Độc lạ chơi Tết: dừa "hoa sen", bonsai dừa trâu độc lạ

Google News

Dừa là loại quả không thể thiếu trong mâm ngũ quả của người dân Nam Bộ. Nhiều người với đôi bàn tay khéo léo đã "thổi hồn" vào từng trái dừa tạo nên những tác phẩm độc đáo như: dừa hoa sen, bonsai dừa hình trâu.

Độc đáo trái dừa hoa sen chưng Tết
Với mong muốn phát triển kinh tế gia đình, anh Nguyễn Văn Xý (tiểu thương ở chợ Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) đã nảy ra ý tưởng "khoác áo mới" cho những trái dừa thành tác phẩm hoa sen độc đáo: dừa hoa sen. Bằng đôi bàn tay khéo léo, anh Xý đã "thổi hồn" vào từng trái dừa. Những trái dừa hoa sen do anh "sáng chế" nhận được sự quan tâm của nhiều khách hàng.
“Để có được một sản phẩm dừa hoa sen hoàn chỉnh, phải tiến hành nhiều công đoạn từ khâu chọn dừa đến cắt tỉa. Trong đó, khó nhất chính là chọn dừa, bởi tạo ra một sản phẩm dừa có hình hoa sen, chưng được lâu phải chọn những trái dừa có hình dáng tương đối tròn đều và vỏ dừa phải xốp... Tôi sinh ra và lớn lên ở tỉnh Bến Tre - địa phương nổi tiếng về dừa - nên chỉ cần học trong thời gian ngắn là có thể phân biệt được dừa nào có thể tỉa thành hoa sen”, anh Xý tiết lộ trên báo Long An.
Doc la choi Tet: dua
Một trái dừa được cắt hình hoa sen do anh Xý thực hiện (Ảnh: Báo Long An) 
Bonsai dừa hình trâu độc lạ, thu hút khách
Gian hàng bán bonsai hình trâu của anh Nguyễn Văn Lành (phường Chánh Lộ, TP. Quảng Ngãi) tại hội chợ hoa xuân Quảng Ngãi rất thu hút khách. Nhiều người bày tỏ thích thú với những mầm dừa độc đáo được tạo dáng kiểu bonsai hình con trâu. Mỗi cây dừa loại này được bán với giá từ 500.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng.
Ông Nguyễn Tuấn Hải (Quảng Ngãi) tỏ ra thích thú với bonsai dừa, đặc biệt là những tiểu cảnh trâu kéo cày, trâu uống nước. "Nhìn đơn giản nhưng độc và lạ. Năm nay lại là năm con trâu nên chú tính mua về chơi trong mấy ngày Tết", ông Hải chia sẻ.
Doc la choi Tet: dua
 Bonsai dừa hình trâu (Ảnh: Dân Trí)
Đào tiên hồ lô 'độc nhất vô nhị' ở miền Tây
Vườn đào tiên hồ lô độc đáo của ông Võ Hồng Quốc (75 tuổi, ở huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) cho trái đẹp, bắt mắt. Tuy nhiên, năm nay, số lượng ít hơn năm ngoái gần một nửa. Năm nay, ông chỉ làm được khoảng 300 trái đào tiên hồ lô in chữ Tài - Lộc, trong khi năm trước là 500 trái.
Giá bán đào tiên hồ lô dao động từ 300.000-700.000 đồng/trái nhưng không đủ để đáp ứng cho khách.
Mai vàng 'độc nhất vô nhị' được làm từ đất sét
Nghệ nhân Trần Thị Tường Vui (Quận 4, TP.HCM) đã cho ra mắt cây mai làm bằng đất sét Việt vô cùng độc đáo, ấn tượng trong dịp Tết Tân Sửu 2021. Cây mai được chính nghệ nhân cùng 5 người thợ thực hiện bằng tay hoàn toàn.
Doc la choi Tet: dua
Cây mai vàng được làm từ đất sét (Ảnh: Tiền Phong) 
Theo Báo Tiền Phong, cây mai được các nghệ nhân thực hiện trong vòng 3 tháng với 35kg đất sét để cây có chiều cao 2m, tán rộng 1m2. Trên cành có khoảng hơn 600 bông mai và hơn 6.000 nụ mai, từ nụ mai xanh vàng và nụ non. Trên cây mai vừa có hoa to, hoa nhỏ, hoa búp,…tạo sự sống động y như thật. Nhìn cây hoa mai rực rỡ sắc vàng, nhiều người khó phân biệt được đây là hoa từ đất sét.
Nghề bánh in mẫu mã “độc nhất vô nhị” ở Nha Trang
