Giá vàng hôm nay 2/8: USD đuối sức, tạo đà cho vàng bứt phá

Google News

Giá vàng giảm nhẹ sau đợt bán chốt lời của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, vàng đang trong đà bứt phá mạnh do đồng USD kém hấp dẫn kể từ khi Fed tăng lãi suất lên 75 điểm phần trăm.

Giá vàng trong nước

Kết thúc phiên giao dịch hôm qua, giá vàng miếng 9999 tại SJC và Doji niêm yết như sau:

SJC TP.HCM: 66,80 triệu đồng/lượng (mua vào) - 67,80 triệu đồng/lượng (bán ra)

SJC Hà Nội: 66,80 triệu đồng/lượng (mua vào) - 67,82 triệu đồng/lượng (bán ra)

Doji Hà Nội: 66,70 triệu đồng/lượng (mua vào) - 67,70 triệu đồng/lượng (bán ra)

Doji TP.HCM: 67,00 triệu đồng/lượng (mua vào) - 67,80 triệu đồng/lượng (bán ra)

Gia vang hom nay 2/8: USD duoi suc, tao da cho vang but pha

Tuy giảm, nhưng vàng đang trong đà bứt phá. Ảnh: Hoàng Hà

Giá vàng quốc tế

Đêm 01/08 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.789 USD/ounce. Vàng giao tháng 8 trên sàn Comex New York ở mức 1.789,60 USD/ounce.

Động thái bán tháo chốt lời của các nhà đầu tư, khiến vàng giảm nhẹ sau khi lập đỉnh cao nhất trong vòng hơn 5 tuần qua. Thêm vào đó, đồng USD đã chững lại bởi tâm lý thận trọng trước dữ liệu tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hôm thứ 4 tuần trước.

Tuy giảm, nhưng vàng đang trong đà bứt phá, khi vượt quá mức kháng cự 1.730 USD/ounce, cộng thêm lực kéo từ đà tăng hôm thứ 6 tuần trước, khiến vàng đang duy trì ở mức 1.745 - 1.750 USD/ounce. Ở thị trường châu Âu, vàng đang đạt mức cao nhất trong vòng 3 tuần trở lại đây, hiện đang đạt mức ổn định từ 1.767- 1.768 USD/ounce

Fed hôm thứ Tư tuần trước thừa nhận rằng, các chỉ số kinh tế đã giảm bớt và ghi nhận các dấu hiệu suy giảm. Hơn nữa, Chủ tịch Fed Jerome Powell ám chỉ rằng ngân hàng trung ương có thể làm chậm tốc độ của chiến dịch tăng lãi suất, nhưng động thái này còn phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế khác. Điều này là một yếu tố chính tiếp tục đè nặng lên đồng bạc xanh và hỗ trợ cho giá vàng.

Bên cạnh đó, các dữ liệu vĩ mô làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế có thể buộc các ngân hàng trung ương lớn phải giảm bớt chu kỳ thắt chặt chính sách của họ. Ngược lại, điều này vô tình đang thúc đẩy niềm tin của các nhà đầu tư hướng dòng tiền đến thị trường chứng khoán, vốn có vai trò không tốt đến giá trị của vàng. Tuy nhiên, vàng vẫn đang trên đà ghi nhận mức tăng mạnh. Những người tham gia thị trường hiện đang trông đợi vào Chỉ số tiêu dùng cá nhân của Mỹ (PCE) - Đây là thước đo lạm phát chuẩn của Fed, để có động lực trong các phiên giao dịch tại Mỹ.

Dự báo giá vàng

Bình luận về thị trường lao động, Chủ tịch Fed, Powell cho rằng tăng trưởng việc làm vẫn còn mạnh mẽ. Thị trường lao động nói chung cho thấy tổng cầu vẫn ổn định. Số liệu báo cáo tình hình việc làm (NFP) khả quan sẽ giúp tăng giá cho đồng USD.

Trong suốt tuần qua, các nhà đầu tư tập trung theo dõi các bình luận của các quan chức Fed và thực tế cho thấy, có 20% xác suất tăng lãi suất 75 điểm phần trăm vào tháng 9, đồng USD có nhiều dư địa tăng giá. Còn nếu các thị trường vàng phản ứng trước đợt tăng lãi suất 50 điểm phần trăm, trong kịch bản đó, vàng sẽ có thể duy trì đà tăng giá.

Trong trường hợp các quan chức Fed để ngỏ khả năng tăng 75 điểm phần trăm vào tháng 9, cộng thêm báo cáo việc làm tăng, khi đó, giá vàng sẽ có một thời gian khó khăn để kéo dài sự phục hồi.

Các nhà đầu tư cũng cần lưu ý, lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm vẫn ở gần mức quan trọng 2,7%, nếu lợi suất thấp hơn có thể giúp vàng tăng cao.

Trong một cuộc khảo sát trực tuyến trên Main Street, có 1.543 phiếu bầu, trong số này, 961 người được hỏi, tương đương 62%, cho rằng vàng sẽ tăng giá vào tuần tới. 334 người khác, tương đương 22%, cho biết thấp hơn, trong khi 248 trường hợp, tương đương 16% là trung lập.

Phillip Streible, chiến lược gia thị trường trưởng tại Blue Line Futures, nhận định giá vàng có thể chạm mức 1.800 USD/ounce.


Theo Ngọc Cương/Vietnamnet