Dính nợ xấu, đại gia Huy “máy nổ” bị siết nợ nhà gỗ 650 tỷ?

Google News

Mới đây, ngân hàng Agribank đã ra thông báo bán đấu giá khoản nợ của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Lắp máy Miền Nam do ông Lê Bá Huy (Huy "máy nổ") làm Giám đốc.

Công ty của đại gia Đà Nẵng vỡ nợ?
Cụ thể, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) Chi nhánh Nam Đà Nẵng đang thông báo đấu giá bất động sản và nhiều tài sản khác để thu hồi một phần khoản nợ của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Lắp máy Miền Nam, trụ sở tại Khu công nghiệp Hòa Khánh (quận Liên Chiểu).
Công ty do ông Lê Bá Huy (biệt danh "Huy máy nổ") làm Giám đốc và người đại diện pháp luật, hoạt động kinh doanh lắp máy nông ngư cơ các loại, kinh doanh nhà hàng ăn uống, rượu, bia; gia công và bán buôn máy mổ, máy xúc, buôn bán hàng điện máy... Do khởi nghiệp bằng nghề buôn máy nổ nên ông Huy có biệt danh này.
Toàn bộ khoản nợ tính đến 29/6 được quy đổi theo tỷ giá ngân hàng là hơn 355 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ gốc hơn 133 tỷ đồng và hơn 3,7 triệu USD; nợ lãi hơn 75 tỷ đồng và hơn 2,4 triệu USD.
Khoản nợ trên có tài sản đảm bảo là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất rộng hơn 2.293m2 tại địa chỉ 404 Điện Biên Phủ (quận Thanh Khê, Đà Nẵng). Đây là địa chỉ được ông Huy mở quần thể cà phê, nhà hàng ăn uống có tên Không Gian Xưa với không gian nhà cổ.
Theo đó, Không Gian Xưa là quần thể kiến trúc10 ngôi nhà cổ có tuổi từ 100-200 năm, giá mỗi căn 4 tỷ đồng, được làm từ những vật liệu gỗ quý có tuổi thọ cao. Các ngôi nhà được sắp xếp theo hình chữ L trên diện tích đất 5.000 m2, bên trong có cặp rồng chầu bằng đá nguyên khối, tượng đá tự nhiên theo hình sư tử, tượng ngài Di Lặc bằng gỗ thủy tùng nguyên khối cao khoảng 2 - 3 m, cây Thiên Tuế hơn 600 năm tuổi...
Dinh no xau, dai gia Huy “may no” bi siet no nha go 650 ty?
 Một góc trong quần thể Không Gian Xưa của đại gia Huy "máy nổ" (Ảnh: Facebook Không Gian Xưa)
Riêng thời gian xây dựng khu nhà vườn này kéo dài gần 4 năm, từ tháng 7/2008 và hoàn thành ngày 30/4/2011, bằng xây một resort hay khách sạn 5 sao. Số tiền đầu tư là gần 500 tỷ đồng, nếu tính cả tiền đất là, tổng số tiền đại gia Huy bỏ ra lên tới 650 tỷ đồng.
Ngoài ra, tài sản thế chấp còn có nhà làm việc, kho thành phẩm, nhà sơn xe, nhà để xe, nhà vệ sinh công cộng, bể nước ngầm, tổng mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật, kho nguyên liệu, nhà xử lý, cổng - nhà bảo vệ, nhà ăn nghỉ công nhân, nhà roda, và các công trình phụ trợ khác gắn liền với đất thuê tại địa chỉ đường số 3 – KCN Hòa Khánh, quận Liên Chiểu (diện tích đất thuê 19.950 m2, thời gian cho thuê đất là 40 năm kể từ ngày 09/07/2007 đến ngày 12/12/2046). Cùng địa chỉ này tài sản liên quan có dây chuyền lắp ráp một số thiết bị, động cơ.
Một tài sản thế chấp khác là tài sản hình thành trong tương lai và kho chứa, phòng làm việc, xưởng thiết bị, phòng lab, nhà bảo vệ, phòng máy phát điện và các công trình phụ trợ khác gắn liền với đất thuê tại địa chỉ đường số 10 - KCN Hòa Khánh (diện tích đất thuê 12.121,5 m2; thời gian thuê đất là 45 năm (từ ngày 27/8/2002 đến ngày 12/12/2046). Cùng địa chỉ trên còn có tài sản thế chấp là hệ thống dây chuyền thiết bị đúc (công suất 30 tấn/ngày).
Agribank đưa ra giá khởi điểm đấu giá khoản nợ cho bất động sản và các tài sản thế chấp trên là hơn 246 tỷ đồng. Chiều 13/12 sẽ tổ chức đấu giá tại Công ty Đấu giá Hợp danh Bảo Việt (287 đường Nguyễn Sinh Sắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng).
Huy “máy nổ” là ai?
Theo tìm hiểu, ông Lê Bá Huy (SN 1967) là một doanh nhân nổi tiếng ở Đà Nẵng, là ông chủ của tập đoàn SamdiGroup, hoạt động đa ngành trong các lĩnh vực lắp máy, nhà hàng-khách sạn và du lịch văn hóa.
Trong đó, hạt nhân là Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ Lắp máy Miền Nam, nơi ông Lê Bá Huy làm giám đốc, được thành lập từ năm 2001. Công ty Lắp máy Miền Nam là nhà sản xuất, kinh doanh hàng đầu các loại động cơ máy nổ diesel, máy phát điện, dynamo, máy cày, máy xới và được biết đến nhiều với thương hiệu TL Power đã đăng ký nhãn hiệu độc quyền vào năm 2009. Sản phẩm của Công ty hiện được phân phối rộng khắp với 400 đại lý trên toàn quốc.
Thành công trong lĩnh vực lắp máy tạo nền tảng vững chắc để doanh nhân này "lấn sân" sang các ngành nghề kinh doanh khác. Trong giai đoạn 2004 - 2007, ông cho làm khách sạn Samdi Hotel và nhà hàng cùng tên, chính thức cho ra mắt thương hiệu Samdi Group.
Dinh no xau, dai gia Huy “may no” bi siet no nha go 650 ty?-Hinh-2
Samdi Hotel thuộc hệ thống kinh doanh của ông Lê Bá Huy 
Tại Đà Nẵng, ông Lê Bá Huy vốn nổi tiếng chơi ngông và sở hữu hàng loạt bất động sản ở những khu “phố vàng”. Mặc dù được biết đến là người giàu có vào loại nhất nhì của Đà Nẵng, thường xuyên tham gia các hoạt động thiện nguyện song vị đại gia này lại có đời tư khá kín đáo nên ít người biết đến.
Tại thời điểm đăng ký thay đổi hồi tháng 7/2016, Công ty Lắp máy Miền Nam có vốn điều lệ hơn 328 tỷ đồng, trong đó ông Lê Bá Huy (giám đốc kiêm người đại diện pháp luật) sở hữu gần 99,2%, còn lại là ông Mai Tiến Dũng sở hữu.
Minh Châu (t/h)