Ngành du lịch Việt Nam trải qua một năm 2022 mở cửa trở lại ấn tượng sau hai năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, tuy nhiên lượng khách quốc tế được đánh giá vẫn chưa như kỳ vọng.
Tuy nhiên, lãnh đạo nhiều doanh nghiệp lữ hành nhận định, năm 2023 sẽ vẫn đủ mọi yếu tố để có thể kỳ vọng lượng khách quốc tế trở lại Việt Nam đông đúc và bùng nổ hơn.
Trả lời VTC News, ông Phạm Duy Nghĩa, Giám đốc Vietfoot Travel nhận định do các dịch vụ trong nước đã đi vào hoạt động ổn định hơn nên lượng khách quốc tế chắc chắn sẽ tăng mạnh trong năm 2023.
“Trước mắt là thị trường Nhật Bản, chúng ta sắp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với Nhật Bản vì thế có thể kỳ vọng du khách từ nước này sẽ tới Việt Nam nhiều hơn. Bên cạnh đó, vừa qua Trung Quốc đã thông báo mở cửa biên giới sau 3 năm đóng cửa nên lượng khách sang Việt Nam cũng sẽ tăng mạnh”, ông Nghĩa đánh giá.
|
Du lịch chờ khởi sắc, bùng nổ trong năm mới 2023. (Ảnh minh họa)
|
Theo ông Nghĩa, thị trường khách quốc tế được kỳ vọng nhất năm 2023 chính là Trung Quốc, bởi lẽ người dân nước này đã bị phong tỏa một thời gian dài do đại dịch. Vì thế khi có cơ hội, nhu cầu được đi du lịch của họ tăng lên rất cao. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi đại dịch, kinh tế của khách du lịch Trung Quốc không còn được dồi dào như trước, họ sẽ không lựa chọn đi du lịch ở những nước xa xôi hay những thị trường tốn kém chi phí được.
“Khách du lịch Trung Quốc không thể tới những đất nước xa xôi, tới những trung tâm mua sắm xa xỉ. Họ cần một nơi gần, tiết kiệm chi phí, dễ dàng di chuyển và quan trọng là thỏa mãn nhu cầu được đi du lịch. Việt Nam lại là một đất nước thỏa mãn tất cả những điều kiện trên nên chắc chắn khách Trung Quốc sẽ tới Việt Nam đông hơn trong thời gian tới”, CEO Vietfoot Travel phân tích.
Chung quam điểm, ông Trần Thế Dũng – Giám đốc cty lữ hành Vietluxtour nhận định năm 2023 khách quốc tế sẽ đổ vào Việt Nam một cách đột phá hơn.
Theo ông Dũng, năm 2022, Việt Nam chỉ mới vừa mở cửa, các đối tác du lịch quốc tế chủ yếu đến với chúng ta để thăm dò và đánh giá thị trường, từ đó họ sẽ lên kế hoạch bán tour, nhận khách cho năm 2023.
“Tất cả những sản phẩm dịch vụ của chúng ta từ khách sạn, nhà hàng cho đến cơ sử lưu trú đều đã phục hồi hoàn toàn. Hơn nữa, năm vừa qua chúng ta đã chứng minh được Việt Nam luôn là điểm đến an toàn và hiếu khách. Cho nên tôi kỳ vọng năm 2023 khách quốc tế đến Việt Nam sẽ có sự tăng trưởng tốt”, ông Dũng đánh giá.
Tuy nhiên, theo ông Dũng, Việt Nam cần sớm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn đã nói trong năm qua, tạo động lực kích thích thị trường năm 2023 để cạnh tranh với các thị trường khác trong khu vực.
CEO Vietluxtour cũng nhận định, Việt Nam đã bỏ lỡ mất một mùa đông ấm áp để có thể kéo lượng khách quốc tế đến đông hơn, nhưng thời gian quý II/2023, khách quốc tế đến Việt Nam sẽ bắt đầu bùng nổ.
Nói về sự chuẩn bị của các doanh nghiệp lữ hành để chuẩn bị cho một kịch bản khách quốc tế đông đúc, ông Phạm Duy Nghĩa cho biết, không chỉ riêng Vietfoot Travel mà hầu hết các doanh nghiệp lữ hành đều đã sẵn sàng đón khách quốc tế đông đúc.
“Chúng tôi đã lên hết các kết hoạch, chương trình từ cao cấp đến trung bình và mời chào tới các đối tác quốc tế. Hiện nay đã có rất nhiều đơn vị quốc tế bày tỏ mong muốn hợp tác, chỉ cần đến thời điểm, họ sẽ đưa khách đến Việt Nam. Hiện nay, lượng khách quốc tế đến Việt Nam cũng không phải là ít, đã khá nhiều rồi”, ông Nghĩa cho biết.
Bên cạnh đó, ông Nghĩa cũng đánh giá dù kỳ vọng vào lượng khách quốc tế đến Việt Nam nhưng cũng không thể bỏ qua thị trường nội địa bởi đây luôn là mạch máu chín nuôi sống ngành du lịch còn khách quốc tế sẽ là điều kiện để ngành du lịch phát triển mạnh mẽ hơn.
Ông Phạm Duy Nghĩa kỳ vọng: “Bước sang năm 2023, ngành du lịch Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp lữ hành, tổ chức sự kiện, lưu trú ăn uống nói riêng sẽ có cơ hội bùng nổ, phát triển trở lại. Ngành du lịch có thể sớm quay lại đà tăng trưởng như năm 2019, thời điểm trước khi đại dịch xảy ra”.
Theo Thành Lâm / VTC