Điều gì giúp Vinpearl Air cạnh tranh với VNA, Vietjet Air, Bamboo?

Google News

(Kiến Thức) - Vinpearl Air chọn Nội Bài làm sân bay căn cứ là khả thi, nhưng việc khai thác vào khung giờ đẹp tại hai đầu Nội Bài và Tân Sơn Nhất là không còn.

Tại buổi làm việc vừa diễn ra ở Bộ Giao thông vận tải (GTVT), đại diện Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho rằng hãng hàng không Vinpearl Air chọn Nội Bài làm sân bay căn cứ là khả thi, nhưng việc khai thác vào khung giờ đẹp tại hai đầu Nội Bài và Tân Sơn Nhất là không còn.
Với việc mất khung giờ vàng ở Nội Bài và Tân Sơn Nhất, dư luận đang thắc mắc: Vinpearl Air có gì cạnh tranh Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo?
Nguồn lực phi công Vinpearl Air… dồi dào
Ngành hàng không Việt Nam hiện đang rất phát triển, nguồn nhân lực cũng đòi hỏi rất mạnh mẽ, nhất là nguồn nhân lực có tay nghề. Tuy nhiên, thời điểm này các hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) hay Vietjet Air luôn gặp sự cố khan hiếm phi công.
Dieu gi giup Vinpearl Air canh tranh voi VNA, Vietjet Air, Bamboo?
Hãng hàng không Vinpearl Air dự kiến bắt đầu khai thác thương mại vào tháng 7/2020.
Cụ thể, trong đề án đánh giá tác động của VNA năm 2018, số lượng phi công của hãng là 1.100 người. Dự năm 2019 là 1.293 người, đến năm 2020 nhu cầu tăng lên 1.340 người và năm 2025 cần đến 1.570 người.
Theo Pháp Luật TP HCM, VNA cũng thừa nhận đối với đội bay thân rộng A350 hiện không có nguồn tuyển dụng, còn nguồn từ các đội bay khác dùng để huấn luyện đã cạn kiệt. Với đội bay A321, hãng chưa tuyển bổ sung được. Trong khi nguồn phi công nước ngoài hạn chế, do nguồn lực này ưu tiên chọn các hãng hàng không Châu Á khác.
Trong khi đó, một đại diện của ban tổ chức và nhân lực VNA cho hay, hiện VNA có hơn 1.200 phi công, nguồn nhân lực này về lâu dài có thể đảm nhận công việc của số phi công ngoại đang chiếm khoảng 25%.
Dieu gi giup Vinpearl Air canh tranh voi VNA, Vietjet Air, Bamboo?-Hinh-2
Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines. (Ảnh internet).
Hãng VNA cũng bị áp lực về tình trạng phi công nhảy việc. "Tôi nhớ khi còn làm, cứ phi công Vietnam Airlines muốn sang là Vietjet Air sẵn sàng trả lương gấp 1,2-2 lần", một cựu phi công người Việt của Vietjet Air chia sẻ với Zing.vn.
Trong giai đoạn 2015-2017, hãng VNA đã có 223 phi công nghỉ việc. Năm tháng đầu 2018, hãng tiếp tục ghi nhận 33 phi công nghỉ việc, bao gồm 25 phi công nước ngoài và 8 phi công Việt, đi kèm dự báo sẽ có 15-20 phi công nộp đơn xin nghỉ.
Cũng theo Zing.vn, cuối tháng 4/2019, Bamboo Airways và VNA đã làm nóng câu chuyện về lao động chất lượng cao trong ngành hàng không khi hãng bay của tập đoàn FLC cho rằng đang bị VNA "chơi xấu", thông tin sai sự thật.
Cụ thể, FLC vừa gửi công văn tới Bộ GTVT về việc doanh nghiệp này "nhặt" được một văn bản tại trụ sở, được cho là từ VNA tố Bamboo Airways giành phi công.
Nội dung văn bản phản ánh về việc Bamboo Airways có hành vi “giành giật lực lượng phi công của VNA”, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của VNA và cho rằng điều này trực tiếp dẫn đến thiệt hại tài chính cho VNA với mức thiệt hại lên tới hàng nghìn tỷ đồng/năm.
Tạp chí và Doanh nghiệp từng dẫn thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết, chỉ trong tháng 5/2019, Vietjet Air khai thác 11.630 chuyến bay và có tới 2.090 chuyến chậm giờ và 6 chuyến bị hủy. Trong quý I/2019, Vietjet Air vẫn đứng đầu về số chuyến bay chậm chuyến. 3 tháng đầu năm, hãng này thực hiện 33.646 chuyến bay, trong đó có 6.227 chuyến bay bị chậm giờ. Tình trạng delay nhiều lần diễn ra ở Vietjet Air.
