Hiểm họa ngôn lường từ đồ chơi trẻ em bán rong trên đường

Google News

Nhiều đồ chơi trẻ em đang được bán rong đầy trên đường phố. Tuy nhiên, bác sỹ nhi khoa khuyến cáo đồ chơi bán rong, không có xuất xứ nguồn gốc có chứa chất độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ em.

Đồ chơi trẻ em bán tràn lan
Dọc các con đường như Lê Văn Sỹ (quận Tân Bình), Ba tháng Hai, Lý Thường Kiệt (quận 10), Nguyễn Oanh, Lê Văn Thọ (Gò Vấp)… rất nhiều sản phẩm đồ chơi, thú nhún mặt cười được bày bán trên lề đường. Giá các sản phẩm này chỉ dao động từ 18.000 - 35.000 đồng/sản phẩm, tùy kích cỡ, chủng loại… nhưng có một điểm chung là không có nhãn mác.
“Hot” nhất hiện tại là sản phẩm thú nhún với nhiều biểu hiện tâm trạng trên gương mặt như mặt cười, mặt trái tim, mặt méo, mặt e thẹn… Các sản phẩm này được người bán giới thiệu là dễ sử dụng cho cả người lớn lẫn trẻ em. Nhiều người còn mua nhiều để trang trí phòng làm việc, để trên ô tô hoặc chỉ đơn giản là mua về cho con chơi.
Chị Hoàng Minh Hồng (phường An Lạc, quận Bình Tân, TP.HCM) chia sẻ, hôm 1/6 vừa qua, thấy thú nhún gật gù bày bán nhìn vui mắt nên chị mua cho con chơi. Thế nhưng, khi mua về, chị phát hiện nhiều điểm “lỗi” khi một số sản phẩm bị lem màu, lò xo nhún bị bung ra chỉ sau vài lần bé cầm “quẳng”.
Hay như sản phẩm vịt cao su thả bồn tắm cũng được bày bán rất nhiều trên mạng. Giá sản phẩm này chỉ từ 15.000 – 20.000 đồng/set gồm vịt mẹ và vài vịt con. Khi được hỏi, đại diện một nhà phân phối trên kênh bán hàng online cho biết, sản phẩm này chị “nhập khẩu trực tiếp” từ Trung Quốc, không có giấy tờ nhưng đảm bảo giá rẻ, dễ cạnh tranh… Do đó, hàng tuần chị vẫn nhập từ vài nghìn con về bán lại cho các mối sỉ.
“Để mua được giá sỉ 10.000 đồng/con, khách hàng phải mua số lượng lớn, ít nhất vài chục con. Giá này khi bán lẻ lại từ 15.000 đồng/con thì người bán vẫn có lời”, vị này cho biết.
Hiem hoa ngon luong tu do choi tre em ban rong tren duong
Sản phẩm thú nhún Trung Quốc đang rất "hot", cả trên các kênh bán hàng qua mạng và các gánh hàng rong tại TP.HCM. 
Bác sĩ nhi khoa Nguyễn Trí Đoàn - Phòng khám quốc tế Victoria Healthcare thông tin, đồ chơi trẻ em hiện được bán rất nhiều trên thị trường với đủ các loại mẫu mã, màu sắc, kiểu dáng... Thế nhưng, trong số đó có nhiều đồ chơi độc hại mà người mua rất khó phân biệt. Những đồ chơi này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp mà còn gián tiếp, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tới sức khỏe của trẻ khi sử dụng.
Theo bác sĩ Trí Đoàn, một thống kê của tổ chức GreenPeace, 1/3 số đồ chơi xuất xứ Trung Quốc có chứa các kim loại nặng như chì, đồng, nickel hay cadmium, chưa kể các chất độc hại khác.
"Do đó, khi chọn đồ chơi cho con, phụ huynh nên lưu ý tới nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Cụ thể, nên kiểm tra xem hàng hóa có được dán tem chứng nhận quy chuẩn của Việt Nam, hoặc một loại kiểm định chất lượng khác của thế giới hay không, ví dụ như tiêu chuẩn Mỹ (ký hiệu ATMS) hoặc tiêu chuẩn châu Âu (ký hiệu CE),...", bác sĩ Đoàn khuyến cáo.
Ngoài các sản phẩm trên, bác sĩ Trí Đoàn cũng liệt kê một số đồ chơi có chất gây hại đến sức khỏe người sử dụng như hạt nhựa nở, bom thối, thú nhún cao su, miếng dán hoạt hình…
Theo kết quả nghiên cứu từ Phòng kiểm nghiệm nhựa công nghiệp của Viện Hóa học công nghiệp Việt Nam, các hạt nhựa màu Trung Quốc thực chất là hạt trương nở, khi hút no nước, thể tích của nó có thể tăng 300 – 400 lần.
Loại hạt này sử dụng hợp chất polyacryamit rất độc hại, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa và có khả năng gây ung thư. Không chỉ vậy, hạt này nếu lọt vào đường hô hấp sẽ gây tắc đường thở, gây tử vong. Sản phẩm này dù không còn bày bán công khai tại các điểm trường nhưng trên mạng xã hội vẫn rất dễ dàng tìm mua. Nhiều website còn mời khách mua làm quà cho trẻ em khám phá ngày hè.
Ngoài ra, một số sản phẩm đồ chơi cho bé gái như nhẫn, vòng trang trí, các miếng dán hoạt hình vui nhộn… xuất xứ Trung Quốc đều có chứa các hóa chất không an toàn cho trẻ. Theo đó, nồng độ nickel trong các hạt cườm bằng nhựa đính trên các sản phẩm làm đẹp dành cho bé gái thường vượt quá quy định. Khi bé đeo lâu ngày khiến phần da tiếp xúc bị bong tróc, ngứa ngáy, nặng hơn là có thể ảnh hưởng tới gan, thận…
* Kiến Thức đã đặt lại tiêu đề bài viết.
Theo Khải Huyền/Dân Viêt