Ghé thăm trang trại hữu cơ tại châu Âu

Google News

Với 125.000 nông dân, Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Đức mang đến sản phẩm được chăn nuôi hữu cơ theo hướng tôn trọng động vật, đảm bảo an toàn.

Rèn luyện sức khỏe, quan tâm an toàn vệ sinh thực phẩm dần trở thành thói quen mới của nhiều người. Tại Việt Nam, người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu cẩn thận, tìm kiếm thực phẩm an toàn. Những sản phẩm có nguồn gốc đáng tin cậy dần chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.

Để hình dung cách trang trại hữu cơ vận hành, hiểu đúng khái niệm “hữu cơ” cũng như giá trị mà sản phẩm này mang lại, bạn có thể đến thăm mô hình này tại châu Âu.

Chăn nuôi hữu cơ theo hướng tôn trọng động vật

Trong canh tác hữu cơ, phúc lợi động vật là ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh đó, người nông dân nỗ lực cung cấp cho vật nuôi điều kiện sống phù hợp, theo hướng bền vững, với các yếu tố: Ánh sáng, không khí, mặt trời, mảng xanh. Đây cũng là tiêu chí mà 125.000 nông dân của Naturland - Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Đức - luôn hướng đến trong chăn nuôi hữu cơ.

“Chúng tôi được phép nuôi tối đa 140 con gà mái hoặc 10 con lợn trên 1 ha đất”, nông dân địa phương chia sẻ.

Một nông dân khác khẳng định: “Chúng tôi không sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng hoặc kháng sinh. Thay vào đó, nông dân phải hiểu nguyên nhân gốc rễ của vấn đề để ngăn chặn. Mục tiêu là cố gắng can thiệp vật nuôi ít nhất có thể”.

Ghe tham trang trai huu co tai chau Au

Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Đức hiện có 125.000 nông dân.

Sản phẩm của trang trại hữu cơ EU

Gà hữu cơ: Để gà mái hữu cơ vận động tự do, không gian ngoài trời phải thoáng rộng, mỗi con gà được “chia đều” ít nhất 4 m2. Yêu cầu về ổ đẻ và máng ăn cũng được quy định chặt chẽ.

Ngoài ra, thuốc kháng sinh hay việc tác động vật lý đến cơ thể gà như cắt ngắn mỏ không được cho phép. Gà chỉ ăn thức ăn hữu cơ, hít thở không khí trong lành, uống nước sạch, hấp thu đủ ánh sáng để tăng khả năng miễn dịch và duy trì sức khỏe, không phụ thuộc thuốc men.

Ghe tham trang trai huu co tai chau Au-Hinh-2

Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Đức cung cấp thịt và trứng gà hữu cơ.

Lợn hữu cơ: Lợn được giữ nguyên chiếc đuôi xoắn, bởi việc cắt đuôi bị cấm trong chăn nuôi theo quy trình hữu cơ. Ngoài ra, chăn nuôi lợn hữu cơ cần có chuồng trại thoáng mát, diện tích đủ rộng và chất độn chuồng phù hợp.

Ghe tham trang trai huu co tai chau Au-Hinh-3

Lợn được chăn nuôi theo quy trình hữu cơ cho sản phẩm thịt ngon, sạch và an toàn.

Khẩu phần cho lợn có tỷ lệ thức ăn thô cao, thời gian bú tối thiểu 40 ngày với lợn con (để khắc phục hiện tượng cắn đuôi nhau). Lợn thích sạch sẽ, do đó việc nới rộng không gian đồng nghĩa chúng có chỗ ngủ và nơi đi vệ sinh riêng.

Naturland - Hiệp hội Nông dân Hữu cơ Đức

Được thành lập năm 1982 với 10 thành viên, Naturland là một trong những hiệp hội tiên phong về “nông nghiệp hữu cơ” tại Đức, tạo nền móng cho bộ tiêu chuẩn của chứng nhận EU organic hiện nay. Trải qua 40 năm hình thành và phát triển, Naturland có bộ tiêu chuẩn uy tín trên thế giới, được ưa chuộng ở Đức và Australia.

Đến nay, Naturland có 125.000 nông dân hữu cơ ở 60 quốc gia, trải rộng từ lĩnh vực nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi ong đến lâm nghiệp. Đồng thời, hiệp hội kết hợp nhiều đối tác trong lĩnh vực chế biến, thương mại, ẩm thực. Riêng tại Đức, Naturland có 4.700 trang trại hữu cơ canh tác trên hơn 310.000 ha. Bên cạnh đó, có 1.000 đối tác đang kinh doanh sản phẩm của Naturland.

Ghe tham trang trai huu co tai chau Au-Hinh-4

Hiệp hội Nông dân Hữu cơ Đức trải rộng từ lĩnh vực nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi ong đến lâm nghiệp.

Tại trang trại Naturland, đời sống vật chất và tinh thần của gà, lợn được đặt lên hàng đầu. Chúng được sống đúng với tập tính tự nhiên như vận động tự do trong không gian ngoài trời, nghỉ ngơi, ăn uống, sinh sản.

Ngoài ra, việc sản xuất trứng hữu cơ tại Naturland mang đến nhiều lợi ích cho khách hàng, môi trường, tạo nên quy trình chăn nuôi gà mái bền vững: Thực hành chăn nuôi phù hợp loài, cung cấp thức ăn hữu cơ, tăng cường hệ thống miễn dịch gia cầm, đủ không gian sống và vận động tự nhiên cho vật nuôi. So với cách thức chăn nuôi khác, khi tính đến chi phí môi trường và chất lượng, trứng hữu cơ được xem là thực phẩm “đáng đồng tiền bát gạo”.

Ghe tham trang trai huu co tai chau Au-Hinh-5

Tại trang trại Naturland, đời sống vật chất và tinh thần của gà, lợn được đặt lên hàng đầu.

Chiến dịch quảng bá sản phẩm EU Organic do Naturland thực hiện chính thức được triển khai tại Việt Nam. Chiến dịch ra đời nhằm giúp người tiêu dùng tự tin “biết mình ăn gì và chỉ ăn sản phẩm mình biết”, đồng thời thông báo sản phẩm thịt hữu cơ EU có mặt tại Việt Nam. Ngoài ra, chiến dịch góp phần lan tỏa thông điệp: “Hữu cơ không chỉ là tiêu chí chọn sản phẩm. Đó là phong cách sống và lựa chọn tôn trọng sinh vật”. Độc giả tham khảo chiến dịch European Organic cũng như sản phẩm hữu cơ châu Âu, thông tin của Naturland tại website europeanorganic.eu.

Theo Giang Chi Anh/Zing