Hóa đơn tiền điện tháng 3 tăng vọt, EVN nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, nhu cầu sử dụng điện vào lúc giao mùa các năm thường cao, kết hợp ảnh hưởng của COVID-19 vừa qua nên hóa đơn tiền điện tháng 3 có xu hướng tăng.

Mới đây, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa đưa ra một số giải thích về việc tiền điện của khách hàng tăng trong kỳ hóa đơn tháng 3/2020.
EVN cho biết, theo quy luật thời tiết, tháng 3 hằng năm, khu vực phía Nam bắt đầu chuyển sang nắng nóng. Riêng tháng 3/2020, có một số đợt nắng nóng gay gắt và kéo dài, với mức nhiệt độ trên 35 độ C. Việc sử dụng các thiết bị làm mát tiêu thụ nhiều điện năng, nhất là máy lạnh là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới lượng điện tiêu thụ tăng. Ngoài ra, thời tiết nắng nóng cũng khiến các thiết bị làm mát tiêu tốn nhiều điện hơn, do chênh lệch lớn giữa nhiệt độ ngoài trời và trong phòng.
Hoa don tien dien thang 3 tang vot, EVN noi gi?
Ngành Điện vừa duy trì tốt công tác vận hành hệ thống điện và cung cấp dịch vụ điện, vừa tuân thủ các Chỉ thị về phòng chống dịch bệnh COVID-19. Ảnh: EVN. 
Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, học sinh nghỉ học dài ngày, người dân hạn chế ra đường, nhất là trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội nên nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng.

Mời độc giả xem video: Hóa đơn tiền điện tăng. Nguồn: Youtube.

Tập đoàn Điện lực dẫn chứng, sản lượng điện sinh hoạt toàn quốc tháng 3/2020 tăng tới 8,55% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó TP.Hà Nội tăng 17% và TP HCM tăng 13%.
Để kịp thời giải đáp thỏa đáng mọi thắc mắc, khiếu nại của khách hàng, các tổng công ty Điện lực đã tăng cường lực lượng điện thoại viên tại Trung tâm Chăm sóc khách hàng, đặc biệt trong cao điểm mùa khô/nắng nóng.
Trong vòng 24h kể từ khi tiếp nhận ý kiến của khách hàng về hóa đơn tiền điện, nhân viên điện lực sẽ phối hợp cùng khách hàng đối soát chỉ số đồng hồ, lượng điện tiêu thụ trong kỳ, hóa đơn tiền điện. Đặc biệt, với những hóa đơn có mức tăng trên 30%, các tổng công ty Điện lực sẽ tiến hành phúc tra 100% chỉ số công tơ trước khi phát hành tới khách hàng. Việc phúc tra sẽ do bộ phận độc lập thực hiện.
EVN cũng cho biết, các tổng công ty Điện lực cam kết bố trí đủ nhân lực và phương tiện để kiểm tra, phúc tra, đối soát và có giải đáp thỏa đáng cho khách hàng, kể cả trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội hiện nay.
Trước đó, người dân bắt đầu nhận được hóa đơn tiền điện tháng 3 với số tiền tăng vọt. Một số hộ dân cho biết chi phí tiền điện tăng tới 30-40% so với thông thường.
Trong khi đó, đề xuất giảm tiền điện trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn chưa được quyết định.
Tại Nghị quyết Phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 3/2020 (ban hành ngày 9/4/2020), Chính phủ đã giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng theo đề xuất của Bộ Công Thương tại văn bản số 22/BC-BCT ngày 01/4/2020.
Tuy nhiên, theo EVN, đến nay, chưa có quyết định chính thức và hướng dẫn thực hiện của cơ quan có thẩm quyền về việc giảm giá điện, thời gian áp dụng. Vì vậy, ngành điện phải thực hiện việc phát hành hóa đơn tiền điện theo đúng các quy định hiện hành.
Dù vậy, EVN cam kết huy động đầy đủ nhân lực, vật lực để triển khai ngay khi có quyết định và hướng dẫn thực hiện từ các cơ quan chức năng, nhằm kịp thời giảm thiểu phần nào khó khăn cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Hoàng Minh