Hà Nội đắt đỏ không đủ sống, công nhân loay hoay tìm về quê

Google News

Đối với những người thu nhập thấp, những lao động nghèo, giá cả đắt đỏ trở thành gánh nặng lớn khiến họ gặp khó khăn trong chi tiêu.

Đó là chia sẻ của chị Trần Thị Huyền, công nhân ở khu công nghiệp Bắc Thăng Long (Hà Nội) khi sống tại thành phố đắt đỏ nhất cả nước với mức lương công nhân bèo bọt của mình.

Chị Huyền cho biết, quê mình ở Phú Thọ, hai vợ chồng chị gửi con ở quê cho ông bà để đi làm công nhân ở khu công nghiệp Bắc Thăng Long với tổng thu nhập chỉ từ 11-12 triệu đồng/tháng.

“Năm ngoái, công việc đều hơn, tôi tăng ca cả chủ nhật và buổi tối thì một tháng cũng được khoảng 9-10 triệu đồng, chồng tôi tháng cao nhất được khoảng 11 triệu đồng. Từ Tết đến giờ, đơn hàng ít, công ty không có việc nên không tăng ca, nghỉ chủ nhật, tháng được có 5-6 triệu đồng/người”, chị Huyền nói.

Thu nhập suốt nhiều tháng liền loanh quanh cả hai vợ chồng chỉ được tầm chục triệu đồng mỗi tháng nên hầu như chi phí ăn ở, sinh hoạt xong không để ra được đồng nào.

Một tháng, hai vợ chồng chị chi tiêu tiết kiệm lắm cũng phải hết 7-8 triệu đồng. Trong đó, tiền phòng trọ đã mất 1,2 triệu đồng; tiền điện 300-350 nghìn đồng; tiền nước 60 nghìn đồng/người; xăng xe hết khoảng 500 nghìn đồng; ăn uống và chi tiêu các khoản còn lại hết khoảng 5 triệu đồng/tháng; gửi về quê cho ông bà nuôi con mỗi tháng được khoảng 2 triệu đồng, còn lại không để ra được nghìn nào.

Ha Noi dat do khong du song, cong nhan loay hoay tim ve que

 

Giá cả sinh hoạt ở Hà Nội đắt đỏ nhất cả nước khiến nhiều người phải thắt chặt chi tiêu hơn trước. (Ảnh minh hoạ).

“Bây giờ, một cân gạo xấu cũng phải 20 nghìn đồng, mớ rau cũng phải 5-10 nghìn đồng, thanh đậu 2-3 nghìn đồng, mì tôm từ 4-5 nghìn đồng/gói, một cân thịt lợn cũng từ 120-130 nghìn đồng, chưa kể tiền đổi ga, gia vị. Ngày nào đi chợ tôi cũng tính toán hai vợ chồng mỗi ngày tiêu dưới 100 nghìn đồng, tức là mỗi người ăn chỉ khoảng 20 nghìn đồng/bữa”, chị Huyền nói.

Thậm chí, chị Huyền cho biết, cả năm hầu như mình không dám ăn bún hay phở bên ngoài, vì tính ra, một bát phở ăn sáng có giá 30-35 nghìn đồng, bằng 4-5 hộp sữa của con.

“Mấy hôm nay nóng, phòng trọ có điều hòa nhưng hai vợ chồng còn không dám bật vì sợ tốn tiền điện. Nghĩ ngày xưa, nhà còn không có điện, chỉ có cái quạt lá cọ mà vẫn qua được mùa hè, giờ có quạt điện rồi, còn sướng chán. Mình phải tiết kiệm mới có tiền gửi về quê nuôi con”, chị Huyền thở dài.

Ha Noi dat do khong du song, cong nhan loay hoay tim ve que-Hinh-2

 

Đi chợ nấu cơm trong "cơn bão giá" cũng khiến không ít người "đau đầu". (Ảnh minh hoạ).

Tính toán “đau đầu” để làm sao chi tiêu tiết kiệm nhất có thể, mãi cũng mệt, chị Huyền cho biết, vài tháng nữa, nếu tình hình không cải thiện thì hai vợ chồng chị sẽ về quê. Nếu về, ít nhất là không mất tiền thuê nhà.

Ngoài ra, đất rộng, có thể nuôi thêm con gà, con vịt, trồng thêm luống nhau, tự cung tự cấp không tốn kém như thành phố, lại được gần con.

Suốt nhiều tháng nay, cả gia đình 4 người nhà chị Huế trú tại Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chỉ chi tiêu trong khoảng 10 triệu đồng. Vì vậy, mỗi ngày cầm tiền đi chợ, chị lại cảm thấy áp lực vì giá cả ngày càng leo thang, không cẩn thận là “cháy ví”.

“Chồng tôi làm lái xe taxi cho một hãng xe lớn, có thương hiệu, nhưng từ Tết đến giờ công ty nợ lương, không trả. Khách họ đi chủ yếu thanh toán qua thẻ, tiền về công ty nhưng lái xe lại không nhận được lương. Mọi chi tiêu trong gia đình một mình tôi phải lo hết”, chị Huế nói.

Ha Noi dat do khong du song, cong nhan loay hoay tim ve que-Hinh-3

 

Nhiều gia đình trẻ còn đi thuê trọ không cả dám bật điều hoà khi trời nóng để tiết kiệm tiền chi tiêu (Ảnh minh hoạ).

Theo chị Huế, mấy vợ chồng con cái ở trọ trong phòng trọ rộng khoảng 15m2, mỗi tháng hết khoảng 2,5 triệu đồng cả tiền điện, nước. Hai đứa con của chị đi học bán trú ở trường công, một tháng đóng góp mất khoảng 2,5 triệu đồng. Tiền ăn của cả nhà ít nhất cũng phải hết 5 triệu đồng/tháng; xăng xe, điện thoại, hiếu, hỷ, ma chay gói gọn trong khoảng 1 triệu đồng.

“Thu nhập như thế, con tôi không cả được đi học thêm hay học năng khiếu, cả nhà không được phép ốm, ăn sáng chỉ bằng mì tôm hoặc cơm rang. Nếu ăn sang thì những ngày tiếp theo phải bóp mồm bóp miệng không thì phải đi vay”, chị Huế nói.

Chi phí sống ở Hà Nội quá đắt đỏ trong khi thu nhập không được cải thiện, tình hình kinh tế ngày càng khó khăn, công ty của chồng chị lại nợ lương suốt nhiều tháng liền. Vì vậy, chị Huế dự định, hè này, chị sẽ xin chuyển trường cho các con về quê, hai vợ chồng ở lại. Nếu tình hình không khả quan thì cả nhà dọn hẳn về quê ở.

Theo Báo cáo chỉ số giá sinh hoạt theo không gian (SCOLI) năm 2023 do Tổng cục Thống kê mới công bố thì giá cả hàng hóa, dịch vụ sinh hoạt ở Hà Nội đắt đỏ nhất cả nước.

Vì vậy, đối với những người thu nhập thấp, những lao động nghèo, giá cả đắt đỏ trở thành gánh nặng lớn khiến họ gặp khó khăn trong chi tiêu và giấc mơ an cư lạc nghiệp ngày càng xa vời.

Theo Hồng Cảnh/ Người Đưa Tin