FLC Faros tăng khống vốn vi phạm luật Doanh nghiệp, không thuộc Luật Chứng khoán

Google News

ROS tăng vốn ảo trước khi lên sàn không thuộc sự điều chỉnh của Luật Chứng khoán và không chịu sự quản lý, giám sát của Ủy ban và Bộ Tài chính. Hành vi nâng khống vốn của ROS bị cấm tại Luật Doanh nghiệp.

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (Ủy ban Chứng khoán) vừa có thông tin phản hồi về việc Công ty CP Xây dựng FLC Faros (ROS) tăng vốn khống từ 1,5 tỷ lên 4.300 tỷ đồng.
Theo Ủy ban Chứng khoán, việc tăng khống vốn điều lệ trên xảy ra tại FLC Faros trước khi doanh nghiệp này niêm yết cổ phiếu ROS trên thị trường chứng khoán. Như vậy, hành vi này vi phạm khoản 5 Điều 16 Luật Doanh nghiệp về “Kê khai khống vốn điều lệ, không góp đủ số vốn điều lệ như đã đăng ký; cố ý định giá tài sản góp vốn không đúng giá trị”.
Như vậy, sai phạm của FLC Faros được chiếu theo quy định tại Luật Doanh nghiệp chứ không phải Luật Chứng khoán.
FLC Faros tang khong von vi pham luat Doanh nghiep, khong thuoc Luat Chung khoan
 Hành vi nâng khống vốn của ROS bị cấm tại Luật Doanh nghiệp. Ảnh minh hoạ
Ủy ban Chứng khoán cho biết: "Theo quy định pháp luật thì hoạt động phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ của doanh nghiệp không phải là công ty đại chúng trước khi niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán được thực hiện theo quy định của Luật Doanh nghiệp. Trong đó, doanh nghiệp thực hiện đăng ký thay đổi vốn điều lệ với cơ quan đăng ký kinh doanh”.
Trong vòng 2 năm, từ vào tháng 3/2014 đến tháng 3/2016, FLC Faros tăng vốn điều lệ gấp 2.867 lần, từ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng. Việc thực hiện tăng vốn theo quy định của Luật Doanh nghiệp và đăng ký thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp với cơ quan đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư; đồng thời, không thuộc sự điều chỉnh của Luật Chứng khoán và không chịu quản lý, giám sát của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước - Bộ Tài chính.
Kết luận điều tra ban đầu cho thấy, FLC Faros thành lập vào năm 2011 với vốn điều lệ khởi đầu là 1,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, chưa tới hai năm sau đó, từ 2014 - 2016 doanh nghiệp này liên tục tăng vốn điều lệ khống từ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng, tương ứng với 430 triệu cổ phiếu của FLC Faros.
Khi FLC Faros niêm yết 430 triệu cổ phiếu mã ROS trên sàn chứng khoán, ông Trịnh Văn Quyết đã bán, chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư. Tính đến ngày 24/2/2021, ông Quyết đã chỉ đạo Trịnh Thị Minh Huế bán toàn bộ cổ phiếu ROS mang tên mình và tên 5 cá nhân khác, thu được hơn 6.400 tỷ đồng.
Theo UBCKNN, trong giai đoạn từ năm 2015 đến tháng 8/2022, trong quá trình thanh tra, giám sát, cơ quan này đã chủ động chuyển 35 vụ việc sang cơ quan công an để phối hợp xác minh, điều tra xử lý theo quy định; trong đó có các cổ phiếu thuộc nhóm FLC (FLC, ROS, GAB, HAI, AMD, ART), nhóm Loius Holdings. Đến nay, cơ quan công an đã khởi tố 6 vụ việc.
Trước đó, ngày 25/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bổ sung đối với ông Trịnh Văn Quyết (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC), bà Hương Trần Kiều Dung (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán BOS) và hai em gái của ông Quyết là Trịnh Thị Thúy Nga và Trịnh Thị Minh Huế vì hành vi trên theo khoản 5 Điều 16 Luật Doanh nghiệp.
Hoàng Minh