Gia tộc giàu nhất thế giới kiếm 4 triệu USD mỗi giờ

Google News

25 người giàu có nhất thế giới kiểm soát 1.400 tỷ USD trong tổng số tài sản của nhân loại. Và con số này vẫn không ngừng tăng lên.

Bảng xếp hạng các gia tộc giàu có nhất thế giới của Bloomberg đã hé lộ những con số đáng kinh ngạc. Gia tộc nhà Waltons (chủ sở hữu của chuỗi siêu thị Walmart) kiếm tới 70.000 USD mỗi phút, 4 triệu USD mỗi giờ, 100 triệu USD mỗi ngày.
Với tốc độ đó, trong khoảng thời gian độc giả đọc bài viết này, họ sẽ kiếm được thêm 23.000 USD nữa. Cùng thời điểm đó, một nhân viên bán hàng mới của Walmart Mỹ chỉ kiếm được khoảng 0,06 USD, trong mức thu nhập tối thiểu ở Mỹ là 11 USD/giờ làm.
Tốc độ kiếm tiền chóng mặt
Cùng những so sánh về sự chênh lệch đó, điều khiến công chúng chú ý hơn cả là số tài sản tích luỹ của của Sam Walton, người thừa kế của Walton.
Kể từ khi đứng đầu bảng xếp hạng các gia tộc giàu có nhất tháng 6 năm 2018, khối lượng tài sản của ông đã tăng từ 39 tỷ USD lên 191 tỷ USD tại thời điểm hiện tại.
Gia toc giau nhat the gioi kiem 4 trieu USD moi gio
 25 gia tộc giàu nhất hiện kiểm soát gần 1,4 nghìn tỷ USD trong tổng tài sản của toàn nhân loại, tăng 24% so với năm ngoái. Ảnh: Bloomberg.
Các gia tộc giàu có khác của nước Mỹ cũng đang bám đuổi sát nút về khối lượng tài sản tích luỹ. Gia tộc đứng sau thương hiệu chocolate đình đám Mars vừa bỏ túi thêm 37 tỷ USD, tăng khối lượng tài sản tích luỹ lên 127 tỷ USD.
Gia tộc Koch cùng tập đoàn công nghiệp Koch của mình thêm 26 tỷ USD, tăng tổng tài sản lên 125 tỷ USD.
Một vấn đề khác khiến các chuyên gia chú ý hơn cả là sự thu hẹp khoảng cách giữa nhóm người giàu tại châu Á, châu Âu so với Mỹ. Hiện nay, 0,1% người giàu của nước Mỹ sở hữu khối lượng tài sản nhiều hơn bất cứ thời điểm nào tính từ 1929 đến nay. Tuy nhiên, các đại gia châu Á và châu Âu đang đuổi theo rất nhanh.
25 gia tộc giàu nhất hiện kiểm soát gần 1.400 tỷ USD trong tổng tài sản của toàn nhân loại, tăng 24% so với năm ngoái.
Sự bất bình đẳng đã thực sự trở thành thành một vấn đề chính trị bùng nổ. Từ Paris, Seattle đến Hongkong. Nhưng làm thế nào để thu hẹp khoảng cách giữa người giàu và người nghèo?
Khi căng thẳng gia tăng, một số người thừa kế của các gia tộc giàu có đã ủng hộ việc tăng thuế tài sản.
Liesel Pritzker Simmons, người thừa kế của gia tộc đứng thứ 17 trong bảng xếp hạng của Bloomberg, phát biểu vào tháng 6: “Nếu chúng ta không làm như thế, thì chúng ta sẽ ra sao? Chẳng lẽ chúng ta cứ tiếp tục tích trữ tài sản của mình tại Mỹ, mặc cho thế giới sụp đổ dần ngoài kia?”. Cô nhấn mạnh: “Đây không phải là nước Mỹ mà chúng ta hướng đến”.
Ngoài ra, không thể không chú ý đến sự xuất hiện của hoàng gia Ả Rập trong bảng xếp hạng.
