thế giới.
Trong khi đó, Hikvision là một trong những hãng sản xuất thiết bị giám sát lớn nhất trên thế giới. Hikvision hiện có các công ty chi nhánh tại 34 thành phố của Trung Quốc và có các công ty 100% vốn hoặc chung vốn tại Hong Kong, Ấn Độ và Los Angeles (Mỹ), hiện đang tiếp tục kế hoạch thiết lập nhiều chi nhánh trên toàn cầu. Hiện Hikvision có 34.000 nhân viên ở trong, ngoài nước.
Hoàng Minh (tổng hợp)