Giá vàng hôm nay 15/3: Vàng lao dốc, dài hạn có thể lên 100 triệu đồng/lượng

Google News

Giá vàng hôm nay 15/3 tiếp tục tụt giảm trong bối cảnh cuộc chiến Nga-Ukraine có lối thoát và đồng USD tăng dữ dội trước thời điểm Fed tăng lãi suất.

Giá vàng trong nước

Kết thúc phiên giao dịch 14/3, giá vàng 9999 trong nước được SJC và Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết theo thứ tự mua vào và bán ra như sau:

SJC Hà Nội: 67,70 triệu đồng/lượng - 69,42 triệu đồng/lượng

SJC TP.HCM: 67,00 triệu đồng/lượng - 69,00 triệu đồng/lượng

Doji Hà Nội:  67,00 triệu đồng/lượng -  68,80 triệu đồng/lượng

Doji TP.HCM: 68,00 triệu đồng/lượng -  70,50 triệu đồng/lượng

Giá vàng quốc tế

Đêm 14/3 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.957 USD/ounce. Vàng giao tháng 4 trên sàn Comex New York ở mức 1.958 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đêm 14/3 cao hơn khoảng 3,3% (62 USD/ounce) so với đầu năm 2021. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 55,4 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 14,6 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 14/3.

Giá vàng trên thị trường quốc tế tiếp tục tụt giảm trong bối cảnh cuộc chiến Nga-Ukraine có lối thoát và đồng USD tăng dữ dội trước thời điểm Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất. Giá vàng trong nước giảm nhanh, nhưng chênh lệch với giá thế giới ở mức rất lớn.

Gia vang hom nay 15/3: Vang lao doc, dai han co the len 100 trieu dong/luong

Vàng lao dốc, dài hạn giá có thể lên 100 triệu đồng/lượng.

Vàng giảm do cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine có một vài diến biến tích cực.

Vàng giảm giá còn do mặt hàng có quan hệ mật thiết với vàng là dầu giảm. Giá dầu thô dần trở về ngưỡng 100 USD/thùng (từ đỉnh 140 USD trong tuần trước) nhờ dấu hiệu tích cực từ đàm phán Nga - Ukraine. Giới đầu tư nhen nhóm hy vọng từ vòng đàm phán giữa Nga và Ukraine, trong khi thành phố Thâm Quyến - trung tâm công nghệ của Trung Quốc áp đặt lệnh phong tỏa trên diện rộng do COVID-19.

Trọng tâm vòng đàm phán thứ 4 giữa Nga và Ukraine tập trung vào việc đạt được một lệnh ngừng bắn, rút quân và đảm bảo an ninh cho Ukraine.

Hiện tại, giới đầu tư hướng sự chú ý sang cuộc họp của Fed khi mà lạm phát gia tăng mạnh và rủi ro đình đồn hiển hiện. Thị trường chờ đợi xem lập trường của Fed sẽ như thế nào, sẽ tiếp tục diều hâu hay khiêm tốn hơn.

Giá vàng trong nước giảm nhanh, từ mức đỉnh cao 74,4 triệu đồng/lượng trong tuần trước, vàng hiện đã giảm xuống ngưỡng 69 triệu đồng/lượng. Nếu mua vào ở đỉnh và bán ra ở thời điểm hiện tại, người dân có thể lỗ tới 7 triệu đồng/lượng.

Dự báo giá vàng

Ở chiều ngược lại, giới đầu tư trên khắp thế giới vẫn đang tìm đến vàng ngày một nhiều hơn trong bối cảnh Nga tấn công vào Ukraine đã đẩy giá cả của hàng loạt loại hàng hóa, từ dầu cho đến khí đốt hay bột mì lên cao kỷ lục. Lạm phát gia tăng ở nhiều nơi trên thế giới. Lạm phát tại Mỹ tăng vọt lên mức 7,9% trong tháng 2 vừa qua, mức cao nhất trong 40 năm qua.

Vàng vẫn là một kênh đầu tư an toàn khi chiến tranh và khủng hoảng xảy ra.

Theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), nhu cầu vàng tiếp tục gia tăng. Trong năm 2021, thế giới đã chứng kiến nhu cầu vàng tăng vọt lên mức cao nhất trong gần một thập kỷ.

Đại diện Forbes & Manhattan dự báo, chu kỳ giá vàng tăng sẽ tiếp tục kéo dài và vàng có thể lên mức 4.000 USD/ounce trong vòng 4-5 năm tới, tương đương khoảng 110 triệu đồng/lượng.

 

Theo V. Minh/Vietnamnet