Hàng tấn khoai tây ế chờ "cứu", vẫn nhập khoai rẻ bèo từ Trung Quốc

Google News

Mấy ngày gần đây, trên Facebook xuất hiện phong trào kêu gọi giải cứu khoai tây cho người dân Lạng Sơn nhằm cứu nguy cho hàng chục tấn khoai tây đang nằm phơi tại ruộng.

Với mức giá: 5.000 đồng/kg (bằng 1/3 mức giá bình thường ngoài thị trường), huyện Đoàn Chi Lăng phối hợp với Thành đoàn Lạng Sơn mở các gian hàng tiêu thụ tại: ki ốt R-10,11 đường Nguyễn Tri Phương, phường Vĩnh Trại, TP. Lạng Sơn; cổng chính chợ Giếng Vuông, TP. Lạng Sơn và cổng UBND thị trấn Đồng Mỏ.
 Người dân Chi Lăng lo lắng vì khoai tây không nơi tiêu thụ. Ảnh: IT.
Được biết, khoai tây Chi Lăng được người nông dân trồng theo tiêu chuẩn sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn, Năm nay bà con được mùa khoai tây nhưng giá bán lại thấp và tiêu thụ rất chậm.
 Khoai tây đang chờ giải cứu. Ảnh: IT.
Không chỉ ở Chi Lăng, nhiều diện tích khoai tây của người dân huyện Văn Quan cũng rơi vào tình cảnh ế thừa.
 Hội thiện nguyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) giải cứu khoai tây. Ảnh: F.B
Bà Hoàng Thi Liêm (xã Khánh Khê, Văn Quan) cho biết, với mức giá bán khoai tây như hiện nay bà con không có lãi, bới chi phí giống, phân bón khá lớn. Nhưng với giá bán thấp như thế này, bà con không thu hồi đủ vốn đã bỏ ra.
"Thời tiết thuận lợi nên năm nay khoai tây được mùa, củ to, bóng đẹp nhưng sức mua chậm, vắng bóng thương lái đến thu mua, không nhộn nhịp như mọi năm", bà Liêm than thở.
  Những túi khoai tây đã được giải cứu. Ảnh: FB.
Ông Hoàng Văn Phú - Chủ tịch Hội Nông dân xã Khánh Khê cho biết: “Năm nay Khánh Khê xuống giống hơn 3,5ha khoai tây. Do không có thương lái thu mua nên nhiều diện tích khoai đã bị thối, hỏng. Tiếc của, bà con chủ yếu mang ra chợ bán lẻ, bán cạnh đường với giá 3.000- 4.000 đồng/kg nhưng tiêu thụ rất chậm”.
 Vẫn còn tồn một lượng lớn khoai tây trong dân. Ảnh: FB
Nghịch lý là, trong khi người dân trồng khoai tây đang trong cảnh "điêu đứng" vì rớt giá, thì tại các siêu thị loại nông sản này vẫn có giá bán 18.000 - 20.000 đồng/kg, cao gấp 5-7 lần giá thu mua tại vườn. Trong khi đó, mỗi ngày vẫn có một lượng khá lớn khoai tây nhập khẩu từ Trung Quốc, do giá khoai tây tại nước này chỉ khoảng 1.800 - 2.000 đồng/kg.
Công văn đề nghị các cơ sở ủng hộ chương trình giải cứu khoai tây của Đoàn Thanh niên Lạng Sơn. 
Chia sẻ trên Facebook của mình, chị Đỗ Hậu, thành viên Hội Thiện nguyện Hữu Lũng, cho biết, chỉ trong vài ngày, đã có vài tấn khoai tây của bà con Lạng Sơn được tiêu thụ nhờ sự ủng hộ của mọi người.
Theo Khánh Nguyên/Dân Việt