Ngoài ra, khi kiểm tra thời gian làm nhiệm vụ, thời gian nghỉ ngơi đối với thành viên tổ bay Cục Hàng không Việt Nam phát hiện nhiều trường hợp phi công của Vietjet Air không tuân thủ đúng chế độ làm việc, nghỉ ngơi theo quy định, vượt quá quy định về thời gian tối đa phi công được phép làm nhiệm vụ bay trong 28 ngày là 100 giờ bay.
Ngược lại, với Vinpearl Air để tạo bàn đẩy cho mình thì “cha đẻ” Vingroup đã thành lập Trường đào tạo nhân lực kỹ thuật cao ngành nàng không (VinAviation School) và Trung tâm huấn luyện bay Vinpearl Air (VPA Training Centre) tại Việt nam.
Trong đó, VinAviation School đào tạo phi công, thợ máy cơ bản theo tiêu chuẩn CAAV và tiêu chuẩn quốc tế được FAA và EASA công nhận tại Việt Nam; chỉ tiêu dự kiến là 400 phi công và thợ máy/năm.
Vinpearl Air đào tạo huấn luyện chuyển loại, nâng cấp và định kỳ cho phi công, thợ máy, huấn luyện nhân viên điều phái bay, tiếp viên hàng không và các nhân viên hàng không khác. Riêng nhóm ngành quản trị hàng không, kinh tế vận tải hàng không và kỹ sư máy bay sẽ do trường đại học VinUni đảm nhiệm…
Dịch vụ chuyên nghiệp
Trong nhiều năm qua, Tập đoàn Vingroup được biết đến là chủ đầu tư của hàng loạt dự án bất động sản đình đám trong nước.
Tại Hà Nội, tên tuổi của Vingroup được biết đến qua hàng loạt dự án, khu đô thị đẳng cấp như: Vinhomes Royal City, Vinhomes Times City, Vinhomes Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội), Vinhomes Gardenia.
Dieu gi giup Vinpearl Air canh tranh voi VNA, Vietjet Air, Bamboo?-Hinh-3
 Vinpearl Resort & Spa Phú Quốc Vingroup.
Đối với các dự án Vinpearl Phú Quốc, Vinpearl Nha Trang Resort & Villas, Vinpearl Đà Nẵng Resort & Villas…, Vingroup đều chứng tỏ vai trò tiên phong, đẳng cấp. Từ đó, tạo những dấu ấn đậm nét, lan tỏa trên thị trường.
Tập đoàn tập đoàn Vingroup còn có chuỗi bán lẻ VinMart và VinMart+. Với tinh thần phát triển bền vững, chuyên nghiệp, phương châm “Vì chất lượng cuộc sống của mọi nhà”, hệ thống VinMart & VinMart+ của Vingroup mang đến cho người tiêu dùng sự lựa chọn đa dạng về hàng hoá và dịch vụ, tính tiện ích, đáp ứng nhu cầu mua sắm từ bình dân đến cao cấp của khách hàng. VinMart sẽ phủ rộng khắp Việt Nam với 100 siêu thị VinMart và 1.000 cửa hàng VinMart+.
Đáng chú ý là các lễ tân của Vingroup, họ được xem là bộ mặt, là người tiếp thị văn hóa, là hình ảnh đại diện cho Vingroup nên được đào tạo chuyên nghiệp, am hiểu, năng động, thân thiện, lịch sự, nhanh nhạy, sáng tạo và rất tận tình.
Gia tộc họ "Vin" luôn có chiến lược kế hoạch chi tiết, bài bản
Dieu gi giup Vinpearl Air canh tranh voi VNA, Vietjet Air, Bamboo?-Hinh-4
Nhà máy ô tô Vinfast.
Thêm một điểm nữa nhiều người có thể hoàn toàn tin tưởng về hãng hàng không Vinpearl Air dù mất khung giờ vàng, nhưng vẫn có thể thực hiện giờ bay chuẩn, chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp và 5 sao với đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản đó là việc gia tộc họ "Vin" luôn có chiến lược kế hoạch chi tiết, bài bản mới “bung” hàng dịch vụ, sản phẩm.
Điều này, ai ai cũng biết, minh chứng là nhà Vinhomes luôn có giá thành đắt hơn so với các dự án cùng khu vực, nhưng thanh khoản bất động sản luôn cao do tiện tích và dịch vụ 5 sao, miễn chê, khó từ chối bị hấp dẫn.
Hay Vinfast, nhà “Vin” đã có cách tiếp cận với người tiêu dùng Việt Nam rất "thấm" để nhanh chóng khiến một chiếc xe ô tô “made in Vietnam” móc được “hầu bao” của người tiêu dùng thông minh Việt...
Bảo Ngân