Hà Nội: Chỉ đạo giải quyết vụ lấn chiếm đất chùa cổ Linh Thông

Google News

Các cơ quan chức năng của TP Hà Nội đã chuyển đơn thư vụ nhà cửa lấn chiếm đất chùa Linh Thông đến UBND quận Nam Từ Liêm, UBND phường Đại Mỗ để xem xét, giải quyết và phải có báo cáo.

Liên quan đến vụ nhà cửa lấn chiếm đất chùa cổ Linh Thông (ở phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội), ngày 1/6, Thanh tra TP Hà Nội ban hành văn bản số 2509/TTTP-VP, chuyển đơn thư của trụ trì chùa Linh Thông sư thầy Thích Diệu Phúc (thế danh Trần Thị Thẩm) đến Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ để xem xét, chỉ đạo giải quyết.
Tiếp đó, ngày 2/6, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội có văn bản số 170-GB/UBKTTU, chuyển đơn trụ trì chùa Linh Thông đến UBND quận Nam Từ Liêm để xem xét, giải quyết.
Về việc này, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội ngày 5/6, cũng ra văn bản số 2048/SVHTT-TTr, chuyển đơn trụ trì chùa Linh Thông đến UBND quận Nam Từ Liêm để xem xét, giải quyết và có báo cáo kết quả đến Sở này.
Ha Noi: Chi dao giai quyet vu lan chiem dat chua co Linh Thong
Người dân địa phương cùng các phật tử chùa Linh Thông bức xúc vì đất nhà chùa bị lấn chiếm.  
Trước đó, Báo Tri thức và Cuộc sống đã nêu thông tin phản ánh của người dân về việc nhiều năm qua, hai bên Tam quan chùa Linh Thông phát sinh tình trạng một số hộ dựng nhà ở, lều lán, kinh doanh trái phép. Sau nhiều lần UBND xã Đại Mỗ (nay là phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm) vào cuộc, xử lý, đa số các công trình đã bị giải tỏa.
Tuy nhiên, một số căn nhà vẫn tồn tại, thậm chí người dân cho biết những căn nhà này còn được “hợp thức hóa” cấp GCNQSDĐ, mua đi bán lại và sử dụng ổn định cho đến nay.
Trụ trì chùa Linh Thông Thích Diệu Phúc cho biết: “Năm 2006, trước khi khởi công xây dựng Tam quan chùa, có 5 hộ dân đã lấn chiếm và sử dụng đất chùa. Trụ trì chùa, Ban lễ hội, vãi chưởng của tất cả các thôn, các cụ 2 giới cùng xây dựng đã làm đơn kiến nghị với tất cả các cơ quan chức năng. Sau đó, các hộ dân lấn chiếm đất chùa đã bị cưỡng chế phá dỡ, riêng có hộ gia đình bà Đỗ Thị Hiền cố tình tái lấn chiếm”.
Sau khi người dân, Trụ trì chùa Linh Thông tiếp tục phản ánh, đến ngày 5/9/2007, UBND xã Đại Mỗ (nay là phường Đại Mỗ) có thông báo số 289/TB về giải quyết đất đai tại chùa Linh Thông. Chính quyền địa phương đã yêu cầu bà Hiền trả lại một phần đất để xây dựng tam quan chùa Thông, chỉ được phép khôi phục lại nhà cấp 4 cũ trên diện tích khoảng 25m2. Bên cạnh đó, từ 2008 - 2009 đến nay, chính quyền Đại Mỗ tổ chức giao đất giãn dân, đấu thầu nhiều lần và không xem xét giao đất giãn dân cho hộ gia đình bà Hiền theo đúng quy định. Khi đó, gia đình bà Hiền phải hoàn trả lại đất cho chùa Linh Thông.
Tuy nhiên, đã hơn 10 năm trôi qua, hộ bà Hiền không di chuyển đi mà còn xây dựng nhà kiên cố hơn. Thậm chí hộ gia đình này còn có dấu hiệu mở rộng diện tích đất lấn chiếm khuôn viên chùa Linh Thông khiến người dân địa phương, cùng các phật tử vô cùng bức xúc.
Ha Noi: Chi dao giai quyet vu lan chiem dat chua co Linh Thong-Hinh-2
 Nhiều công trình nhà ở xây cao tầng phía trước chùa cổ Linh Thông.
Về việc này, một lãnh đạo UBND phường Đại Mỗ cho biết, cho biết ngày 18/4/2023, phường đã có báo cáo gửi Thanh tra Bộ Xây dựng, Ban tiếp Công dân thành phố Hà Nội, UBND quận Nam Từ Liêm, Ban tiếp Công dân quận Nam Từ Liêm, Thanh tra quận Nam Từ Liêm.
Trong báo cáo, UBND phường Đại Mỗ khẳng định: "UBND xã Đại Mỗ trước đây và UBND phường Đại Mỗ hiện nay không xác nhận bất cứ hồ sơ liên quan gì đến việc sử dụng đất của các hộ tại khu vực chùa Linh Thông. Đặc biệt là phần đất của gia đình bà Đỗ Thị Hiền".
Đối chiếu quy định tại điểm a khoản 3 Điều 22 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014, UBND phường Đại Mỗ kiến nghị các cấp có thẩm quyền cho gia đình bà Hiền sử dụng và giữ nguyên hiện trạng đến khi Nhà nước thực hiện thu hồi đất để thực hiện dự án.
Ha Noi: Chi dao giai quyet vu lan chiem dat chua co Linh Thong-Hinh-3
 Đất chùa Linh Thông bị lấn chiếm nên nhà chùa không thể khép kín tường bao, Tam quan bao quanh dẫn đến nhiều vụ trộm cắp, buộc nhà chùa cùng nhân dân phải quây tôn cổng phụ, dựng hàng rào ngăn cách nhưng cũng không đảm bảo an toàn.
Chùa Linh Thông là một ngôi chùa cổ, nằm trên đường Quang Tiến, tổ dân phố An Thái (phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội). Trước thực trạng nhà cửa lấn chiếm đất chùa Linh Thông đã khiến chùa không thể khép kín tường bao, Tam quan bao quanh dẫn đến nhiều vụ trộm cắp, buộc nhà chùa cùng nhân dân phải quây tôn cổng phụ, dựng hàng rào ngăn cách như một "lô cốt" nhưng cũng không đảm bảo an toàn.
Mạnh Hưng