Giá vàng lên mức cao nhất lịch sử, nên mua vào hay bán ra?

Google News

Vào những ngày vàng liên tục tăng nóng, lập kỷ lục mới, có người ôm về tiền tỷ nhờ bán vàng, có người mang hàng trăm triệu đồng đi mua vàng cất két nhưng cũng có những người chưa biết mua vào hay bán ra.

Thời gian gần đây, giá vàng nóng hơn bao giờ hết khi liên lục leo lên đỉnh cao nhất trong lịch sử. Tại các cửa hàng kinh doanh vàng lớn, có thể dễ dàng nhận thấy cảnh mua bán tấp nập, nhộn nhịp diễn ra hàng ngày. Hàng trăm người đến xếp thành hàng dài, chen chân mua bán.

Vì khách quá đông, cửa hàng vàng phải liên tục phát phiếu ghi số thứ tự cho từng người. Một số cửa hàng còn thông báo chỉ bán dưới 2 lượng vàng nhẫn, thậm chí có nơi thông báo hết vàng nhẫn.

Gia vang len muc cao nhat lich su, nen mua vao hay ban ra?

Người dân chen chân mua bán tại một cửa hàng kinh doanh vàng tại Hà Nội trong những ngày giá vàng cao nhất lịch sử.

Cầm tờ giấy biên nhận bán vàng, xếp hàng chờ lấy tiền, chị Hằng, trú tại Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết, số vàng này gia đình chị mua từ tháng 2/2021 với giá 56,6 triệu đồng/lượng, giờ bán ra với giá 78,6 triệu đồng/lượng, lãi 22 triệu đồng/lượng.

“Đợt đó hai vợ chồng tôi sau khi tổng kết một số dự án còn dư một ít tiền nên rủ nhau mua vàng cất đi, khi nào cần thì mang ra bán. Năm nay, tôi định đầu tư mua đất ở quê, không ngờ vàng tăng cao quá, mang bán lại lãi nhiều”, chị Hằng nói.

Gia vang len muc cao nhat lich su, nen mua vao hay ban ra?-Hinh-2

Nhiều người vui mừng khi ôm lãi to nhờ mua vàng từ trước.

Với 19 lượng vàng SJC, năm 2021 chị Hằng mua hết hơn 1,075 tỷ đồng. Giờ bán được gần 1,493 tỷ đồng, lãi 418 triệu đồng.

“Đợt đầu năm thấy giá vàng lên 75 triệu đồng/lượng, tôi định mang bán rồi nhưng bận nhiều việc quá chưa đi được, cứ nghĩ sau Tết vàng sẽ giảm, ai ngờ lại tăng, lãi lại thêm lãi. May quá”, chị Hằng nói.

Quyết định mua vào 5 lượng vàng SJC với giá 80,5 triệu đồng, ông Hưng, trú tại Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, do tiền gửi ngân hàng lãi suất quá thấp nên ông mang đi mua vàng.

“Tôi quyết mua vàng cất đi cho gọn, cháy nổ lại càng không lo. Giá cao là khi mình mua đi bán lại trong thời gian ngắn mới lo lỗ chứ mua cất đi, về lâu về dài thì mua là được”, ông Hưng chia sẻ.

Gia vang len muc cao nhat lich su, nen mua vao hay ban ra?-Hinh-3

Dòng người mua bán tấp nập trong những ngày vàng biến động mạnh.

Ngồi ở hàng ghế chờ khoảng hơn một tiếng nhưng vẫn chưa điền vào phiếu mua hay bán, bà Hậu, trú tại Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, bà có 5 lượng vàng mua cách đây mấy năm, thấy giá vàng cao, các con bảo bà mang đi bán nhưng bà vẫn tiếc của.

“Tôi ngồi đây xem nếu mọi người bán nhiều thì tôi bán, còn nếu nhiều người đi mua thì tôi lại mang về. Chứ giờ mình bán đi 5 cây vàng này có mua lại được 5 cây vàng khác đâu. Tiền cũng để đấy, bán đi chẳng để làm gì”, bà Hậu phân tích.

Gia vang len muc cao nhat lich su, nen mua vao hay ban ra?-Hinh-4

Với những người mua vàng từ năm ngoái, năm nay mang bán lãi ngay hơn chục triệu đồng/lượng.

Tính đến 11 giờ 30 phút sáng ngày 7/3/2024, giá vàng thế giới đang giao dịch ở mức 2.155 USD/ounce, tăng tới 27 USD/ounce trong vòng 24 giờ qua, tương đương với giá trên 64 triệu đồng/lượng, chưa trừ thuế, phí.

Tại thị trường trong nước, giá vàng miếng SJC được các doanh nghiệp kinh doanh vàng niêm yết ở mức 79,3-81,3 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), cao hơn giá vàng thế giới 17,3 triệu đồng/lượng.

Vàng nhẫn vàng rồng Thăng Long của Bảo tín Minh Châu niêm yết ở mức 67,6-68,8 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), cao hơn giá vàng thế giới hơn 4 triệu đồng/lượng.

Tính từ đầu năm, giá vàng SJC đã tăng 7 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra và tăng 8 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào; vàng nhẫn tăng 6 triệu đồng/lượng ở cả hai chiều.

So với cùng kỳ năm 2023, mỗi lượng vàng miếng SJC đã tăng 14 triệu đồng ở chiều bán ra và tăng 12,6 triệu đồng ở chiều mua vào; vàng nhẫn tăng 11 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào, tăng 12 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Gia vang len muc cao nhat lich su, nen mua vao hay ban ra?-Hinh-5

Mặc dù giá vàng đang cao nhất trong lịch sử nhưng nhiều người vẫn xuống tiền mua.

Giá vàng tăng cao nhất lịch sử, tiếp tục mua vào hay bán ra là bài toán mà nhiều người đang nghĩ tới.

Trao đổi với PV, Chuyên gia về vàng Trần Duy Phương cho rằng, đây là thời điểm giá vàng khá cao nên nhà đầu tư không nên mua vào. Đối với những người mua trước đây, bây giờ mang bán chắc chắn đã có lời rồi thì cũng nên xem xét bán chốt lời.

“Vàng cũng giống như các thị trường tài chính khác, sẽ có lên và có xuống. Thời điểm hiện tại, giá vàng thế giới đang rất cao, đẩy giá vàng trong nước tăng cao theo. Vì vậy, nhà đầu tư nên tận dụng cơ hội này để chốt lời”, ông Phương nhận định.

Cũng theo ông Phương, giá vàng đang ở đỉnh, nếu mua vào thời gian này rất dễ rủi ro, tỷ lệ sinh lời không cao như thời điểm trước đó.

Tuy nhiên, xu hướng của vàng thế giới trong năm 2024 sẽ còn tiếp tục tăng thêm 100-200 USD/ounce nên nếu muốn mua thì chờ đến tháng 4-5, khi giá vàng được điều chỉnh lại thì sẽ có giá tốt để mua và nếu mua thì nên mua vàng nhẫn.

“Vàng nhẫn thường theo sát thị trường, chênh lệch với vàng thế giới chỉ 3-4 triệu đồng/lượng nên rủi ro cho các nhà đầu tư không nhiều”, ông Phương nhấn mạnh.


Theo Hồng Cảnh/Người đưa tin