Đừng mua thịt lợn sớm, tránh mua đậu phụ muộn

Google News

Đây là một kinh nghiệm được các bà các mẹ truyền tai từ xa xưa liên quan đến việc mua thực phẩm.

Thịt lợn và đậu phụ là 2 thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn của các gia đình. Thịt lợn cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như chất đạm. Trong khi đó, đậu phụ là thực phẩm rẻ tiền nhưng giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe.

Các bà các mẹ xưa truyền tai nhau một câu nói liên quan đến việc đi mua hai loại thực phẩm này như sau: "Đừng mua thịt lợn sớm, tránh mua đậu phụ muộn".

Câu nói này được đúc kết từ kinh nghiệm của người xưa. Thời đó, khi còn thiếu thốn, thịt lợn được coi là thực phẩm xa xỉ. Nhiều gia đình cả tháng mới có một vài bữa cải thiện bằng thịt lợn. Vào thời điểm đó, việc mua thịt lợn không hề dễ do kinh tế khó khăn. Nhiều người bán để phần thịt lợn còn thừa từ hôm trước lại và đem bày vào buổi sáng sớm hôm sau bày ra để bán cho khách.

Dung mua thit lon som, tranh mua dau phu muon

Vì vậy, vào đầu phiên chợ buổi sáng, người bán sẽ xen lẫn cả thịt mới lẫn thịt cũ từ hôm trước. Ai thiếu kinh nghiệm sẽ dễ mua phải phần thịt không ngon. Do đó, các bà các mẹ mới dặn tránh mua thịt lợn sớm.

Tất nhiên, bạn cũng không nên đi mua thịt lợn quá muộn. Bởi vào buổi chiều muộn, dù là thịt mới lấy từ lò mổ vào buổi sáng thì sau một thời gian dài bày bán thịt cũng không còn tươi, thậm chí còn bị chuyển mùi. Ngoài ra, để giữ cho thịt lâu hỏng, một số người bán còn tẩm cả hóa chất bảo quản như hàn the vào thịt. Nếu dùng loại thịt này, sức khỏe của người tiêu dùng chắc chắn bị ảnh hưởng.

Nói về đậu phụ, người bán có thể bày sản phẩm ra sạp cả ngày. Những đồ chưa bán hết từ sáng vẫn sẽ được bày đến tận tối. Lúc này, nếu mua đậu phụ mà không quan sát kỹ, bà nội trợ rất dễ gặp phải những miếng đậu không ngon, thậm chí bị chua.

Dung mua thit lon som, tranh mua dau phu muon-Hinh-2

Đậu phụ thường được làm vào buổi sáng hoặc đầu giờ chiều, sau đó người bán sẽ bày ra để khách lựa chọn. Nếu mua quá muộn, bạn sẽ chỉ mua được những miếng đậu cũ, không ngon.

Đậu phụ hay các chế phẩm từ đậu có chứa nhiều nước, protein và các dưỡng chất khác. Đây là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi. Ăn phải miếng đậu để lâu sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa, thậm chí còn gây ngộ độc.

Cách chọn thịt lợn tươi ngon

Khi mua, chị em nên quan sát màu sắc của miếng thịt. Thịt tươi ngon sẽ có màu đỏ/hồng tươi, bề mặt thịt hơi se lại, phần mỡ sẽ có màu trắng sáng. Trong khi đó, thịt ôi, thịt để lâu sẽ có màu nhợt nhạt.

Khi mua thịt, bạn nên cầm thử miếng thịt để kiểm tra mùi, tránh lấy những miếng thịt có mùi ôi. Miếng thịt tươi cầm sẽ dính tay nhưng không bị nhớt. Nếu thấy thịt nhớt, ấn vào không đàn hồi thì đó là thịt cũ, không nên mua.

Cách chọn đậu phụ ngon

Đậu phụ ngon sẽ có màu trắng nhà và mùi thơm đặc trưng. Thấy miếng đậu phụ hơi ngả vàng thì nên cẩn thận vì đó có thể là đậu được trộn nhiều thạch cao.

Theo Thanh Huyền/Khoevadep