Giới nhà giàu xếp hàng chờ mua cám gạo cho lợn về tẩm bổ

Google News

Cám gạo vốn là thứ phế phẩm được dùng làm thức ăn cho lợn, gà, trâu bò,... Giờ đây, chúng lại trở thành món ăn vô cùng đắt đỏ, thậm trí còn là những món ăn, đặc sản lừng danh, ăn một lần là nhớ mãi.

Việt Nam vốn là quốc gia đứng top đầu thế giới về sản xuất lúa gạo với sản lượng khoảng 40 triệu tấn/năm, lượng gạo xuất khẩu mỗi năm cũng lên tới 5-7 triệu tấn. Thế nhưng, từ xưa đến nay, khi đem lúa đi xay xát, mọi người chỉ quan tâm đến phần gạo để ăn hoặc để bán, còn cám gạo luôn được coi là phế phẩm, làm thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm. Vì thế, cám có giá khá rẻ, chỉ vài ngàn đồng mỗi cân.

Theo báo Vietnamnet, thời gian gần đây, cám gạo bất ngờ được giới nhà giàu xếp hàng đặt mua với giá vô cùng đắt đỏ. Đáng chú ý, thay vì làm thức ăn cho lợn, gà vịt như ông bà ta xưa nay vẫn làm thì giờ họ mua về để ăn hàng ngày nhằm bồi bổ sức khoẻ.

Gioi nha giau xep hang cho mua cam gao cho lon ve tam bo
Cám gạo có giá khoảng 3-4 triệu đồng/kg. Ảnh minh họa.
Cầm trên tay ly cám gạo vừa pha vẫn còn ấm nóng, chị Hoàng Hải Vân ở Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân, Hà Nội), nói: “Trước các cụ dùng cám làm thức ăn cho lợn, còn mình thì phải mua với giá vô cùng đắt đỏ để ăn”, thay vì ăn cơm hay bún phở, chị Vân lại pha cho mỗi người một ly cám gạo uống vừa ngon, đơn giản lại vô cùng bổ dưỡng.

“Nghe chuyện mua cám về ăn thì nhiều người không tin, nhưng nói thật để mua được loại cám này tôi phải đặt cả tháng mới có, giá cũng lên đến 4 triệu đồng/kg. Một tháng gia đình tôi sử dụng hết khoảng 3 kg”, chị Vân chia sẻ trên báo Vietnamnet.

Được biết, để thu được khoảng 10kg bột cám gạo hữu cơ, thì phải tách lớp vỏ lụa của 1 tấn gạo. Đó là lý do cám gạo hữu cơ vừa đắt vừa hiếm, cung luôn không đủ cầu và khách thì phải xếp hàng đặt mua.

Ngoài cám gạo là thứ phế phẩm bình thường ra vỏ bưởi có tác dụng như làm giảm mỡ trong máu, cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ. Riêng lớp vỏ xanh có tác dụng trừ phong, tiêu đờm, giảm đau dạ dày, đầy bụng, ăn uống không tiêu hoặc ho.
Gioi nha giau xep hang cho mua cam gao cho lon ve tam bo-Hinh-2
 Vỏ bưởi có tác dụng làm giảm mỡ trong máu. Ảnh: Dân Trí.
Vỏ bưởi cũng có tác dụng làm đẹp tóc. Nhiều người bị hói, tóc thưa, rụng nhiều tóc thì người ta khắc phục bằng cách dùng tinh dầu vỏ bưởi hoặc nấu nước uống có tác dụng kích thích lỗ chân lông, phòng trị bệnh hói hay rụng tóc. Sau một thời gian sử dụng, tóc sẽ dày và đẹp lên trông thấy. Phương pháp trị liệu này đặc biệt hiệu quả trong trường hợp phụ nữ bị rụng tóc sau sinh.

Ngoài ra vỏ bưởi, cùi bưởi sẽ trở thành những món ăn, đặc sản lừng danh. Cùi bưởi - phần màu trắng sát vỏ bưởi - có thể được tận dụng để nấu những món ăn vặt thơm ngon như món chè bưởi. Đừng lo cùi bưởi sẽ bị đắng, chỉ cần bạn ngâm và bóp cùng nước muối rồi ngâm qua trong nước phèn chua, bạn sẽ có được nguyên liệu để nấu món chè bưởi. Cùi bưởi còn có thể làm món mứt cùi bưởi cực kỳ ngon.
Gioi nha giau xep hang cho mua cam gao cho lon ve tam bo-Hinh-3
 Da lợn có giá lên tới gần nửa triệu đồng/kg. Ảnh: Vietnamnet.

Những năm gần đây, da lợn được đem chế biến thành món ăn vặt bán với giá lên tới gần nửa triệu đồng/kg, bì lợn “lên đời”, trở thành món ăn vặt sang chảnh được rao bán trên các “chợ mạng” với giá dao động từ 400.000-450.000 đồng/kg. Đáng chú ý, dù có giá đắt đỏ, gấp khoảng 4-5 lần giá thịt lợn, món da lợn chiên giòn hay chiên mắm tỏi lại thành hàng hot, được người tiêu dùng cực kỳ ưa chuộng.

Da lợn chiên trên thị trường thường có hai loại phổ biến là da lợn chiên mắm (không cay) và da lợn chiên mắm tỏi ớt (cay). Món ăn này thường được đóng vào hộp nhựa học túi nilon theo trọng lượng 200-250 gram/túi/hộp tùy loại. Giá bán từ 400.000-450.000 đồng/kg, tùy loại.

Theo Kiều Trang - Đời Sống&Pháp Luật