Giàu có nhất hành tinh nhưng 10 tỷ phú này lại sống giản dị khó tin

Google News

(Kiến Thức) - Nếu như nhiều người giàu có vung tiền sắm du thuyền, siêu xe, biệt thự, đảo riêng.... thì các tỷ phú này lại chọn cuộc sống giản dị, tiết kiệm mặc dù số dư ngân hàng của họ còn cao hơn GDP của 1 số quốc gia.


Giau co nhat hanh tinh nhung 10 ty phu nay lai song gian di kho tin
 1. Warren Buffet - chủ tịch hãng đầu tư Brekshire Hathaway. Ước tính giá trị tài sản ròng: 73.3 tỷ đô. Ông chọn cuộc sống rất đỗi bình thường, sống trong căn nhà mua từ 50 năm trước ở Nebraska với giá chỉ hơn 30 nghìn đô – số tiền mà ông có thể kiếm được chỉ trong chưa đầy 2 phút. Đám cưới của ông với người vợ hai cũng được tổ chức khiêm tốn, ít tốn kém hơn rất nhiều so với đám cưới của một tỷ phú.

Giau co nhat hanh tinh nhung 10 ty phu nay lai song gian di kho tin-Hinh-2
 2. Chuck Feeney - người sáng lập tổ chức The Atlantic Philanthropies (Quỹ từ thiện Đại Tây Dương). Ước tính giá trị tài sản ròng: 2 triệu đô (trước đây giá trị tài sản ròng của ông đáng giá 7.5 tỷ đô). Trong khi các đại gia lo tích góp tài sản thì ông lại cố hết sức để làm cho mình… rỗng túi. Feeney tạo ra quy tắc chơi cho cuộc sống của riêng mình, ông quyên góp từ thiện phần lớn số tài sản bí mật và lặng lẽ, chỉ giữ lại 1 chút đủ để sống phần đời còn lại an nhàn.

Giau co nhat hanh tinh nhung 10 ty phu nay lai song gian di kho tin-Hinh-3
3. David Cheriton - Giáo sư đại học Stanford. Ước tính giá trị tài sản ròng: 2.8 tỷ đô. Cheriton sở hữu hàng tỷ USD nhờ nguồn cổ phiếu Google và được mệnh danh là “giáo sư tỷ phú”. Thế nhưng, ông vẫn sống tại căn hộ ở Palo Alto suốt 30 năm qua. Ông hiện giảng dạy tại khoa Khoa học máy tính Đại học Stanford. Cheriton vẫn tự cắt tóc và lái chiếc Honda Odyssey đời 2002. 

Giau co nhat hanh tinh nhung 10 ty phu nay lai song gian di kho tin-Hinh-4
4. David Green - sáng lập kiêm CEO của hãng bán lẻ đồ mỹ nghệ Hobby Lobby. Ước tính giá trị tài sản ròng: 6 tỷ USD. David Green thừa tiền sắm máy bay riêng nhưng ông vẫn thích đi máy bay khoang bình dân. Thay vì vung tiền để sắm sửa cho bản thân và gia đình, Green dành phần lớn tài sản của mình vào các hoạt động từ thiện. Theo tạp chí Forbes, ông chi hơn 500 triệu USD cho các hoạt động từ thiện. 


Giau co nhat hanh tinh nhung 10 ty phu nay lai song gian di kho tin-Hinh-5
5. Carlos Slim Helú – Tài phiệt viễn thông Mexico. Ước tính giá trị tài sản ròng: 70 tỷ đô. Ông cùng với Bill Gates và Warren Buffet cạnh tranh trên bảng xếp hạng tỷ phú giàu nhất thế giới nhưng Slim không phải kiểu người chi tiêu vô độ. Ông trùm điện thoại di động chỉ sở hữu 1 căn nhà duy nhất tại Mexico với nội thất bình thường và sống ở đó 30 năm qua. Ngày ngày ông vẫn tự lái xe đi làm. 


