Hà Nội: “Loạn” công trình trái phép trên đất nông nghiệp phường Định Công

Google News

(Kiến Thức) - Hàng loạt công trình trái phép trên đất nông nghiệp phường Định Công (Hà Nội), được xây dựng với đủ quy mô lớn nhỏ gây bức xúc dư luận.

Vừa qua, phản ánh đến báo điện tử Kiến Thức, nhiều người dân sinh sống trên địa bàn phường Định Công (Hoàng Mai, TP Hà Nội) cho biết, mấy tháng nay trên địa bàn phường tái diễn tình trạng hàng loạt công trình xây dựng đua nhau “mọc” trái phép trên đất nông nghiệp, gây nhức nhối dư luận.
Theo phản ánh, tình trạng các công trình trái phép trên đất nông nghiệp phường Định Công (Hà Nội) không phải mới xuất hiện, mà đã tồn tại từ nhiều năm trước. Đến nay, tình trạng này tái diễn một cách “sôi động” và rầm rộ hơn mà thôi.
Nhiều người dân cho biết, ban đầu các hộ chỉ sử dụng khu đất của mình để xây hoặc dựng nhà xưởng nhằm phục vụ kinh doanh, sản xuất. Nhưng sau một thời gian, các dãy nhà xưởng nhanh chóng bị phá bỏ và những ngôi nhà kiên cố đua nhau “mọc lên”, rồi thậm chí "vươn cao".
Ha Noi: “Loan” cong trinh trai phep tren dat nong nghiep phuong Dinh Cong
  Một bãi trông giữ xe ô tô đang tồn tại ở khu vực hồ Đầm Sòi.
Tiếp nhận thông tin, những ngày đầu tháng 6/2019, phóng viên đã “mục sở thị” nhiều khu vực trên địa bàn phường Định Công.
Cụ thể, xung quanh khu vực hồ Đầm Sòi có nhiều ngôi nhà vừa mới hoàn thành cách đây không lâu với quy mô từ 2 đến 4 tầng. Những lớp sơn mới với đủ màu sắc phủ bên ngoài các ngôi nhà này khá nổi bật so với những ngôi nhà khác bên cạnh. Tuy nhiên việc những ngôi nhà này có đầy đủ Giấy phép xây dựng theo quy định hay không thì Kiến Thức sẽ thông tin cụ thể ở kỳ sau.
Đáng chú ý, tại khu vực hồ Đầm Sòi hiện còn tồn tại một bãi trông giữ xe ô tô rộng trên 100m2, được lợp mái tôn, dựng hàng rào bảo vệ rất kiên cố. Bãi xe này cũng nằm khá sát bờ hồ Đầm Sòi.
PV càng ngỡ ngàng khi di chuyển đến ngõ 200, 232 Trần Điền, bởi bên ngoài hai ngõ này xuất hiện một tấm biển treo với nội dụng rất nghiêm khắc: “UBND phường Định Công nghiêm cấm san lấp, đổ phế thải, xây dựng, vi phạm trật tự xây dựng”.
Thế nhưng chỉ cần đi vào bên trong ngõ, cách biển cấm nói trên khoảng 5m là hình ảnh hàng loạt nhà xưởng lợp quây tôn kín mít nhanh chóng hiện ra. Cùng với đó là cảnh tượng một số thửa đất có dấu hiệu được san lấp mặt bằng bằng đất, phế thải để chuẩn bị xây dựng các công trình lớn nhỏ kiên cố(!?).
Ha Noi: “Loan” cong trinh trai phep tren dat nong nghiep phuong Dinh Cong-Hinh-2
Chỉ cần đi vào sâu trong ngõ 232 Trần Điền, cách tấm biển cấm khoảng 5m là hình ảnh hàng loạt nhà xưởng quây tôn kín mít hiện ra. 
Tương tự, khu vực ngõ 46 Định Công Hạ và ngách 192/173 Lê Trọng Tấn, hàng loạt công trình nhà ở kiên cố với đủ quy mô khác nhau cũng vừa xây xong, và nằm san sát nhau, xen lẫn với đó là vài ruộng rau. Ngoài ra, ở khu vực này một số thửa ruộng hiện đã được phân lô bán nền công khai.
“Đáng nhẽ ngay từ đầu phát hiện ra hoặc nhận được phản ánh của dân phường phải xử lý luôn mới phải. Đây xây cái nhà to đùng chứ đâu phải cái kim bé xíu đâu mà chính quyền không biết, chỉ có “bật đèn xanh” cho nhau thì mới xây dễ dàng như thế chứ không chờ đến khi nào! Giờ các khu vực đấy (tức đất nông nghiệp - PV) nhà xây kiên cố rồi, cả loạt… Giả xử phường mà đi xử lý biết đến bao giờ cho xong?”, một người dân ngán ngẩm chia sẻ.
Ha Noi: “Loan” cong trinh trai phep tren dat nong nghiep phuong Dinh Cong-Hinh-3
 Các thửa đất được phân lô và xây nhà kiên cố ở sâu trong ngõ 46 Định Công Hạ.
Trước vấn đề đang tồn tại, nhiều người đã đặt dấu hỏi: Liệu các lãnh đạo UBND phường Định Công đang buông lỏng quản lý mới để vi phạm trật tự xây dựng dễ dàng tái diễn như vậy?
Liên quan đến sự việc, ngày 7/6 phóng viên đã đến đặt lịch làm việc với UBND phường Định Công.
Lãnh đạo phường Định Công nói gì trước vấn đề này? Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả ở loạt bài viết sau.
Bảo Ngân