Nhà Saud hiện sở hữu khối lượng tài sản lên tới 100 tỷ USD. Ước tính này dựa trên khối lượng tài sản tích luỹ của các thành viên hoàng tộc nhận được trong 50 năm qua từ Royal Diwan, văn phòng điều hành của nhà vua.
Đấy mới chỉ là thống kê nhỏ. Vì xét cho cùng, hoàng gia Saudi sở hữu tập đoàn dầu mỏ Saudi Aramco. Đây là cốt lõi của toàn bộ nền kinh tế Ả Rập và là tập đoàn có doanh thu lớn nhất toàn cầu. Hoàng gia Ả Rập hiện có dự định niêm yết tập đoàn này trên sàn chứng khoán với định giá 2.000 tỷ USD.
Những gia tộc giàu có
Những tính toán trên hoàn toàn có thể không chính xác. Bởi khối lượng tài sản của các gia tộc giàu có được tính luỹ từ nhiều thế kỷ và sự thay đổi của giá trị cổ phiếu cũng làm thay đổi toàn bộ ước tính về khối lượng tài sản của họ.
Có thể kể đến ví dụ về các tập đoàn Rothschild hoặc Rockefeller. Giá trị ròng của 2 tập đoàn này là quá lớn và khó có thể kiểm chứng chính xác.
Gia toc giau nhat the gioi kiem 4 trieu USD moi gio-Hinh-2
Gia đình hoàng tộc Saud hiện sở hữu khối lượng tài sản lên tới 100 tỷ USD. Ước tính này dựa trên khối lượng tài sản tích luỹ của các thành viên hoàng tộc nhận được trong 50 năm qua từ Royal Diwan, văn phòng điều hành của nhà vua. Ảnh: Bloomberg. 
Nhưng trong số những người công chúng có thể theo dõi, hầu hết đang thu được lợi từ việc lãi suất thấp, cắt giảm thuế và một loạt các thay đổi về chính sách khác. Chẳng hạn, tập đoàn Koch cũng có những nhánh đầu tư mạo hiểm của riêng mình. Các thế hệ hiện tại của Waltons cũng đang thành lập những công ty của riêng mình.
Những người cũng có mức gia tăng đáng kể về lượng tài sản có thể kể đến chủ sở hữu của nhà mốt Chanel và gia tộc Ý Ferr Ferrero, sở hữu thương hiệu sốt Nutella và kẹo Tic Tac. Tại Ấn Độ, khối tài sản của gia tộc Ambani đã tăng 7 tỷ USD, nâng khối lượng tài sản lên 50 tỷ USD.
Tổng giá trị tài sản của 25 gia tộc giàu có nhất thế giới đã tăng lên 250 tỷ USD so với năm ngoái. Nhưng điều đó không có nghĩa là mọi gia tộc đều tăng khối lượng tài sản như nhau.
Gia tộc Quandt đã giảm 8 bậc trên bảng xếp hạng vì sự phát triển kém hiệu quả của Bayerische Motoren Werke AG, sau khi BMW đặt chân vào thị trường xe điện tự lái đầy cạnh tranh khốc liệt.
Các gia tộc Dassault, Duncan, Hearst và gia tộc họ Lee cũng đều rời khỏi bảng xếp hạng này.
Và sự gia tăng tài sản này cũng có thể coi như một kết quả cho cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang leo thang.
Rebecca Gooch, giám đốc nghiên cứu tại Campden Wealth cho biết: “Rất khó để bảo toàn khối lượng tài sản của mình mãi mãi”.
Cô nói thêm: “Các tập đoàn gia đình có thể chuyển từ trạng thái tăng trưởng nhanh sang chậm phát triển hoặc thua lỗ khi danh mục đầu tư của họ không có sự đa dạng hoặc gặp khó khăn trong việc chuyển giao thế hệ”.
Theo Thanh Hoa/Zing News