Doanh số bán ô tô gia đình 6 tháng suy giảm, VEAM bị ảnh hưởng thế nào?

Google News

Doanh số bán lẻ xe ô tô gia đình của Việt Nam giảm 34% so cùng kỳ trong nửa đầu năm 2023, nhưng tính riêng tháng 6 thì tăng 3% so cùng kỳ và 26% so tháng trước.

Dựa trên dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) và CTCP Liên doanh Hyundai Thành Công, Chứng khoán VietCap (VCSC) ước tính doanh số bán lẻ xe ô tô gia đình của Việt Nam giảm 34% so cùng kỳ trong nửa đầu năm 2023 nhưng tính riêng tháng 6 thì tăng 3% so cùng kỳ và 26% so tháng trước.
VCSC cho rằng mức tăng so tháng trước là nhờ các hoạt động khuyến mại mạnh mẽ của các đại lý ô tô trong tháng 6.
Đồng thời VCSC thấy rằng thông báo của Chính phủ về việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước (có hiệu lực từ ngày 1/7 đến ngày 31/12/2023) cũng như lãi suất dự kiến giảm có thể là những chất xúc tác tiềm năng đối với doanh số xe ô tô trong nửa cuối năm 2023.
VCSC tin là tác động tích cực từ các chính sách hỗ trợ của Chính phủ sẽ bị ảnh hưởng một phần bởi mức chi tiêu thấp khi VCSC duy trì quan điểm rằng sự cẩn trọng của người tiêu dùng sẽ làm chậm đà phục hồi của nền kinh tế và mức chi tiêu không thiết yếu trong năm 2024.
Doanh so ban o to gia dinh 6 thang suy giam, VEAM bi anh huong the nao?
 
Ford tiếp tục là doanh nghiệp có kết quả kinh doanh khả quan nhất trong nửa đầu năm 2023 với doanh số tăng 80% so cùng kỳ. Honda là thương hiệu bị trì trệ với doanh số giảm 53% so cùng kỳ trong nửa đầu năm 2023 và riêng tháng 6 giảm 17% so cùng kỳ và 19% so tháng trước.
Ở phân khúc xe máy, sản lượng bán của Honda Việt Nam trong tháng 6 giảm 9% so cùng kỳ và 6% so tháng trước. Trong nửa đầu năm 2023, doanh số bán xe máy của Honda giảm 7% so cùng kỳ. Dù có sự phục hồi ngắn trong tháng 4 nhưng doanh số xe máy tháng 5 và 6 đã giảm so cùng kỳ và tháng trước phản ánh nhu cầu thấp do tác động của những thách thức về kinh tế.
Doanh so ban o to gia dinh 6 thang suy giam, VEAM bi anh huong the nao?-Hinh-2
 
Trong khi đó, lợi nhuận của Tổng Công ty Máy Động lực và Nông nghiệp Việt Nam (VEAM, UPCoM: VEA) chủ yếu đến từ 2 công ty liên doanh, liên kết là Honda và Toyota Việt Nam. 
Theo kế hoạch năm 2023, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ và lợi nhuận sau thuế của Công ty mẹ VEAM tương ứng là 1.187 tỷ đồng và 5.694 tỷ đồng, tăng trưởng tương ứng là 223% và 101% so với năm 2022.
Mặc dù nhu cầu tiêu thụ ô tô hiện tại yếu nhưng Chứng khoán SSI đánh giá VEA vẫn là cổ phiếu hấp dẫn với một bộ phận nhà đầu tư. Lý do được đưa ra là nhờ VEA có lợi thế liên doanh với các nhà sản xuất ô tô hàng đầu bao gồm Toyota, Honda và Ford, cũng như chính sách cổ tức đều đặn hấp dẫn (tỷ suất cổ tức là 11% năm 2022).
Trong năm 2023, SSI dự báo VEA sẽ ghi nhận lợi nhuận thấp hơn từ các công ty liên doanh liên kết nhưng lãi tiền gửi cao hơn do nguồn tiền gửi dồi dào. SSI ước tính doanh thu và lãi ròng hợp nhất năm 2023 của VEA lần lượt đạt 4.300 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ và 7.100 tỷ đồng, giảm 8%.
Kết thúc quý 1/2023, VEA ghi nhận 1.000 tỷ đồng doanh thu hợp nhất, giảm 11% so với cùng kỳ, và lãi sau thuế 1.370 tỷ đồng, giảm 7%.
Với quan điểm ngắn hạn, SSI cho rằng lợi nhuận quý 2/2023 của VEA sẽ yếu hơn so với mức nền cao trong năm 2022, ngoài ra nửa cuối năm 2023 sẽ ghi nhận doanh số tốt hơn nhờ việc giảm lệ phí trước bạ.
Cho cả năm 2024 với giả định thu nhập lãi thấp hơn và mức tiêu thụ ô tô phục hồi nhẹ. CTCK này ước tính doanh thu và lợi nhuận ròng hợp nhất của VEA lần lượt là 4.300 tỷ đồng và 7.000 tỷ đồng, biến động nhẹ so với cùng kỳ.
Minh An