Hồ sơ sân bay Long Thành nặng…hơn một tạ

Google News

“Hồ sơ chúng tôi tiếp cận hơn một tạ, mà thời gian chỉ vài ngày thì chất lượng báo cáo thẩm tra ra Quốc hội như thế nào?”, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho hay.

Ho so san bay Long Thanh nang…hon mot ta-Hinh-2
 Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh. Ảnh Như Ý
Chiều 14/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 8 của Quốc hội, diễn ra vào tháng 10 tới. Theo dự kiến nội dung kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 14, các tài liệu gửi đại biểu tự nghiên cứu có báo cáo của Chính phủ về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 94/2015/QH13 về chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Tuy nhiên, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được Hội đồng thẩm định nhà nước thực hiện. Chính phủ sẽ báo cáo Uỷ ban thường vụ Quốc hội tại phiên họp 38 vào tháng 10 tới. Trên cơ sở đó, ông Dũng đề nghị bổ sung thêm nội dung này vào chương trình kỳ họp thứ 8.
Cho ý kiến về việc này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh không đồng tình với đề xuất của Chính phủ, vì nếu đưa vào chương trình kỳ họp 38 thì thời gian còn lại rất ít, chỉ có vài ngày cho cơ quan thẩm tra.
"Hồ sơ chúng tôi tiếp cận hơn một tạ, mà thời gian chỉ vài ngày thì chất lượng báo cáo thẩm tra ra Quốc hội như thế nào? Báo cáo thẩm tra nội dung gì đây?...
Giờ Hội đồng thẩm định nhà nước đang thuê tư vấn nước ngoài để tham gia thẩm định dự án cho Chính phủ, mà đưa vào chương trình thì rất lo ngại về chất lượng thẩm tra", ông Thanh băn khoăn.
Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đồng tình với quan điểm của ông Vũ Hồng Thanh, bởi dự án giai đoạn 1 sân bay Long Thành với điều kiện như thế không thể trình ra Quốc hội tại kỳ họp 8. Ông Hiển tính toán, ngày 13/10 họp Thường vụ Quốc hội, và ngày 21/10 đã họp Quốc hội. Thời gian để Uỷ ban Kinh tế chỉ còn vài ngày, còn đánh giá tác động, hội thảo nghiên cứu Dự án lớn như thế phải hội nghị xin ý kiến. Lại còn gửi cho đại biểu Quốc hội trước vài ngày. "Nếu đúng như thế thì không thể đưa vào kỳ họp thứ 8, phải để sang kỳ họp 9", ông Hiển nêu quan điểm.
Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, sân bay Long Thành là dự án quan trọng, nếu được thì đưa vào kỳ họp Thường vụ Quốc hội thứ 38, nếu đưa nội dung này vào cuối chương trình kỳ họp Quốc hội thứ 8, thì có thể thông qua. Còn nếu để lại đến kỳ họp tháng 5/2020 thì rất chậm. “Thủ tướng đang tập trung chỉ đạo quyết liệt cho kịp thời gian”, ông Dũng cho hay.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tỏ ra “sốt ruột”, vì đây là dự án trọng điểm quốc gia, mà nay chưa làm gì được. Với tài liệu hàng tạ như vậy, việc thẩm tra là rất khó khăn, tuy nhiên bà Ngân cũng đề nghị Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh (cơ quan thẩm tra) phối hợp với lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (cơ quan trình) rà soát với tinh thần nếu làm được thì cố gắng để đưa vào chương trình.
Theo Luân Dũng/Tiền Phong