Độc chiêu "xuyên không", lão nông xứ Lạng "băng mây" thu tiền

Google News

Lão nông trên núi, không cần phụ thuộc vào thương lái vẫn có thể thu lãi nửa tỷ đồng nhờ độc chiêu 'xuyên không' có thể 'băng mây, vượt núi' để bán hàng bằng smartphone.

Không lo đào bị ế ẩm như nông dân ở Hải Dương hay những vùng miền khác, cũng chẳng sợ cảnh thương lái ép mua với giá rẻ, mùa Tết này đào thất thốn trong vườn của ông Kỳ Vũ ở Tam Thanh (Lạng Sơn) tấp nập khách đặt mua. Đặc biệt, hơn 100 cây bạch đào còn “cháy hàng” chỉ sau chục ngày rao bán trên “chợ mạng”.
Dù là nghề tay trái, nhưng với gần 40 năm kinh nghiệm trồng đào, ông Vũ tự nhận mình là nông dân thứ thiệt. Ông kể, năm 1982, khi ấy mới 13 tuổi ông đã mê mẩn cây đào thất thốn, tự xin hạt giống về mày mò kỹ thuật ươm và chăm sóc. Nhưng khi ấy, ông chỉ trồng và chăm vài gốc để chơi.
Tết đến đào nở hoa rồi kết trái. Ông chờ quả chín, tách lấy hạt trồng. Số lượng cây đào trong vườn dần tăng lên vài chục gốc rồi cả trăm gốc.
Doc chieu
Đam mê với cây đào thất thốn nên ông Vũ đã trồng chơi được gần 40 năm nay 
Thực ra, ươm và trồng đào thất thốn trên vùng núi Lạng Sơn không khó, bởi ở đây mùa đông có khí hậu lạnh, hợp với cây đào. Ông chỉ mất thời gian tỉa cành, uốn dáng theo đúng ý mình. Cây nào đẹp ông còn đánh lên trồng trong chậu, để đầy sân thượng, tạo thành cả một khu vườn trên cao.
Lúc đó chẳng ai nghĩ đến mua bán gì cả. Trồng ra những cây đào đẹp ông chỉ để ngắm chơi, bạn bè đến nhà xem thích cây nào ông tặng luôn.
Mãi đến năm 2014, khi mạng xã hội phát triển, có chiếc smartphone trong tay, ông chụp hình ảnh các cây đào trong vườn lưu lại làm kỷ niệm. Ông cũng tham gia diễn đàn của những người đam mê cây cối để giao lưu học hỏi.
“Lần đầu tiên tôi đăng hình ảnh đào thất thốn sai trĩu quả trên sân thượng nhà mình lên mạng xã hội. Ai cũng trầm trồ, ngạc nhiên hỏi giống đào, cách trồng và chăm sóc”, ông kể.
Rồi những cây đào đầu tiên được bán qua mạng với giá cao cho khách tận Hà Nội không chỉ ông mà cả nhiều người biết chuyện đều thích thú. Nhiều người lúc đó còn đùa đó là độc chiêu 'xuyên không' có thể 'băng mây, vượt núi' để bán hàng. Và nhờ độc chiêu đó mà mỗi năm ông Kỳ Vũ đều đặn thu tiền mà không còn phụ thuộc thương lái.
Doc chieu
Sau khi đào thất thốn ra hoa kết trái, ông sẽ lấy hạt ươm cây nhân giống 
Sang năm 2015, ông bắt đầu đăng bán đào thất thốn online. Tuy nhiên, ban đầu số lượng đào bán được không nhiều, nhưng rồi quen khách thì bán được nhiều hơn.
Đào thất thốn thuộc dòng đào thế, tùy vào dáng thế và độ tuổi có giá khác nhau. Có những cây 2-3 năm tuổi, thân nhỏ chỉ bằng ngón tay thì giá chỉ vài triệu đồng, song có những cây giá tới vài chục triệu đồng.
Vì bán online nên khách mua ở khắp 63 tỉnh thành. Mỗi cây ông đều chụp ảnh gửi cho khách có nhu cầu xem. Ưng dáng thế, giá tiền ông sẽ gửi nhà xe giao hàng tận nơi.
Vài năm nay, cây trong vườn nhiều, đến mùa hái quả thu được lượng lớn hạt, ông đem gieo trồng rồi bán cây giống cho các nhà vườn. Lượng bán ra lên tới cả 1.000 cây.
Riêng với đào thất thốn cây dáng thế, khách mua chủ yếu vào tầm tháng 8 Âm lịch cho đến Tết Nguyên đán. Số lượng cây bán tùy từng năm. Như năm nay, riêng đào loại này ông bán khoảng hơn 100 cây.
Doc chieu
Từ sở thích trồng vài cây chơi, bây giờ ông Vũ sở hữu khu vườn 1.600 m2 trồng toàn đào thất thốn và bạch đào 

Doc chieu
 Nhiều cây sau khi gieo trồng trong vườn được ông đưa vào chậu trồng để chơi hoặc bán

Doc chieu
Giá đào thất thốn tùy vào dáng thế và độ tuổi. Có cây chỉ vài triệu đồng nhưng có cây giá tới vài chục triệu đồng

Doc chieu
 Từ năm 2015, ông Vũ bắt đầu đăng bán đào online, không sợ thương lái ép giá

Doc chieu
 Nhờ bán hàng online, hơn 100 cây bạch đào ông chỉ bán trong chục ngày đã cháy hàng

Doc chieu
Cả bán cây giống, bán đào thế, bạch đào, mỗi năm ông đút túi nửa tỷ đồng 
“Khu vườn nhà tôi chỉ rộng khoảng 1.600 m2, khá nhỏ so với những khu vườn của bà con nông dân ở vùng miền núi này. Nhưng tính cả cây giống, đào thất thốn và bạch đào bán ra, tôi thu nhập hơn nửa tỷ đồng”, ông chia sẻ.
Ông Vũ cũng tiết lộ, vì đào được trồng từ hạt, vườn nhà không phải đi thuê, lại tranh thủ lúc rảnh chăm sóc, uốn dáng thế, ông chỉ mất tiền mua phân bón nên trồng cây này siêu lợi nhuận, bán được bao nhiêu ông đút túi bấy nhiêu.
Giá đào thất thốn vốn rất đắt đỏ. Như dưới Hà Nội chỉ thuê chơi Tết tính ra đã mấy chục triệu đồng một chậu. Song, từ ngày mạng xã hội phát triển, “cầm điện thoại thông minh vuốt màn hình vài cái”, những người mê đào thất thốn như ông có cơ hội giao lưu buôn bán rộng khắp, dân chơi cũng mua được loại cây này với giá hợp lý.
Theo B.Phương/Vietnamnet