Hãng thời trang nhanh đến từ Thụy Điển vừa tiết lộ giá trị hàng tồn kho toàn cầu trong quý gần nhất đã lên tới con số 4 tỷ USD, tăng 13% so với năm 2017.
Lượng lớn quần áo chưa bán được, chủ yếu là do sức mua năm 2018 yếu hơn so với dự đoán của H&M, đã kéo tụt lợi nhuận của hãng giảm 28% trong nửa đầu năm 2018.
"Việc tồn kho hàng đang trở thành vấn đề nhức nhối của H&M", ông Adam Cochrane, nhà phân tích từ Citi nhận định.
|
Lượng hàng tồn kho của H&M đã lên tới 4 tỷ USD. Ảnh minh họa: Quỳnh Trang. |
H&M cho hay hãng sẽ triển khai nhiều biện pháp, bao gồm cả việc tung ra các chiến dịch giảm giá, để giảm dần lượng hàng tồn.
Ông Cochrane nhận định hãng thời trang H&M sẽ đưa ra các chiến dịch giảm giá tại những thị trường nơi người tiêu dùng có phản ứng tốt với các đợt giảm giá, cả cửa hàng hay qua kênh mua sắm online. Hãng cũng có thể bán buôn hàng tồn cho các nhà bán lẻ tại các quốc gia chưa có sự hiện diện.
Trong khi nhiều nhà đầu tư của hãng mong muốn động thái xả hàng tồn mạnh mẽ hơn, ông Cochrane cho rằng nhiều khả năng H&M sẽ chọn giải pháp mang tính cân bằng.
"Giảm giá để xả hàng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, nó có hiệu ứng phụ là gây ảnh hưởng tới danh tiếng thương hiệu", nhà phân tích từ Citi nhận định. "Lãnh đạo hãng sẽ không muốn người tiêu dùng nhìn nhận H&M là thương hiệu chuyên bán đồ giảm giá".
H&M cũng cho hay quần áo tồn kho có thể được đem đi làm từ thiện hoặc hủy bỏ, nếu không thể bán.
Ngoài núi hàng tồn kho, H&M còn đang phải đối mặt với nhiều vấn đề khác. Các nhà phân tích cho rằng công ty này đang chuyển dịch sang thương mại điện tử quá chậm và đang tụt lại phía sau.
Cổ phiếu của H&M cũng đã giảm 18% trong năm 2018.
Theo Ngô Minh/Zing