|
Lợi nhuận của KDC sụt giảm. |
Thông tin này được công bố trong Báo cáo thường niên 2023 của KDC. Theo báo cáo, doanh thu của KDC trong năm qua không đạt được mục tiêu do một số yếu tố tác động, bao gồm biến động giá nguyên vật liệu, xuất nhập khẩu giảm, đứt gãy chuỗi cung ứng và sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường.
Cụ thể, năm 2023, KIDO ghi nhận doanh thu thuần 8.650 tỷ đồng, lợi nhuận gộp 1.536 tỷ đồng, giảm lần lượt 31.18% và 32% so với cùng kỳ. Tính đến ngày 31/12/2023, tài sản cố định của Tập đoàn đạt 2.587 tỷ đồng, tỷ lệ tổng nợ trên tổng tài sản giảm 14%, tổng vốn chủ sở hữu năm 2023 đạt 7.114 tỷ đồng, tăng 61,2 tỷ đồng so với năm 2022.
Đặc biệt, lợi nhận trước thuế chỉ đạt 323 tỷ đồng, mức thấp nhất kể tử năm 2020, giảm 37% so với năm 2022, hoàn thành 35,9% kế hoạch đề ra. Lợi nhuận sau thuế năm 2023 đạt 135 tỷ đồng, ghi nhận mức sụt giảm mạnh do việc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp của yếu tố chuyển lỗ giai đoạn 2015-2018 đã hoàn tất phân bổ trước đó.
|
Nguồn: KIDO Group |
Các chi phí trong năm giảm đáng kể, như chi phí bán hàng giảm 18.3%, đạt 1.181 tỷ đồng. Trong đó chi phí bán hàng từ ngành dầu ăn giảm 27,5% so với năm 2022 và ngành hàng thực phẩm giảm 11% so với năm 2022. Chi phí quản lý doanh nghiệp năm 2023 là 422 tỷ đồng, biên độ chi phí quản lý doanh nghiệp năm 2023 là 4,9% nằm trong biên độ kiểm soát phù hợp chung của toàn ngành từ 4% đến 6%.
Tuy phải đối mặt với những khó khăn và kết quả kinh doanh không thuận lợi, hiện nay, Tập đoàn KIDO vẫn đang dẫn đầu ngành bơ tại Việt Nam với thương hiệu Tường An Margarine chiếm thị phần 74,9%; Top 01 ngành hàng kem (chiếm 46,7% thị phần); Top 01 ngành sản xuất bánh bao tại Việt Nam và Top 02 ngành dầu ăn tại Việt Nam.
|
Các sản phẩm thương hiệu Tường An chiếm tỷ lệ lớn doanh thu của Tập đoàn |
Năm 2024, KIDO đặt ra kỳ vọng doanh thu thuần 13.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 800 tỷ đồng. Để đạt được điều này, KIDO đặt mục tiêu tiếp tục chiến lược tăng trưởng thông qua mở rộng cơ hội doanh thu và tăng giá trị của khách hàng, đa dạng hóa giỏ sản phẩm của người tiêu dùng và đưa thương hiệu KIDO trở thành vị trí hàng đầu trong lĩnh vực ngành hàng thiết yếu.
KIDO sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ 4 ngành hàng cốt lõi, tập trung giữ vững vị thế số 1 và gia tăng thị phần cho ngành kem và ngành bơ. Năm 2024, KIDO chính thức sở hữu 68% cổ phần của Thọ Phát - nhà sản xuất bánh bao số 1 Việt Nam. Đây là điểm sáng của ngành bánh trong Tập đoàn.
Bên cạnh đó, KIDO sẽ thực hiện việc tối ưu hóa hiệu suất hoạt động kinh doanh thông qua ứng dụng công nghệ số trong công tác quản lý và kinh doanh. Ngoài các ngành hàng, kênh phân phối chủ lực hiện tại, Tập đoàn sẽ phát triển dự án xúc tiến thương mại E2E trên nền tảng TikTok, triển khai các chiến lược marketing, quảng bá sản phẩm, phát triển doanh số cho các ngành hàng thông qua hình thức livestream.
Thảo Nhi