Giá vàng có thể tăng lên tới 3.000 USD?

Google News

Các chuyên gia phân tích tại CitiBank cho rằng vàng có thể lên 3.000 USD/ounce trong 12-18 tháng tới.

Giá vàng thế giới hiện ở mức 2.156 USD/ounce, vượt mức đỉnh lịch sử 2.135 USD hồi cuối năm ngoái. Các chuyên gia phân tích tại CitiBank cho rằng vàng có thể lên 3.000 USD/ounce trong 12-18 tháng tới.
Ông Aakash Doshi, chuyên gia phân tích hàng hóa khu vực Bắc Mỹ tại ngân hàng này, cho biết kịch bản khả thi nhất là xu hướng phi đôla hóa tại ngân hàng trung ương các nước mới nổi tăng tốc và kéo vàng lên 3.000 USD/ounce. Hiện, trang sức vẫn là lực đẩy chính cho nhu cầu vàng.
"Xu hướng này đang diễn ra, nhưng khá chậm. Nếu được đẩy nhanh, khủng hoảng niềm tin vào USD sẽ diễn ra", chuyên gia nhấn mạnh với CNBC.
Những năm qua, lực mua vàng của các ngân hàng trung ương đã tăng lên mức kỷ lục, khi họ tìm cách đa dạng hóa dự trữ và giảm rủi ro tín dụng. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc và Nga mua mạnh nhất. Theo sau là Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Brazil.
Gia vang co the tang len toi 3.000 USD?
Theo dự báo của ngân hàng Citi, giá vàng có thể tăng vọt lên 3.000 USD/ounce trong 12 - 18 tháng tới (Ảnh: Medium).
Báo cáo của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) hồi tháng 1 cũng cho thấy các Ngân hàng Trung ương đã mua ròng hơn 1.000 tấn vàng năm thứ 2 liên tiếp.
"Nếu con số này gấp đôi, lên 2.000 tấn, chúng tôi cho rằng đây sẽ là lực đẩy lớn cho giá vàng", chuyên gia của CitiBank cho biết.
Bên cạnh đó, việc toàn cầu suy thoái sâu cũng có thể kéo giá kim loại quý lên 3.000 USD/ounce. Với kịch bản này, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ phải giảm lãi suất mạnh tay. Lãi suất có thể giảm về 3%, hoặc thậm chí 1% sẽ giúp vàng lập đỉnh mới.
Dù vậy, ông cho rằng đây chỉ là kịch bản có xác suất thấp. Giá vàng thường có xu hướng biến động ngược chiều với lãi suất. Khi lãi suất giảm, vàng sẽ hấp dẫn hơn các công cụ trả lãi cố định, như trái phiếu.
Lãi suất tham chiếu tại Mỹ đang duy trì quanh 5,25-5,5%, mức cao nhất từ năm 2001. Các chuyên gia dự báo Fed có thể giảm lãi suất trong tháng 5 hoặc tháng 6 tới.
Lạm phát kèm suy thoái cũng có thể là một lực đẩy khác. Vàng được coi là nơi trú ẩn an toàn và có xu hướng hoạt động tốt trong thời kỳ kinh tế bất ổn khi các nhà đầu tư tránh xa các tài sản rủi ro hơn như chứng khoán. Dù vậy, cũng như trên, ông Doshi cho rằng kịch bản này có xác suất rất thấp.
Với điều kiện bình thường, CitiBank dự báo giá vàng trung bình quanh 2.000 USD nửa đầu năm và lên 2.150 USD nửa cuối 2024. Nhà băng này kỳ vọng về cuối năm, giá có khả năng lập đỉnh mới.
* Tiêu đề bài viết đã được biên tập lại
Theo Huỳnh Anh/ Dân Trí