Dính lùm xùm làm giá cổ phiếu, Tập đoàn MBG bỗng có động thái "bất ngờ"

Google News

(Kiến Thức) - Tập đoàn MBG dự kiến sẽ bán bớt 3 triệu cổ phần tại Công nghiệp Miền Trung để giảm tỷ lệ sở hữu xuống 50%.
 

Mới đây, Hội đồng quản trị của Tập đoàn MBG (MBG) đã có quyết định chào bán 3 triệu cổ phần tại CTCP Công nghiệp Miền Trung với mức giá thấp nhất là 11.000 đồng/cổ phần. Thời gian hoàn thành dự kiến trong quý 4/2019.

Như vậy, nếu việc thoái vốn tại Công nghiệp Miền Trung diễn ra thành công, Tập đoàn MBG sẽ giảm tỷ lệ sở hữu tại công ty con này xuống dưới 50%, theo đó Công nghiệp Miền Trung sẽ trở thành công ty liên kết của Tập đoàn.

Đáng chú ý, Tập đoàn MBG mới thành lập công ty con này vào ngày 21/9/2018 với giá trị góp vốn 80 tỷ đồng, tương đương 66,67% vốn điều lệ. Hiện, Công nghiệp Miền Trung vẫn chưa mang lại doanh thu cho công ty.

Tính theo mức giá chào bán thấp nhất là 11.000 đồng/cp, Tập đoàn sẽ thu về tối thiểu 33 tỷ đồng. So với phần vốn đầu tư ban đầu là 30 tỷ đồng thì Tập đoàn có thể ghi nhận lợi nhuận ít nhất 3 tỷ đồng.

Thông báo bán bớt sở hữu tại công ty con là động thái đầu tiên sau những nghi vấn về làm giá cổ phiếu MBG của Tập đoàn trong thời gian qua.

Gần đây, cổ phiếu MBG trở nên vụt sáng giữa hàng trăm mã cổ phiếu trên sàn HNX khi tăng trên 500% chỉ trong vòng 3 tháng và tăng trên 1.000% trong vòng 1 năm.

Bắt đầu từ những ngày đầu tháng 8/2019, cổ phiếu MBG ghi nhận mức tăng trưởng khủng và thu hút sự quan tâm của những nhà đầu tư trên thị trường.Chốt phiên 13/11, cổ phiếu MBG có giá quanh mốc 54.000 đồng/cp, tăng gần 500% kể từ đầu tháng 8.

Dinh lum xum lam gia co phieu, Tap doan MBG bong co dong thai
 Cổ phiếu MBG tăng gần 500% kể từ đầu tháng 8/2019.

Điều đáng nói là trước đó cổ phiếu MBG vẫn giao dịch “lình xình” kể từ ngày đầu chào sàn.

Sau khi lên sàn, cổ phiếu MBG đã có giai đoạn tăng giá mạnh, lên xấp xỉ 20.000 đồng/cổ phiếu (giá đã điều chỉnh). Tuy nhiên, sau đó giảm sâu, đánh dấu bằng chuỗi những phiên giảm sàn liên tiếp trong tháng 6/2016, từ vùng giá xấp xỉ 20.000 đồng/cp rơi thẳng xuống 4.000 đồng/cp và từ đó đến tháng 8/2019 luôn giao dịch dưới vùng giá 5.000 đồng/cp.

Việc thị giá cổ phiếu tăng “dựng đứng” chỉ trong vòng thời gian ngắn khiến các chuyên gia cùng nhiều nhà đầu tư trên thị trường nghi ngờ về hành động làm giá của đội lái cổ phiếu MBG.

Theo đó, ông Bùi Nguyên Khoa – Trưởng nhóm Vĩ mô Thị trường của CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI) cho biết: “Tôi không có thông tin liên quan và cũng không thể khẳng định được doanh nghiệp làm giá hay không. Nhưng với hiện tượng tăng giá và đọc qua hoạt động của doanh nghiệp thì khả năng này là có thể”.

 

Anh Nhi