Hồ sơ về Green View, công ty muốn xả thải vào hồ thủy lợi

Google News

Trong hồ sơ xin cấp giấy phép môi trường dự án Green View, Công ty Green View báo cáo sẽ xả nước thải vào hồ thuỷ lợi thôn 12, TP Bảo Lộc (Lâm Đồng). Tuy vậy, đơn vị quản lý, vận hành hồ này cho rằng không hợp lý.

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản đề nghị UBND TP Bảo Lộc cho ý kiến về việc xả nước thải vào hồ chứa nước thôn 12 của dự án Khu dân cư nông thôn kiểu mẫu Green View (dự án Green View) tại xã Đam B’ri, TP Bảo Lộc.
Báo cáo kết quả thẩm định của Sở TN&MT tỉnh Lâm Đồng về nhu cầu sử dụng đất để thực hiện dự án Green View cho thấy, dự án có quy mô gần 10ha, do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Green View (Công ty Green View) làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư dự án này hơn 520,5 tỷ đồng, dự kiến triển khai trong giai đoạn 2023 – 2025.
Ho so ve Green View, cong ty muon xa thai vao ho thuy loi
Hồ sơ công ty Green View muốn xả thải “ké” vào hồ thuỷ lợi (ảnh minh họa: Internet). 
Theo Sở TN&MT Lâm Đồng, khi đề xuất cấp giấy phép môi trường cho dự án Green View, chủ đầu tư báo cáo nguồn tiếp nhận nước thải của dự án là mương thoát nước chảy ra hồ chứa nước tại xã Đam B’ri, TPBảo Lộc. Tuy nhiên, báo cáo của chủ đầu tư dự án Green View chưa thể hiện hồ chứa nước này có phải hồ thuỷ lợi hay không và không thể hiện cơ quan quản lý hồ.
Qua quá trình thẩm định hồ sơ và rà soát thông tin liên quan, Sở TN&MT Lâm Đồng nhận thấy, hồ chứa nước mà Công ty Green View muốn xả thải là “Hồ thôn 12”, thuộc danh mục đập, hồ thuỷ lợi nhỏ trên địa bàn tỉnh và hiện do Công ty CP Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Kohiđa (Công ty Kohiđa) quản lý, vận hành khai thác.
Trong văn bản gửi Sở TN&MT Lâm Đồng vào đầu tháng 3/2024, Công ty Kohiđa cho biết, hồ thôn 12 được công ty và các hộ dân nhận khoán tự bỏ tiền ra đầu tư và kinh doanh khai thác. Do vậy, Công ty Green View xin xả nước thải vào hồ này là không hợp lý, đồng thời đề nghị không cấp phép cho doanh nghiệp này xả thải vào hồ thôn 12.
Sau khi nhận được đề nghị cho ý kiến từ Sở TN&MT Lâm Đồng, mới đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lâm Đồng có văn bản trả lời cho hay, hồ thôn 12, xã Đam B’ri đã được phân cấp cho UBND TP Bảo Lộc quản lý.
Do đó, để có cơ sở tham mưu UBND tỉnh Lâm Đồng cấp giấy phép môi trường cho dự án Green View, Sở TN&MT đề nghị UBND TP Bảo Lộc đánh giá sự phù hợp của dự án này đối với khả năng chịu tải môi trường của hồ thôn 12. Đồng thời, đánh giá sự phù hợp về thủy lợi và các quy định khác về phân cấp quản lý các công trình thủy lợi, xem xét ý kiến của Công ty Kohiđa.
Chân dung Công ty Green View
Trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp giới thiệu, Công ty Green View được thành lập ngày 22/8/2022, có địa chỉ trụ sở chính tại phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Ngành nghề kinh doanh chính là bán buôn nông, lâm sản nguyên liệu (trừ gỗ, tre, nứa) và động vật sống (chỉ kinh doanh động vật sống trong danh mục Nhà nước cho phép). Người đại diện pháp luật của doanh nghiệp hiện là ông Nguyễn Bá Thọ.
Theo dữ liệu của Vietnamnet cho thấy, ở thời điểm thành lập, Công ty Green View có vốn điều lệ ban đầu là 200 tỷ đồng, với 2 cổ đông tham gia góp vốn, gồm: Công ty CP Đầu tư Eras Holdings (nắm giữ 85% vốn điều lệ) và ông Lê Tuấn Anh (nắm giữ 15% vốn điều lệ).
Về Công ty CP Đầu tư Eras Holdings được thành lập ngày 28/11/2014, có trụ sở đăng ký kinh doanh tại 116A Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, quận 1, TPHCM. Doanh nghiệp này hiện hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê. Hiện ông Võ Thành Khương là người đại diện pháp luật của doanh nghiệp này.
Tính đến ngày 24/3/2023, Eras Holdings có vốn điều lệ 700 tỷ đồng. Theo tìm hiểu, Eras Holdings có hai công ty thành viên là Công ty CP Đầu tư Bất động sản Eras Land và Công ty CP Đầu tư Eras Đà Lạt. Trong đó, Eras Land là đơn vị phát triển dự án Khu dân cư Lộc Phát, quy mô 24,3ha tại phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.
Tại TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, Eras Holdings quảng bá đang triển khai dự án Khu dân cư đô thị xanh (xã Lộc Châu) quy mô 9,1ha.
Liên Hà Thái