Giám đốc cty Thực phẩm Quang Dũng bị khởi tố vì trốn thuế gần 15 tỷ đồng

Google News

Lợi dụng chính sách ưu đãi về thuế, giám đốc một công ty thủy sản tại Hà Tĩnh đã chỉ đạo nhân viên xuất hóa đơn khống, trốn thuế khoảng 14,6 tỷ đồng.

Ngày 9/8, thông tin từ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu (Công an tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Đình Dũng (sinh năm 1985, trú tại tổ dân phố Tân Phong, phường Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) về tội trốn thuế.
Theo hồ sơ của cơ quan điều tra, Công ty TNHH Thực phẩm Quang Dũng được cấp phép thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 30/3/2021, địa chỉ đăng ký kinh doanh tại số nhà 208 đường Lê Thái Tổ, phường Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh. Ngành nghề kinh doanh chính là khai thác, nuôi trồng thủy sản và bán buôn thực phẩm… Trần Đình Dũng là Giám đốc công ty.
Giam doc cty Thuc pham Quang Dung bi khoi to vi tron thue gan 15 ty dong
Cơ quan điều tra tống đạt quyết định khởi tố đối với Trần Đình Dũng (ảnh: Công an tỉnh Hà Tĩnh). 
Quá trình điều hành công ty, Trần Đình Dũng đã lợi dụng chính sách của Nhà nước về việc các mặt hàng thủy hải sản chưa qua chế biến khi xuất bán cho các doanh nghiệp không phải kê khai nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT), nếu xuất bán cho khách hàng cá nhân phải nộp 5% thuế GTGT.
Do khách hàng của Công ty Quang Dũng chủ yếu là cá nhân, Trần Đình Dũng đã chỉ đạo nhân viên công ty kê khai bán hàng, xuất hoá đơn khống cho khách hàng là các doanh nghiệp, mục đích là trốn 5% tiền thuế GTGT. Dũng yêu cầu kế toán thuế của công ty phân bổ, xuất hoá đơn điện tử khống cho các doanh nghiệp với giá trị mỗi hoá đơn dưới 20 triệu đồng để không phải làm thủ tục thanh toán bằng hình thức chuyển khoản.
Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh, trong thời gian từ tháng 4/2021 đến tháng 3/2022, Dũng đã có hành vi trốn thuế khoảng 14,6 tỷ đồng. Cụ thể, công ty này đã xuất hơn 15.000 hóa đơn GTGT cho 623 doanh nghiệp trên địa bàn 35 tỉnh, thành phố trên cả nước với giá trị hàng hóa chưa thuế ghi trên hóa đơn là 292,3 tỷ đồng, số tiền trốn thuế GTGT khoảng 14,6 tỷ đồng.
Hữu Hậu