Gói vay tín chấp 5000 tỉ đồng sắp tung ra, xét duyệt hồ sơ chỉ 1 ngày

Google News

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) - ông Đào Minh Tú yêu cầu Agribank sớm triển khai gói tín dụng cho vay tín chấp khoảng 5.000 tỉ đồng. Phó thống đốc yêu cầu phải cơ chế cho vay phải nhanh, có thể xét duyệt trong 1 ngày và mức cho vay tối đa khoảng 30 triệu đồng.

Ông Đào Minh Tú cho biết: “Tín dụng đen là một vấn đề mà cả xã hội bức xúc bởi không chỉ gây mất trật tự an toàn tại địa phương mà ảnh hưởng lớn đến xã hội. Tại nhiều địa phương, người dân không tiếp cận được tín dụng chính thức mà phải tiếp cận tín dụng đen.
Việc ngăn chặn, đẩy lùi tín dụng đen là trách nhiệm nhiều cấp ngành, trong đó Bộ Công an đi đầu, rồi đến NHNN, các cấp chính quyền... NHNN xác định có trách nhiệm trong triển khai giải pháp của ngành ngân hàng để người dân tiếp cận được nguồn tín dụng chính thức để phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh, đời sống hợp pháp hiện nay, đặc biệt vùng nông nghiệp nông thôn khó khăn, người nghèo”.
Để đẩy ngăn chặn tín dụng đen hoành hành, Phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước Đào Minh Tú đề nghị Agribank sớm triển khai gói tín dụng cho vay tín chấp khoảng 5.000 tỉ đồng. Theo tính toán chưa đầy đủ thì số vốn mà các tổ chức cho vay có tính chất xã hội đen là khoảng 2.500 tỉ đồng.
Goi vay tin chap 5000 ti dong sap tung ra, xet duyet ho so chi 1 ngay
 Phó Thống đốc NHNN, ông Đào Minh Tú phát biểu.
“Việc đưa ra gói tín dụng vay tín chấp 5.000 tỉ đồng giao cho Agribank triển khai để phục vụ nhu cầu vay cấp bách của người dân, nhưng vẫn đảm bảo các nguyên tắc của tín dụng”, ông Đào Minh Tú nói.
Phó Thống đốc yêu cầu cơ chế cho vay phải nhanh, có thể xét duyệt trong 1 ngày và mức cho vay tối đa khoảng 30 triệu đồng. Lãi suất cho vay cũng tính toán hợp lý đủ bù đắp chi phí.
Ngoài ra, ông Đào Minh Tú cũng giao Ngân hàng chính sách xã hội trình NHNN để báo cáo Chính phủ cho bổ sung chương trình cho vay tiêu dùng phục vụ đời sống của hộ cận nghèo, hộ nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng ưu tiên với lãi suất cho vay hợp lý. Giải quyết tín dụng đen thông qua ngân hàng chính sách xã hội là kênh hiệu quả vì đối tượng mà tín dụng đen nhắm tới là hộ nghèo, khó khăn.
"Khi có chương trình này thì chắc chắn hạn chế được tín dụng đen ở vùng quê, vùng sâu vùng xa", Phó Thống đốc nói.
Mặt khác, để tăng khả năng tiếp cận tín dụng của người dân, đối với hoạt động cho vay của hệ thống ngân hàng, theo Phó thống đốc, các NHTM cần mạnh dạn hơn.
“Thực tế, mấy năm gần đây, ngành ngân hàng đã cải cách thủ tục hành chính như có nhiều người vay vẫn kêu thủ tục khó khăn, lãi suất, thủ tục, phí, thời gian xét duyệt hồ sơ vẫn chưa rõ ràng”, Phó thống đốc NHNN nói.
Do đó, ông Đào Minh Tú đề nghị các NHTM xem đây là vấn đề quan trọng, xem đây là chìa khóa để người dân tiếp cận được tín dụng chính thức.
Theo Lan Hương/Lao Động