Doanh nghiệp bất động sản không xin hỗ trợ tiền, chỉ xin cơ chế

Google News

(Kiến Thức) - Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) có văn bản đề xuất các giải pháp chủ yếu để thị trường bất động sản (BĐS) phục hồi và phát triển ổn định, lành mạnh trong tình trạng bình thường mới, chung sống an toàn với dịch COVID-19.

Theo báo cáo của Hiệp hội, thị trường BĐS đã gặp khó khăn, vướng mắc từ 2018 - 2019. Hàng trăm dự án bị ách tắc. Nguồn cung sản phẩm nhà ở, nhất là nhà ở có giá vừa túi tiền bị sụt giảm mạnh. Giá nhà tăng. Nguồn thu ngân sách nhà nước từ đất đai và BĐS bị sụt giảm. Sang năm nay, dịch COVID-19 càng làm trầm trọng thêm các khó khăn của các doanh nghiệp BĐS và người mua nhà.

Nhận thấy thị trường BĐS có khả năng hồi phục nhanh qua cuộc khủng hoảng 2008 - 2009, HoREA - đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp BĐS TP HCM - khẳng định doanh nghiệp không xin Nhà nước hỗ trợ bằng tiền, mà chỉ xin hỗ trợ về cơ chế chính sách.

Theo HoREA, thị trường BĐS như chiếc lò xo bị nén, càng bị nén thì chỉ cần Nhà nước có cơ chế, chính sách hỗ trợ, tháo gỡ các vướng mắc về quy trình thủ tục hành chính và khai thông nguồn vốn tín dụng thì sẽ bùng lên mạnh mẽ, tạo nên cú hích cho nền kinh tế.

Các doanh nghiệp BĐS sẽ tập trung vào thị trường nội địa, chuyển hướng mạnh mẽ vào phân khúc thị trường nhà ở có giá vừa túi tiền, nhất là căn hộ 1 - 2 phòng ngủ, nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu nhà ở thực của đa số người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị và chuẩn bị sẵn sàng hấp thụ làn sóng đầu tư nước ngoài.

Doanh nghiep bat dong san khong xin ho tro tien, chi xin co che
 Diện mạo bán đảo Thủ Thiêm - khu đô thị đẹp nhất Sài Gòn nhìn từ trên cao

HoREA kiến nghị Chính phủ sớm ban hành “Nghị định sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai”, theo thủ tục rút gọn.

Trong đó, Nghị định có bổ sung hình thức “giao đất” đối với thửa đất do nhà nước quản lý xen cài trong dự án nhà ở; trường hợp thửa đất do nhà nước quản lý có đủ điều kiện tách được thành dự án độc lập thì thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất. Nếu không đủ điều kiện tách được thành dự án độc lập thì giao đất, cho thuê đất cho chủ đầu tư để thực hiện dự án và xác định giá đất cụ thể để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Hiệp đề nghị các Bộ, ngành rà soát và hướng dẫn ban hành “Quy trình chuẩn 4 bước” về thủ tục đầu tư xây dựng các dự án nhà ở có quỹ đất hỗn hợp theo quy định pháp luật hiện hành, để thống nhất thực hiện.

Quy chuẩn "4 bước" gồm lập thủ tục quyết định chủ trương đầu tư; lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500; lập thủ tục giao thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; công nhận chủ đầu tư, cấp giấy phép xây dựng, lập thủ tục xác định tiền sử dụng đất, cấp “số đỏ” dự án.

Đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại áp dụng Thông tư 01/2020/TT-NHNN đối với các doanh nghiệp bất động sản và người mua nhà, được xem xét cơ cấu lại nợ, giảm khoảng 30-50% lãi vay trong thời hạn 12 tháng (tối thiểu trong năm 2020), giãn tiến độ trả lãi vay, trả nợ gốc, không chuyển nhóm nợ xấu hơn đối với các khoản nợ đến hạn trong năm 2020.

Đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét xây dựng "Bộ tiêu chuẩn hoạt động tín dụng đặc thù" kiểu "thời chiến" trong giai đoạn chống dịch COVID-19, chỉ áp dụng cho năm 2020.

Bên cạnh đó, do những khó khăn mới phát sinh do dịch COVID-19, Hiệp hội cũng đề nghị không nên siết hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp tại thời điểm hiện nay, để tạo thêm kênh huy động vốn đầu tư xã hội cho lĩnh vực BĐS.

Gia Lai