Trong tháng, có 10/11 nhóm hàng có chỉ số CPI tăng so với tháng trước, trong đó nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 2,59% (tác động làm tăng CPI chung 0,12%) do trong tháng có kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5 và là thời điểm diễn ra SEA Games 31, các hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí được đẩy mạnh, khách trong nước và quốc tế đến Hà Nội tăng cao; nhóm giao thông tăng 2,12% (tác động làm tăng CPI chung 0,21%) chủ yếu do giá xăng điều chỉnh tăng 3 lần liên tiếp vào ngày 4-5, 11-5 và ngày 23-5-2022 (bình quân trong tháng giá xăng tăng 5,99% so với tháng trước, dầu diesel tăng 3,98%).
Nhóm giáo dục tăng 0,3% (tác động làm tăng CPI chung 0,02%) do trong tháng các trường học trên địa bàn thành phố hoàn tất các khoản thu còn lại kết thúc năm học 2021-2022. Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,3%. Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,22% (tác động làm tăng CPI chung 0,07%), trong đó nhóm lương thực tăng 0,34%; thực phẩm tăng 0,22%; ăn uống ngoài gia đình tăng 0,18%. Các nhóm có chỉ số CPI tăng nhẹ gồm: Thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,08%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,03%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,02%; bưu chính viễn thông tăng 0,01%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,19%.
Riêng nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng giảm 0,71% (tác động làm giảm CPI chung 0,14%) do giá gas giảm 4,75% so với tháng trước. Sản lượng điện tiêu thụ trong tháng giảm nên tính theo giá bình quân điện giảm, đồng thời giá thép xây dựng cũng có xu hướng giảm dần so với những tháng đầu năm 2022.
So với tháng trước, chỉ số giá vàng tháng 5 tăng 0,01% trong khi chỉ số giá đô la Mỹ tăng 0,57%.
Theo Hồng Sơn/Hanoimoi