Dự án ma của siêu lừa Địa ốc Alibaba vi phạm tất cả các luật

Google News

Theo ông Nguyễn Trọng Ninh - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) dự án của Alibaba vi phạm ở tất cả các luật bởi vì là dự án “ma” không tuân thủ pháp luật nên phải xử lý theo quy định.

Liên quan đến việc Công ty địa ốc Alibaba lập 40 dự án “ma”, lừa đảo 6.700 khách hàng với số tiền khoảng 2.500 tỷ đồng cũng là một trong những nội dung được đưa ra tại buổi họp báo quý III của Bộ Xây dựng diễn ra ngày 30/9. Trong đó, cơ quan này nhận được câu hỏi về trách nhiệm của ngành khi để xảy ra vụ việc này.
Bàn về vấn đề trách nhiệm, ông Nguyễn Trọng Ninh - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho biết, đối với Bộ Xây dựng trách nhiệm về quản lý thị trường bất động sản được quy định tại điều 17 Luật Kinh doanh Bất động sản. Còn với UBND các địa phương được quy định tại điều 78 Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014.
Du an ma cua sieu lua Dia oc Alibaba vi pham tat ca cac luat
Báo chí đặt câu hỏi về trách nhiệm của Bộ Xây dựng khi để xảy ra việc Công ty địa ốc Alibaba lập 40 dự án “ma”, lừa đảo 6.700 khách hàng với số tiền khoảng 2.500 tỷ đồng tại buổi họp báo thường kỳ quý III ngày 30/9 (Ảnh: Hồng Khanh). 

Theo ông Ninh, Bộ Xây dựng có trách nhiệm thanh tra, kiểm tra việc thực thi pháp luật về kinh doanh BĐS và phối hợp với UBND các địa phương kiểm tra rà soát dự án.
“Trách nhiệm chính của UBND địa phương là thanh tra, kiểm tra dự án xử lý vi phạm, thu hồi, đình chỉ, tạm dừng công trình, cho phép chuyển nhượng theo quy định của pháp luật…” – ông Ninh nhấn mạnh.
Cũng theo đại diện Bộ Xây dựng, để triển khai 1 dự án nhiều công đoạn liên quan đến nhiều luật như Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Quy hoạch, Đô thị….
“Nếu gọi là dự án vi phạm phải xác định dự án vi phạm ở giai đoạn nào” – ông Ninh nói.
Nhận định về các dự án của Alibaba, vị Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho rằng: dự án của Alibaba vi phạm ở tất cả các luật bởi vì là dự án ma không tuân thủ pháp luật nên phải xử lý theo quy định.
Bộ Xây dựng làm đúng chức trách?
Theo ông Ninh, đối với những dự án vi phạm pháp luật như của địa ốc Alibaba, Thủ tướng đã có chỉ thị số 11 về thực hiện các giải pháp để ổn định thị trường bất động sản đặc biệt trong bối cảnh thị trường xuất hiện một số dự án vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật.
Vị này cũng cho biết, hồi tháng 7 vừa qua, Bộ Xây dựng theo chức năng quản lý nhà nước đã có văn bản 1684 gửi các tỉnh, TP trực thuộc TW. Trong văn bản đã nêu ra thực tế có nhiều dự án tại một số địa phương triển khai chuyển nhượng đất đai, kinh doanh BĐS trái quy định, phân lô bán nền trên đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp, thực hiện giao dịch khi chưa đủ điều kiện...
Du an ma cua sieu lua Dia oc Alibaba vi pham tat ca cac luat-Hinh-2
Tập đoàn địa ốc Alibaba kinh doanh bất động sản theo hình thức đa cấp, mua đất nông nghiệp rồi tự vẽ ra các dự án “ma” nhằm lừa đảo khách hàng trong suốt 3 năm qua (Ảnh: Phương Anh). 
Trước tình hình đó Bộ đã đề nghị các tỉnh, TP thực hiện các giải pháp thứ nhất thực hiện nghiêm chỉ thị số 11, tổ chức kiểm tra nắm bắt tình hình làm rõ nguyên nhân và xử lý các hành vi vi phạm và có biện pháp ổn định thị trường. Đặc biệt phải công khai thông tin về chương trình phát triển nhà ở, chương trình phát triển đô thị kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất, đầu tư hạ tầng tránh tình trạng lừa đảo.
“Theo pháp luật các dự án phải công bố công khai. Nếu dự án có vi phạm sẽ xử lý nghiêm các chủ đầu tư và tổ chức kiểm tra thu hồi và thực hiện thu hồi, đình chỉ dư án…theo quy định” – ông Ninh nói.
Đồng thời nhấn mạnh, với chức năng quản lý Bộ Xây dựng đã đôn đốc với từng tỉnh thành và tỉnh nào có những vi phạm nghiêm trọng Bộ đã có văn bản nhắc nhở riêng.
Ngày 24/9, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã chính thức tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thái Luyện (SN 1985, quê Gia Lai, tạm trú Q.Bình Thạnh, là chủ tịch Công ty CP địa ốc Alibaba) về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Trước đó, Công an TP.HCM đã khởi tố Nguyễn Thái Lĩnh (SN 1989, là em ruột Nguyễn Thái Luyện, Giám đốc công ty địa ốc Alibaba) cũng về hành vi trên.
Kết quả điều tra ban đầu cũng đã xác định Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT công ty CP địa ốc Alibaba giữ vai trò là chủ mưu.
Nguyễn Thái Luyện và 1 số người đã tổ chức ra “Tập đoàn địa ốc Alibaba” kinh doanh bất động sản theo hình thức đa cấp, mua đất nông nghiệp rồi tự vẽ ra các dự án “ma” nhằm lừa đảo khách hàng hám lợi đóng tiền vào.
Tính đến cuối tháng 6/2019, anh em Nguyễn Thái Luyện - Nguyễn Thái Lĩnh và đồng bọn đã lừa 6.700 khách hàng để chiếm đoạt số tiền khoảng 2.500 tỷ đồng.

Theo Hồng Khanh/Vietnamnet