Giau co nhat hanh tinh nhung 10 ty phu nay lai song gian di kho tin-Hinh-6
6. Azim Premji – Chủ tịch công ty công nghệ Ấn Độ Wipro. Ước tính giá trị tài sản ròng: 19.1 tỷ đô. Nhà tài phiệt giàu nhất Ấn Độ ở độ tuổi 70 vẫn  ngồi trên chiếc xe ba bánh đi từ sân bay về nhà. Ông cũng luôn chọn hạng vé máy bay phổ thông, lái xe hơi cũ, và thường nhắc nhở nhân viên chú ý tiết kiệm giấy vệ sinh, nguồn điện ở văn phòng Wipro.

Giau co nhat hanh tinh nhung 10 ty phu nay lai song gian di kho tin-Hinh-7
7. Jim C.Walton – Chủ tịch và CEO ngân hàng Arvest. Ước tính giá trị tài sản ròng: 40 tỷ đô. C.Walton là người sáng lập nên hãng bán lẻ lớn nhất thế giới Wal-Mart, ông còn là Chủ tịch của Arvest Bank và đồng sáng lập Nhà xuất bản Community Inc. Dù vậy, hàng ngày Walton vẫn đang đi làm bằng chiếc xe tải nhỏ 15 năm tuổi thuộc hạng “siêu bình dân”. Ông chia sẻ, khi tư tưởng đủ lạc quan để tin rằng mình đang sở hữu một gia tài, thì những chiếc xe hạng sang kia chỉ là một màn minh họa "không hơn không kém".


Giau co nhat hanh tinh nhung 10 ty phu nay lai song gian di kho tin-Hinh-8
8. Christy Walton. Ước tính giá trị tài sản ròng: 41.7 tỷ đô. Christy Walton kết hôn và làm dâu trong gia tộc giàu có nhất hành tinh. Tuy nhiên bà quyết nuôi và giáo dục con trai theo cách bình thường. Sau khi chồng bà - John T. Walton mất vì tai nạn máy bay, bà và con trai thừa kế khối tài sản 18,2 tỷ USD. Dù vậy nữ tỷ phú vẫn sống bình dị, bà quyên góp căn nhà ngay sau khi chồng mất và định cử ở Jackson, Wyoming. Bà cũng đã quyên góp rất nhiều tiền cho trường Đại học Arkansas và một số trường đại học khác. 


Giau co nhat hanh tinh nhung 10 ty phu nay lai song gian di kho tin-Hinh-9
9. Ingvar Kamprad – Nhà sáng lập tập đoàn nội thất IKEA. Ước tính giá trị tài sản ròng: 3 tỷ đô. Là một tỷ phú nhưng Ingvar Kamprad lại vô cùng giản dị và tiết kiệm khi vẫn lái chiếc Volvo cà tàng và đi máy bay hạng phổ thông. Nhà của ông được bố trí đồ nội thất rẻ tiền của Ikea. Trong hồi ký, ông viết: “Chúng tôi không cần những chiếc xe hơi lộng lẫy, những trang phục đắt tiền hay những chức danh ấn tượng. Chúng tôi dựa vào sức mạnh và ý chí của chính chúng tôi”. 

Giau co nhat hanh tinh nhung 10 ty phu nay lai song gian di kho tin-Hinh-10
10. Sergey Brin: Người đồng sáng lập Google. Ước tính giá trị tài sản ròng: 29.2 tỷ đô. Brin từng cho biết: “Tôi học được từ bố mẹ cách sống tiết kiệm và hạnh phúc mà không cần quá nhiều thứ. Thật thú vị khi tôi không muốn dùng đồ mới. Khi mua sắm, tôi nhìn giá để đưa ra quyết định. Tôi cố gắng để sống không quá tiết kiệm nhưng tôi từng lớn lên hạnh phúc mà không có quá nhiều thứ”. Năm 2013, anh và vợ cũ Anne Wojcicki đã làm từ thiện 219 triệu USD. 

Việt Trinh (theoGentleman’s Journal)