DRK coin của Kao Vân: Đa cấp… lừa đảo?

Google News

DRK coin được cho là của Kao Vân - tức Huỳnh Đức Vân, “hoành hoành” ở VN từ đầu năm 2020, với những quảng cáo có cánh, hấp dẫn NĐT đổ tiền vào “canh bạc”.

Thông qua Group BGC City (Big Green Candles City) - Cộng đồng công nghệ có 45.000 thành viên, làm đại lý đại diện, Kao Vân đã khiến các nhà đầu tư “ngậm trái đắng” từ DRK coin.
DRK coins là gì?
Theo tìm hiểu của PV Báo Tri thức và Cuộc sống, DRK coin (Draken) là một đồng tiền điện tử được phát triển trên nền tảng Blockchain 4.0 cùng tên DRK Chain, được nhiều người cho là “điểm sáng” của lĩnh vực tài chính phi tập trung (DeFi).
Dự án DRK có thể được xem là một trong những cái tên “hot” nhất tại thị trường crypto Việt Nam năm 2020. Dự án này được cho là của Kao Vân - tức Huỳnh Đức Vân đứng đầu.
DRK coin cua Kao Van: Da cap… lua dao?
 DRK coins là đa cấp núp bóng mô hình Ponzi biến tướng?
DRK coin được những người đứng đầu hô hào là một trong những đồng coin thừa kế những công nghệ tiên tiến nhất trong lĩnh vực blockchain, giải quyết 3 vấn đề tồn đọng mà các thế hệ blockchain trước đây chưa giải quyết được như: “Khả năng an toàn và bảo mật; tốc độ xử lý giao dịch; và khả năng mở rộng”.
Những đội nhóm, đứng đầu còn “nổ” rằng đồng coin sẽ có tiềm năng tăng giá hàng nghìn % như Bitcoin, ETH hay BNB. Tuy nhiên, hiểu sâu về bản chất thực dụng, DRK được cho là lừa đảo, đa cấp, núp bóng mô hình Ponzi biến tướng?!
Hiện tại, cộng đồng đầu tư tiền ảo tại Việt Nam đang sôi sục tìm Kao Vân - người cho là đứng đầu dự án DRK coin khi số tiền họ rót vào dự án này đứng trước nguy cơ mất trắng.
Kao Vân bị tố đa cấp lừa đảo?
Theo tìm hiểu của PV Báo Tri thức và Cuộc sống, Kao Vân tên thật là Huỳnh Đức Vân, một thanh niên thuộc thế hệ 9X, có hộ khẩu thường trú tại TP.Đà Nẵng. Những năm 2017, cộng đồng đầu tư tiền ảo Việt Nam biết đến nhân vật này khi nhân khi anh ta hô hào các dự án tiền ảo đa cấp có nguồn gốc nước ngoài như Spacoin hay Bitchamps, RET.
Kao Vân thông qua Group BGC City (cộng đồng do Vân đứng đầu) làm đại lý đại diện để huy động vốn đầu tư từ Việt Nam.
DRK coin cua Kao Van: Da cap… lua dao?-Hinh-2
DRK coin được cho là của Kao Vân “hoành hoành” ở Việt Nam từ đầu năm 2020. 
Gần đây nhất, Kao Vân cùng BGC cũng chính là đại lý lớn hợp tác với dự án đào tiền ảo đa cấp, chia hoa hồng theo mô hình Ponzi có tên Mining City và Bitcoin Vault (BTCV).
Thời điểm cuối năm 2020, BTCV có những lúc tăng giá đến hơn 500USD/BTCV, khiến nhà đầu tư điên cuồng rót vốn, đến nay đồng tiền ảo này lại rớt giá thảm, nhiều nhà đầu tư điêu đứng, kêu trời vì không thể nào thanh khoản được.
Trong khi đó, những cá nhân đứng sau các dự án thì liên tục lên mạng xã hội khoe siêu xe, biệt thự triệu đô nhằm tìm cách dụ dỗ, lôi kéo nhà đầu tư đổ tiền vào DRK với lời hứa hẹn “mang sự giàu có đến cho mọi người”.
Trong lời quảng cáo của Kao Vân, DRK là một nền tảng phi tập trung cho các lĩnh vực tài chính hiện có của hệ thống ngân hàng kỹ thuật số của Tập đoàn Draken. Đây là Tập đoàn được cho là có trụ sở tại Thụy Sỹ, có hơn 20 năm hoạt động trong lĩnh vực blockchain.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu, hơn 97% lưu lượng truy cập vào website này lại tới từ Việt Nam.
DRK coin cua Kao Van: Da cap… lua dao?-Hinh-3
Ví BTC được cho là của Huỳnh Đức Vân chứa hơn 1884 BTC (nguồn blockchain.com). 
DRK còn được Kao Vân “nổ” hứa hẹn cho nhà đầu tư staking (gửi lấy lãi) với lãi suất lên đến hơn 100%/năm. Thế nhưng đến nay, những thứ nhà đầu tư nhận được hoàn toàn chỉ là sự im lặng và sự xuống giá không phanh của đồng tiền này.
Tính đến thời điểm hiện tại, ví tổng mà Kao Vân dùng để nhà đầu tư chuyển tiền vào đã có trên 1884 BTC - tính theo giá hiện tại tương đương gần 3.000 tỷ đồng.
Sau khi huy động một số lượng tiền khủng từ nhà đầu tư, Kao Vân đã nhanh chóng “biến mất” để lại các nhà đầu tư DRK ngồi trên đống lửa khi đã đổ lượng tiền khủng vào dự án và đứng trước nguy cơ mất trắng.
Chia sẻ với PV, chị Vân Nguyễn  - một nhà đầu tư đến từ Hà Nội cho biết, do tin tưởng những lời quảng cáo hấp dẫn của Kao Vân nên chị đã tham gia rót vốn dự án BTCV với gói trị giá 12.600USD (gần 300 triệu đồng). Đến nay, bản thân chị không hề thu hồi được vốn như Kao Vân cam kết.
Cùng với đó, các website do Kao Vân lập ra như draken.group cũng đã ngừng hoạt động. Các hội nhóm do các admin của BGC lập ra cũng đã giải tán. Số còn hoạt động, nhưng nếu ai thắc mắc đến DRK ngay lập tức bị kích ra ngoài.
Có rất nhiều kêu cứu của các cá nhân đã đầu tư vào DRK trong các hội nhóm chơi tiền ảo, người ít thì vài chục triệu, người nhiều thì hàng tỷ đồng. Nhưng tất cả những gì họ nhận được chỉ là sự im lặng từ hội nhóm của Kao Vân.
Đoàn Khang