Công ty TNHH Grab (Grab) mới có văn bản gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề xuất cách tiếp cận chính sách đối với dịch vụ đặt xe qua ứng dụng trực tuyến.
Tại văn bản do Giám đốc Grab Lim Yen Hock ký gửi, doanh nghiệp này đề xuất phân loại dịch vụ đặt xe qua ứng dụng trực tuyến là Dịch vụ kết nối vận tải - một phân ngành mới của Dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ theo quy định của Luật Giao thông đường bộ.
Theo đó, cơ quan quản lý có thể áp dụng những quy định và điều kiện phù hợp đối với các nhà cung cấp dịch vụ kết nối vận tải, bên cạnh những quy định thương mại điện tử hiện đã được áp dụng.
|
Ảnh minh họa |
Phía Grab không phủ nhận hoạt động của loại hình xe áp dụng hợp đồng điện tử có những điểm tương đồng với loại hình taxi truyền thống nên cũng có thể coi phương tiện xe Grabcar là một loại hình taxi. Tuy nhiên, theo Grab, hai loại hình này có một số điểm khác biệt quan trọng về cách thức vận hành, công cụ tính cước và nhận diện xe.
Chẳng hạn, do taxi có thể đón khách vẫy trên đường nên cần phải có những tính năng dễ nhận biết như hộp đèn và màu sơn xe logo đặc trưng. Trong khi đó, Grabcar là xe đã được giao kết hợp đồng trước khi hành khách lên xe và hành khách cũng đã được thông báo qua ứng dụng các thông tin về xe, tài xế, cước… nên không cần thiết phải có hộp đèn và sơn logo.
Grab cũng cho rằng yêu cầu đồng hồ tính tiền và niêm yết bảng giá cước đối với các xe Grab cũng không cần thiết vì thông tin này đã hiển thị đầy đủ trên ứng dụng.
Từ đó, doanh nghiệp này kiến nghị quy định cụ thể đối với taxi công nghệ như sau: Không cần có đồng hồ tính tiền và niêm yết giá; Không cần có sơn logo và hộp đèn taxi gắn cố định trên nóc xe, thay vào đó có thể yêu cầu lắp đèn LED trong xe; Không được đón khách vãng lai trên đường mà không thông qua dịch vụ kết nối vận tải.
Theo Thùy Dương/ Người lao động