Điểm tên 3 khách sạn hạng sang chắn biển Quy Nhơn phải di dời

Google News

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định vừa cho biết chủ trương và thông tin di dời 3 khách sạn hạng sang ven biển Quy Nhơn.

Cụ thể, các khách sạn hạng sang ven biển sẽ di dời gồm: Hải Âu, Hoàng Yến và Bình Dương, đều nằm ở vị trí đắc địa phía Đông đường An Dương Vương, phường Nguyễn Văn Cừ, TP.Quy Nhơn.
Hiện, một khách sạn trong số này đã hoàn tất các thủ tục di dời. 2 khách sạn còn lại sẽ thực hiện theo lộ trình, một công trình sẽ phải di dời vào cuối năm 2024. Tinh thần của tỉnh là không gia hạn trong việc di dời.
Diem ten 3 khach san hang sang chan bien Quy Nhon phai di doi
 Cả 3 khách sạn hạng sang chắn biển Quy Nhơn sẽ phải di dời gồm: Hải Âu, Hoàng Yến và Bình Dương. (Ảnh: Zing.vn).
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định, ngay sau khi có chủ trương, khách sạn Bình Dương đã được UBND tỉnh Bình Định và Bộ Quốc phòng thống nhất các thủ tục để di dời vào cuối năm 2020.
Cụ thể, UBND tỉnh Bình Định đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ di dời; đồng thời bố trí khu đất mới rộng trên 3.000 m2 tại số 20 Nguyễn Văn Trỗi (TP.Quy Nhơn) để xây dựng khách sạn mới.
Tuy nhiên, do khu đất này có những hạn chế nên mới đây UBND tỉnh Bình Định đã bố trí lại khu đất khác tại số 66 Hàn Mặc Tử (TP.Quy Nhơn) với diện tích 2.800 m2. Hiện tỉnh đã ra quyết định giao đất cho Bộ Tư lệnh Quân khu 5 và thống nhất để Binh đoàn 15 xây dựng xong khách sạn ở vị trí mới sẽ di dời.
Với khách sạn Hải Âu (hết hạn thuê đất tháng 10/2019) và Hoàng Yến (sẽ hết hạn thuê đất năm 2052) do vướng quy định pháp luật, UBND tỉnh Bình Định đã gửi văn bản đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn về việc cho thuê đất. Hiện Chính phủ và các bộ ngành liên quan đã có hướng dẫn cụ thể theo đúng quy định của pháp luật.
Để di dời 2 khách sạn ven biển Quy Nhơn nói trên, tỉnh Bình Định đã quy hoạch quỹ đất tại vị trí mới phù hợp với quy hoạch đô thị TP.Quy Nhơn và dự kiến cho các đơn vị chủ quản 2 khách sạn này thuê đất (đất sạch) để di dời, xây dựng lại khách sạn theo hình thức cấp quyết định chủ trương đầu tư và cho thuê đất (không thông qua hình thức đấu giá).
Tuy nhiên, pháp luật về đất đai hiện hành và văn bản hướng dẫn liên quan của Trung ương, chưa có quy định cụ thể về việc Nhà nước cho nhà đầu tư thuê đất tại vị trí mới để xây dựng khách sạn (theo hình thức chỉ định) để tiếp tục hoạt động…
Khánh Hoài (T/H)