Hiện chỉ còn vài nhà ở Nha Trang (Khánh Hòa) làm nghề bánh in với mẫu mã “độc nhất vô nhị”. Loại bánh đặc biệt này rất hút hàng trên thị trường bánh ngày Tết. Nguyên liệu làm bánh in khá đơn giản, chỉ gồm bột nếp và đường. Song các công đoạn làm bánh thì rất khó, yêu cầu người làm phải khéo tay và sáng tạo.
Dù khá nức tiếng nhưng nghề làm bánh in ở Nha Trang đang đứng trước nguy cơ mai một. “Sở dĩ tôi khó lòng bỏ nghề là vì chiếc bánh mang nét văn hóa đặc trưng riêng có của phố biển Nha Trang. Có thể nói là không nơi nào có được... Không chỉ người dân Nha Trang ưa chuộng người dân các tỉnh, thành cũng đặt mua để dâng lên ông bà, tổ tiên trong dịp Tết cổ truyền. Có thể họ thích vì mẫu mã lạ mắt, không “đụng hàng” với bất kỳ loại bánh in nào khác” - ông Trần Văn Minh (ở xã Vĩnh Thái, Nha Trang) cho hay.
Phiên chợ lạ nhất Hà Nội: Mỗi năm mở 1 lần bán dao cùn, bát cũ
Phiên chợ đồ cũ trên phố hàng Lược (Hà Nội) mỗi năm chỉ mở duy nhất một lần vào ngày 16 tháng Chạp. Các mặt hàng ở đây đa phần là các loại đồ cổ, đồ cũ, đồ đã qua sử dụng. Các món đồ được trưng bày ở chợ đều có tuổi đời lâu năm, mang tính hoài niệm và có giá trị cao. Tùy theo kích cỡ, độ cổ mà những sản phẩm có giá từ vài trăm nghìn đồng đến cả chục triệu đồng.
Doc la choi Tet: dua
Nhiều người tỏ ra thích thú với những món đồ (Ảnh: Dân Trí) 
Đối tượng khách hàng mà chợ hướng đến là những người thích sưu tầm đồ cũ, yêu thích đồ cổ. Điều lạ lùng của phiên chợ này là có nhiều món đồ ra chợ nhưng không bán mà chỉ để trưng bày. Chủ một quầy tiền cũ ở chợ tâm sự trên Báo Dân Trí rằng, có những mệnh giá tiền anh đang sở hữu là vô giá, độc nhất vô nhị, khách chỉ có cơ hội xem mà không thể mua.
"Sáng chế" thế con rắn cuộn gốc mai vàng bán đắt hàng
Báo Dân Việt thông tin, bà Lê Thị Mới (70 tuổi, ở huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) kiếm được hàng trăm triệu đồng/năm nhờ có tuyệt kỹ "sáng chế" thế con rắn cuộn gốc cây mai vàng hình thù lạ mắt bán Tết. Những cây mai con với bộ bộ rễ đẹp, có hình dáng như lò xo, như con rắn, con rồng, trái bí rợ, cuộn nổi trên mặt đất... do bà Mới tạo hình rất thu hút khách.
"Tùy theo dáng thế của cây mai để quấn rễ cho đẹp. Ngoài kinh nghiệm, người làm cần phải tỉ mỉ và linh hoạt để quấn cho thật đẹp. Đặc biệt là người làm phải có tưởng tượng hình ảnh trong đầu rồi quấn theo, hoàn toàn không có khung sẵn có", cụ Mới cho biết trên báo này.
Cây mai trăm tuổi giá 4 tỷ đồng 'độc nhất vô nhị' ở Quảng Ngãi
Báo Người Lao Động cho hay, tại Hội hoa xuân ở đường Phạm Văn Đồng, TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi, cây mai cổ độc đáo thu hút đông đảo người xem. Chủ nhân của cây mai cổ cho biết, cây mai này vừa được mua lại từ một nhà vườn ở huyện Phù Cát (Bình Định) cách đây nửa tháng với giá khoảng 4 tỷ đồng. Cây mai có chiều cao 5,5m, chiều ngang 5m, hoành đế 140cm; với các cành, nhánh và cho hoa rất đều, thuộc dòng mai hương đọt xanh, hoa rất thơm.
Doc la choi Tet: dua
Cây mai được giới chơi mai tôn sùng "độc nhất vô nhị". (Ảnh: Người Lao Động) 
Theo nhiều người trong giới sinh vật cảnh, dù mai cổ không phải hiếm nhưng dựa theo tỉ lệ cân đối của dáng cây thì đây là cây mai "độc nhất vô nhị" ở miền Trung. Chủ nhân của cây mai phải chăm sóc, nuôi dưỡng rất kĩ mới có được bộ dáng đẹp như vậy.
Theo Hạnh Nguyên/Vietnamnet